Post#5-279:
เมื่อช่วงดึกวานนี้ มีอดีตลูกน้องคนหนึ่งของผม (สมมติว่าชื่อ “K” นะครับ) โทรมาขอคำปรึกษาเรื่องงาน...ซึ่งเราคุยกันอยู่นานพอดู
ประเด็นสำคัญที่คุยกันก็คือ...น้อง K ที่พึ่งจะได้ปรับตำแหน่งขึ้นเป็น “ผู้จัดการฝ่าย” ป้ายแดง ได้ไม่นาน...ไม่รู้ว่า จะเอายังไงกับเจ้านาย พอๆ กับที่ไม่รู้จะจัดการยังไงกับลูกน้องดี?
เอาจริงๆ นี่ก็ถือเป็นปัญหาหรือความท้าทายสำหรับ Front Line Manager หลายๆ คน ที่มักจะต้องพบเจอในช่วงแรกๆ ของการเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ
และเกือบจะทุกคนที่มีทั้งเจ้านายและลูกน้อง...ต่างก็ต้องเผชิญกับปัญหาหรือความท้าทายแบบนี้ ด้วยกันแทบทั้งสิ้น
...
น่าเสียดายที่ เหตุ-ปัจจัย และภาวะแวดล้อมของแต่ละคนนั้น ไม่เหมือนกัน...ดังนั้น แนวทางที่ผมแนะให้น้อง K ไป จึงไม่เป็นประโยชน์มากนักที่จะนำมาแชร์
แต่โดยหลักใหญ่ใจความแล้ว...ผมอยากสะกิดเตือนใครก็ตามที่เจอปัญหาหรือความท้าทายแบบเดียวกับน้อง K ว่า
ก่อนที่จะคิดว่าเจ้านายสร้างปัญหาให้เรา...หรือลูกน้องก่อเรื่องไม่ได้หยุดหย่อนน่ะ...
จริงๆ แล้ว มันเกิดจากความไม่เข้าใจอย่างชัดเจนในบทบาทและอำนาจที่ตัวเรามี...รึเปล่าหนอ?
...
เอาล่ะ...เป็นไปได้ว่า เจ้านายของเราอาจจะเป็นผู้สร้างปัญหา หรือลูกน้องของเราอาจจะชอบก่อเรื่อง จริงๆ
แต่แน่ใจแล้วใช่มั๊ย...ว่าบางเรื่องเราดันไปลงมือทำ แทนที่จะให้ลูกน้องเป็นผู้ลงมือ รึเปล่า?
แล้วกับบางเรื่องที่ควรให้เจ้านายเป็นผู้ตัดสินใจ...เราดันไปตัดสินใจแทน มั๊ยนะ?
เมื่อตัวเราไม่ได้ทำหน้าที่เจ้านายอย่างเหมาะสม และไม่ได้ทำหน้าที่ของลูกน้องอย่างถูกต้อง...
...ลงท้าย เราก็เลยกลายเป็นเจ้านายที่ก้าวก่ายงานของลูกน้อง...และเป็นลูกน้องที่ตัดสินใจเกินอำนาจที่มี...
#NoteToSelf:
- บ่อยครั้งที่เราชอบคิดว่า คนอื่นคือผู้สร้างปัญหา...ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เรา “อาจจะ” เป็นตัวปัญหา เสียเอง
- การมีปัญหาน่ะ ไม่ใช่ปัญหา...แต่การไม่รู้ต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหา นั่นล่ะคือปัญหา
- แยกบทบาทออกมั๊ย ระหว่าง เจ้าหน้าที่, ผู้จัดการ และผู้อำนวยการ? ถ้าคำตอบคือ “ไม่”...อ่าน Post นี้ใหม่ อีกสัก 2-3 รอบ น่าจะดี :)
Comments
Post a Comment