Post#3-280:
ก่อนเที่ยงเล็กน้อย ผมมีเหตุต้องออกไปขอโทษลูกค้า เนื่องมาจากความหวังดีและเป็นห่วงบริษัทฯ ของลูกน้องตัวเอง
ฟังแล้วอาจจะแปลกๆ อยู่บ้าง...จะเป็นไปได้ยังไงกัน...หวังดีแต่กลายเป็นทำให้ผมต้องไปขอโทษลูกค้า
ความจริงก็คือ...ลูกน้องผมเห็นแก่ผลประโยชน์ของบริษัทฯ จนลืมคิดไปว่า ลูกค้าของเราอาจจะได้รับผลกระทบ (ที่เธอนึกไปไม่ถึง...เพราะยังด้อยประสบการณ์)
...
ผมไม่คิดจะตำหนิหรือลงโทษลูกน้อง...แต่ทันทีที่เกิดเรื่อง ผมถึงกับต้องเชิญเธอและเจ้านายสายตรงของเธอมาทำความเข้าใจเสียใหม่
ว่า "ก่อนที่เราจะได้ประโยชน์...สำคัญกว่านั้น คือการต้องทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์ก่อน"
เปล่าครับ...ผมไม่ได้สร้างภาพ แต่นี่คือปรัชญาที่ผมได้รับการถ่ายทอดจากเจ้านายหลายๆ ท่าน รวมไปถึงเป็นประสบการณ์ที่ผมสั่งสมมาตลอด 20 ปี มานี้
...
จะเป็นการดีที่สุด...หากเราทำให้ลูกค้าพึงใจได้พร้อมๆ กับที่เราได้กำไรอย่างงาม
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรามักต้องหาจุดสมดุลย์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ในขณะเดียวกัน เราก็ยังคงมีกำไรเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงธุรกิจ
เรียกว่า ต่างฝ่ายต่างได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ
...
หากแต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราเป็นฝ่าย "ได้" โดยที่ลูกค้า "เสีย"...นั่นแปลว่า เรากำลังเดินเข้าสู่กับดักที่เรียกแบบบ้านๆ ว่า "ชนะสั้น"
เป็นการทำการค้าแบบ "ตีหัวเข้าบ้าน" คือตัวเองได้ประโยชน์ ส่วนใครจะเจ็บตัวเราก็ไม่คิดจะนำพา
...สุดท้ายแล้ว...เราอาจจะชนะ "ศึก" แต่แพ้ "สงคราม" ไงครับ ...
ก่อนเที่ยงเล็กน้อย ผมมีเหตุต้องออกไปขอโทษลูกค้า เนื่องมาจากความหวังดีและเป็นห่วงบริษัทฯ ของลูกน้องตัวเอง
ฟังแล้วอาจจะแปลกๆ อยู่บ้าง...จะเป็นไปได้ยังไงกัน...หวังดีแต่กลายเป็นทำให้ผมต้องไปขอโทษลูกค้า
ความจริงก็คือ...ลูกน้องผมเห็นแก่ผลประโยชน์ของบริษัทฯ จนลืมคิดไปว่า ลูกค้าของเราอาจจะได้รับผลกระทบ (ที่เธอนึกไปไม่ถึง...เพราะยังด้อยประสบการณ์)
...
ผมไม่คิดจะตำหนิหรือลงโทษลูกน้อง...แต่ทันทีที่เกิดเรื่อง ผมถึงกับต้องเชิญเธอและเจ้านายสายตรงของเธอมาทำความเข้าใจเสียใหม่
ว่า "ก่อนที่เราจะได้ประโยชน์...สำคัญกว่านั้น คือการต้องทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์ก่อน"
เปล่าครับ...ผมไม่ได้สร้างภาพ แต่นี่คือปรัชญาที่ผมได้รับการถ่ายทอดจากเจ้านายหลายๆ ท่าน รวมไปถึงเป็นประสบการณ์ที่ผมสั่งสมมาตลอด 20 ปี มานี้
...
จะเป็นการดีที่สุด...หากเราทำให้ลูกค้าพึงใจได้พร้อมๆ กับที่เราได้กำไรอย่างงาม
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรามักต้องหาจุดสมดุลย์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ในขณะเดียวกัน เราก็ยังคงมีกำไรเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงธุรกิจ
เรียกว่า ต่างฝ่ายต่างได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ
...
หากแต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราเป็นฝ่าย "ได้" โดยที่ลูกค้า "เสีย"...นั่นแปลว่า เรากำลังเดินเข้าสู่กับดักที่เรียกแบบบ้านๆ ว่า "ชนะสั้น"
เป็นการทำการค้าแบบ "ตีหัวเข้าบ้าน" คือตัวเองได้ประโยชน์ ส่วนใครจะเจ็บตัวเราก็ไม่คิดจะนำพา
...สุดท้ายแล้ว...เราอาจจะชนะ "ศึก" แต่แพ้ "สงคราม" ไงครับ ...
Comments
Post a Comment