Post#3-67:
ภารกิจของผมเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า กับการประชุมสรุปแผนงานร่วมกับลูกค้า หลังจากที่เมื่อวานใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงในการสำรวจตลาด
ทุกครั้งที่ผมลงพื้นที่สำรวจตลาด ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม แม้ว่าจะต้องเหนื่อยมาก แต่ก็เป็นความเหนื่อยที่แลกมาด้วยข้อมูลจริงที่หาไม่ได้จากใครอื่น
แม้ว่าจะใช้ทีมสำรวจตลาดที่เชี่ยวชาญพื้นที่เพียงใดก็ตาม พวกเค้าก็ไม่อาจจะเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างช่องทางการขายและสินค้าของเรา ได้ดีเท่าเราอย่างแน่นอน
...
สำหรับการตลาดสมัยใหม่ การลงพื้นที่จริงก่อนที่จะสรุปแผนการขายและการตลาดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นการทำตลาดข้ามประเทศ...
เหตุเพราะแผนที่วางไว้นั้น จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ เราก็จะได้ทดสอบในขั้นนี้นี่เอง...อย่าลืมว่าแผนการตลาดที่เคยสำเร็จในประเทศหนึ่ง อาจจะใช้ได้ดีเหมือนกัน หรืออาจจะใช้ไม่ได้เลย ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น
น่าเสียดายที่หลายๆ บริษัทฯ ที่ไปทำตลาดในต่างประเทศ มักจะละเลยรายละเอียดในขั้นตอนนี้ โดยอาศัยเพียงคำแนะนำจาก Distributor หรือ Partner มากกว่าจะลงพื้นที่จริง
...
ถึงตรงนี้ ก็ยังไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่า ทุกอย่างจะไปได้ดีตามแผน แม้ว่าจะเตรียมพร้อมทุกอย่างก็แล้ว ลงสำรวจตลาดด้วยตัวเองก็แล้ว
มันคงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ ถ้าจะต้องล้มเหลวด้วยปัจจัยภายนอก...แต่มันจะเป็นเรื่องต้องเขกหัวตัวเอง ถ้ามันจะต้องล้มเหลว เพราะสะดุดขาตัวเองหกล้ม
เลือกแบบไหนดีครับ?
ภารกิจของผมเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า กับการประชุมสรุปแผนงานร่วมกับลูกค้า หลังจากที่เมื่อวานใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงในการสำรวจตลาด
ทุกครั้งที่ผมลงพื้นที่สำรวจตลาด ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม แม้ว่าจะต้องเหนื่อยมาก แต่ก็เป็นความเหนื่อยที่แลกมาด้วยข้อมูลจริงที่หาไม่ได้จากใครอื่น
แม้ว่าจะใช้ทีมสำรวจตลาดที่เชี่ยวชาญพื้นที่เพียงใดก็ตาม พวกเค้าก็ไม่อาจจะเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างช่องทางการขายและสินค้าของเรา ได้ดีเท่าเราอย่างแน่นอน
...
สำหรับการตลาดสมัยใหม่ การลงพื้นที่จริงก่อนที่จะสรุปแผนการขายและการตลาดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นการทำตลาดข้ามประเทศ...
เหตุเพราะแผนที่วางไว้นั้น จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ เราก็จะได้ทดสอบในขั้นนี้นี่เอง...อย่าลืมว่าแผนการตลาดที่เคยสำเร็จในประเทศหนึ่ง อาจจะใช้ได้ดีเหมือนกัน หรืออาจจะใช้ไม่ได้เลย ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น
น่าเสียดายที่หลายๆ บริษัทฯ ที่ไปทำตลาดในต่างประเทศ มักจะละเลยรายละเอียดในขั้นตอนนี้ โดยอาศัยเพียงคำแนะนำจาก Distributor หรือ Partner มากกว่าจะลงพื้นที่จริง
...
ถึงตรงนี้ ก็ยังไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่า ทุกอย่างจะไปได้ดีตามแผน แม้ว่าจะเตรียมพร้อมทุกอย่างก็แล้ว ลงสำรวจตลาดด้วยตัวเองก็แล้ว
มันคงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ ถ้าจะต้องล้มเหลวด้วยปัจจัยภายนอก...แต่มันจะเป็นเรื่องต้องเขกหัวตัวเอง ถ้ามันจะต้องล้มเหลว เพราะสะดุดขาตัวเองหกล้ม
เลือกแบบไหนดีครับ?
Comments
Post a Comment