Post#4-168:
ผมเริ่มต้นวันด้วยการประชุมอีกเช่นเคย...และตลอดทั้งวัน ก็เต็มไปด้วยประชุม...ประชุม และประชุม
ซึ่งแม้ว่าการประชุมจะถือเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ค่อนข้างจะซ้ำๆ...แต่ก็ถือเป็นกลไกสำคัญในการกำกับดูแลธุรกิจ ที่จะละเว้นเสียมิได้
แต่ท่ามกลางความซ้ำๆ แบบนี้...ได้สังเกตกันบ้างรึเปล่าหนอ ว่าปฏิกิริยาตอบสนองที่ผู้เข้าร่วมประชุมมีต่อเรานั้น เป็นแบบไหน?
...
บ่อยครั้งที่การประชุม เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว...คนสั่งก็มีหน้าที่สั่ง และคนรับคำสั่งก็ดีเหลือแสน ก็คือจด...จด...และจด โดยไม่มีข้อโต้แย้งแต่อย่างใด
ถ้าการประชุมใดเข้าข่ายนี้...ผมก็แทบจะฟันธงได้เลยว่า ต้องมีปัญหาใหญ่อะไรสักอย่างเกิดขึ้นแล้ว
แปลว่า การประชุมที่ดี ต้องเป็นการสื่อสารแบบ Interactive ใช่มั๊ย?
ขออนุญาตฟันธงอีกที...ว่า "ใช่" น่ะสิครับ
...
ไม่ว่าความเห็นป้อนกลับจะเป็นไปในทางเดียวกับเราหรือจะขัดแย้งก็แล้วแต่...แต่นั่นนับเป็นข้อมูลสำคัญที่จะบ่งชี้ว่า ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมต่อการวางแผนงานอยู่ในระดับไหน?
เราในฐานะผู้บังคับบัญชาจึงต้องประเมินความเข้าใจและความรับรู้ของผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ตลอดเวลา...
และแน่นอนว่าต้องพร้อมปรับวิธีการสื่อสารของเราให้สอดคล้องกับปฏิกิริยาสะท้อนกลับของพวกเค้าด้วย
"สาร" ที่ไปไม่ถึง "ผู้รับ" จึงนับเป็นแค่ลมที่ผ่านปาก...
"ได้ยิน" จึงไม่ใช่ "ฟัง"
แม้ "ฟัง" ก็ไม่ได้หมายความว่า "เข้าใจ"
และ "เข้าใจ" ก็ไม่ได้หมายความว่า "ยอมรับ"
...ต่อเมื่อได้พินิจและวิเคราะห์ปฏิกิริยาตอบสนองแล้วนั้นแล...จึงจะบอกได้ว่า การประชุมนั้น "สำเร็จผล" หรือไม่ครับ...
#ไม่เบื่อประชุม #แต่เบื่อคนไม่ใส่ใจประชุม #ค่าตัวรวมกันเท่าไหร่ #ประชุมแต่ละครั้งจึงต้องตั้งเป้าในการประชุม #KeepCalmAndCarryOn
ผมเริ่มต้นวันด้วยการประชุมอีกเช่นเคย...และตลอดทั้งวัน ก็เต็มไปด้วยประชุม...ประชุม และประชุม
ซึ่งแม้ว่าการประชุมจะถือเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ค่อนข้างจะซ้ำๆ...แต่ก็ถือเป็นกลไกสำคัญในการกำกับดูแลธุรกิจ ที่จะละเว้นเสียมิได้
แต่ท่ามกลางความซ้ำๆ แบบนี้...ได้สังเกตกันบ้างรึเปล่าหนอ ว่าปฏิกิริยาตอบสนองที่ผู้เข้าร่วมประชุมมีต่อเรานั้น เป็นแบบไหน?
...
บ่อยครั้งที่การประชุม เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว...คนสั่งก็มีหน้าที่สั่ง และคนรับคำสั่งก็ดีเหลือแสน ก็คือจด...จด...และจด โดยไม่มีข้อโต้แย้งแต่อย่างใด
ถ้าการประชุมใดเข้าข่ายนี้...ผมก็แทบจะฟันธงได้เลยว่า ต้องมีปัญหาใหญ่อะไรสักอย่างเกิดขึ้นแล้ว
แปลว่า การประชุมที่ดี ต้องเป็นการสื่อสารแบบ Interactive ใช่มั๊ย?
ขออนุญาตฟันธงอีกที...ว่า "ใช่" น่ะสิครับ
...
ไม่ว่าความเห็นป้อนกลับจะเป็นไปในทางเดียวกับเราหรือจะขัดแย้งก็แล้วแต่...แต่นั่นนับเป็นข้อมูลสำคัญที่จะบ่งชี้ว่า ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมต่อการวางแผนงานอยู่ในระดับไหน?
เราในฐานะผู้บังคับบัญชาจึงต้องประเมินความเข้าใจและความรับรู้ของผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ตลอดเวลา...
และแน่นอนว่าต้องพร้อมปรับวิธีการสื่อสารของเราให้สอดคล้องกับปฏิกิริยาสะท้อนกลับของพวกเค้าด้วย
"สาร" ที่ไปไม่ถึง "ผู้รับ" จึงนับเป็นแค่ลมที่ผ่านปาก...
"ได้ยิน" จึงไม่ใช่ "ฟัง"
แม้ "ฟัง" ก็ไม่ได้หมายความว่า "เข้าใจ"
และ "เข้าใจ" ก็ไม่ได้หมายความว่า "ยอมรับ"
...ต่อเมื่อได้พินิจและวิเคราะห์ปฏิกิริยาตอบสนองแล้วนั้นแล...จึงจะบอกได้ว่า การประชุมนั้น "สำเร็จผล" หรือไม่ครับ...
#ไม่เบื่อประชุม #แต่เบื่อคนไม่ใส่ใจประชุม #ค่าตัวรวมกันเท่าไหร่ #ประชุมแต่ละครั้งจึงต้องตั้งเป้าในการประชุม #KeepCalmAndCarryOn
Comments
Post a Comment