Post#5-297:
ผมพบตัวเองอยู่ที่จังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ...เพื่อมาดูกิจการหนึ่ง ตามคำเชิญ (แกมบังคับ) ของญาติผู้ใหญ่ของผม
แม้ว่าจะต้องเดินทางไกล และต้องสละเวลาไปมากโข...แต่ผมก็ยินดีเล็กๆ ที่มีโอกาสได้ explore ธุรกิจใหม่ๆ ที่ผมไม่คุ้นเคย
เรียกว่า ถ้าได้ออกจาก Comfort Zone เมื่อไหร่...ผมเป็นได้ระริกระรี้เหมือนปลากระดี่ได้น้ำ เมื่อนั้น
...
เอาจริงๆ...หลักการกว้างๆ ของการทำแผนธุรกิจ ไม่ว่าประเภทใดนั้น แทบจะไม่ค่อยแตกต่างกันเลย
และกิจการ (โดยเฉพาะกิจการครอบครัว) ส่วนใหญ่ที่ผมไปทำแผนธุรกิจให้นั้น มักจะมีจุดเริ่มต้นของปัญหาคล้ายๆ กัน...
นั่นก็คือ การขาดการประเมินพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย...หรือหากมีการประเมินอยู่บ้าง ก็ทำได้ไม่ลึกพอ
เมื่อเป้าหมายคลุมเครือ...จึงทำให้กำหนดเส้นทางไปสู่เป้าหมายได้อย่างเลือนลางไปด้วย
...
ดังนั้น ก่อนจะเริ่มต้นกิจการใดๆ...จึงจำต้องมีแผน 1 และแผน 2 (หรืออาจจะต้องเตรียมไว้ถึงแผน 3 และ 4) ไว้ล่วงหน้า
น่าเสียดายที่ส่วนมาก ทำแผนไว้ก็จริง...แต่เหมือนไม่ได้ทำแผนมากกว่า -“-
เพราะมักจะไม่เข้าใจว่า “แผนธุรกิจ” กับ “ฝันธุรกิจ” นั้น...มันแทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย
พูดง่ายๆ ก็คือไปเห็นคนอื่นทำกัน...ก็เลยอยากทำบ้าง...
แต่ที่เห็นน่ะ เห็นเฉพาะหน้าฉากที่สวยงาม เห็นเฉพาะตอนที่คนอื่นนั้น success ไปแล้วเรียบร้อย
ส่วนที่ไม่ได้เห็น ก็คือ...งานหลังฉาก ที่มีรายละเอียดและต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญเป็นอย่างสูง
...และไม่เห็นตอนที่คนที่ success เหล่านั้น...ผ่านการลองผิดลองถูก หรือผ่านความล้มเหลวมานับไม่ถ้วน...
NoteToSelf:
- จะทำธุรกิจใหม่ ก็เหมือนตอนจะซื้อหมาหรือแมวมาเลี้ยง...ถ้าไม่ศึกษาพฤติกรรมของพันธุ์นั้นๆ เราก็มักได้พันธุ์ที่ไม่ตรงจริต / ถามว่าเราจะโทษตัวเองหรือโทษพวกมัน?
- เช่นกัน หากจะ copy ธุรกิจใครมา...ก็จงอย่าดูแต่หน้าฉาก แต่ต้องเข้าใจหลังฉากอย่างถ่องแท้ด้วย
- ถ้าไม่อยากไปหาหมอ...ก็ต้องรักษาสุขภาพ / ส่วนถ้าไม่อยากทำธุรกิจแล้วเจ๊ง...ก็ต้องใส่ใจในการทำแผน
Comments
Post a Comment