Post#3-73:
ช่วงบ่ายวันนี้ผมมีโอกาสไปนำเสนอสินค้าใหม่ ให้กับลูกค้าท่านหนึ่ง...และที่ผมได้โอกาสดีๆ เช่นนี้ ก็เพราะรุ่นพี่ของผม ที่ทำการค้าขายกับลูกค้าท่านนี้มาอย่างยาวนาน เป็นผู้แนะนำให้
ตอนหนึ่งของการสนทนา...ลูกค้าท่านนี้พูดได้อย่างน่าฟังว่า "เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวก็เรื่องหนึ่ง...เรื่องความเป็นไปได้ทางการค้าก็อีกเรื่องหนึ่ง สุดท้ายแล้วก็เป็นเรื่องที่ต้องแยกออกจากกัน"
ฟังแล้ว อาจดูเหมือนกับว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัว จะไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะสุดท้ายก็อยู่ที่เรื่องผลประโยชน์อยู่ดี ใช่มั๊ยครับ?
แต่จริงๆ แล้ว ต้องบอกว่า หากไม่ได้อาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวแต่เก่าก่อน มีหรือที่ผมจะมีโอกาสได้มานำเสนอสินค้า โดยลัดขั้นตอนไปคุยกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจได้เลยเช่นนี้
...
ความจริงแล้ว การอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวในการเอื้อประโยชน์ในงาน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาช้านานสำหรับชาวเอเซีย...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนไทย
อย่างที่เค้าเรียกว่า "Know Who" นั่นล่ะครับ
การมี "Know Who" ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การใช้ "Know Who" ผิดๆ นั่นเอง ที่เป็นปัญหา
...
เราใช้ "Know Who" เพื่อเปิดประตูทางธุรกิจ แต่ไม่ใช่ใช้มันเพื่อการทำธุรกิจที่ทำให้คู่ค้าเสียประโยชน์
เราใช้ "Know Who" ในการสร้าง Reference เพื่อให้เกิด Image Reflection ได้ แต่ไม่ใช่ใช้มันเพื่อแอบอ้างแบบเกินจริง หรือใช้ข่มขู่คนอื่น
เราใช้ "Know Who" ในการปกป้องตัวเราได้ แต่ไม่ควรใช้มันในการระรานผู้อื่น
สำหรับผม การที่จะสรุปว่า เราใช้ Know Who อย่างสร้างสรรค์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อใช้มันแล้ว เกิด Negative Impact กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ครับ ^^
ช่วงบ่ายวันนี้ผมมีโอกาสไปนำเสนอสินค้าใหม่ ให้กับลูกค้าท่านหนึ่ง...และที่ผมได้โอกาสดีๆ เช่นนี้ ก็เพราะรุ่นพี่ของผม ที่ทำการค้าขายกับลูกค้าท่านนี้มาอย่างยาวนาน เป็นผู้แนะนำให้
ตอนหนึ่งของการสนทนา...ลูกค้าท่านนี้พูดได้อย่างน่าฟังว่า "เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวก็เรื่องหนึ่ง...เรื่องความเป็นไปได้ทางการค้าก็อีกเรื่องหนึ่ง สุดท้ายแล้วก็เป็นเรื่องที่ต้องแยกออกจากกัน"
ฟังแล้ว อาจดูเหมือนกับว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัว จะไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะสุดท้ายก็อยู่ที่เรื่องผลประโยชน์อยู่ดี ใช่มั๊ยครับ?
แต่จริงๆ แล้ว ต้องบอกว่า หากไม่ได้อาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวแต่เก่าก่อน มีหรือที่ผมจะมีโอกาสได้มานำเสนอสินค้า โดยลัดขั้นตอนไปคุยกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจได้เลยเช่นนี้
...
ความจริงแล้ว การอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวในการเอื้อประโยชน์ในงาน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาช้านานสำหรับชาวเอเซีย...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนไทย
อย่างที่เค้าเรียกว่า "Know Who" นั่นล่ะครับ
การมี "Know Who" ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การใช้ "Know Who" ผิดๆ นั่นเอง ที่เป็นปัญหา
...
เราใช้ "Know Who" เพื่อเปิดประตูทางธุรกิจ แต่ไม่ใช่ใช้มันเพื่อการทำธุรกิจที่ทำให้คู่ค้าเสียประโยชน์
เราใช้ "Know Who" ในการสร้าง Reference เพื่อให้เกิด Image Reflection ได้ แต่ไม่ใช่ใช้มันเพื่อแอบอ้างแบบเกินจริง หรือใช้ข่มขู่คนอื่น
เราใช้ "Know Who" ในการปกป้องตัวเราได้ แต่ไม่ควรใช้มันในการระรานผู้อื่น
สำหรับผม การที่จะสรุปว่า เราใช้ Know Who อย่างสร้างสรรค์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อใช้มันแล้ว เกิด Negative Impact กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ครับ ^^
Comments
Post a Comment