Post#3-79: USP
เมื่อวานนี้ ผมมีโอกาสได้ไปประชุมกับลูกค้าใหญ่รายหนึ่ง เพื่อไปนำเสนอแผนการตลาดและแผนการขายสินค้า
แน่นอนว่า ผมก็ได้รับทั้งข้อคิด, ข้อติติง และข้อเสนอแนะมากมาย จากการประชุมที่ว่า
แต่หนึ่งในคำถามสำคัญที่คนค้าคนขายต้องทบทวนให้ดีก็คือ...ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าของเรา? (What is the reason to buy your product?)
...
จริงๆ แล้วคำถามนี้สุดแสนจะเรียบง่าย และตรงไปตรงมา แต่ผมรับประกันได้ว่า ใครก็ตามที่ต้องมาตอบ ต่างก็บอกว่า ตอบได้ยากจริงๆ
...ค่าที่มุมมองที่เรามีต่อสินค้าของเรา กับมุมมองในฝั่งของลูกค้านั้นแตกต่างกัน...
เราอาจจะคิดว่าสินค้าของเรามี "จุดขาย" ที่ดีเลิศ...ในขณะที่ลูกค้าอาจจะรู้สึกเฉยๆ กับจุดขายที่เรามี ก็เป็นได้
...
ความต่างระหว่างมุมมองของทั้งสองฝ่ายนี่แหละครับ ที่เป็นโจทย์สำคัญที่ทั้งนักการตลาดและนักขาย จะต้องตอบให้ได้
ที่ถูกแล้ว เราควรนำเสนอสินค้าแต่ในมุมที่เราอยากนำเสนอ...หรือว่าเราควรนำเสนอสินค้าในมุมที่ลูกค้าอยากได้ยิน?
ถ้าตอบอย่างแรก...สินค้าของเราต้องมีความแตกต่าง (หรือที่ทางการตลาดเรียกว่า Unique Selling Proposition - USP) ในระดับสูง
แต่ถ้าตอบอย่างหลัง...แปลว่า เรากำลังกระโจนเข้าสู่ "น่านน้ำสีแดง" (Red Ocean) เข้าให้แล้ว...ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เรามองหา "น่านน้ำสีน้ำเงิน" (Blue Ocean) ได้ยากเต็มที
สุดท้ายแล้ว Brand ใครจะเจ๋งกว่ากัน...ก็ต้องวัดกันด้วย ใครมีกลยุทธ์การสื่อสารกับลูกค้าได้โดนใจกว่านั่นเอง
...
ถ้าต้องจีบสาว (หรือหนุ่ม) เราจะสร้างความโดดเด่นยังไงดี?
จะทุ่มแต่เงินก็ใช่ที่ (แม้จะมีผลมากก็ตาม) แต่จะไม่ใช้เงินเลยก็ไม่ได้...ดังนั้น ก็ต้องหาส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่างกำลังทรัพย์และกลวิธีเสนอหน้า ที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับสาว (หรือหนุ่ม) ที่เราหมายตาไว้ ให้จงได้
จะสมหวังได้เป็นแฟนกันรึเปล่า...เราไม่อาจรู้ได้
รู้แต่เพียงว่า ถ้าแค่ทำให้อีกฝ่ายสนใจยังไม่ได้...ก็เตรียมตัวอยู่เป็นโสดต่อไปเถอะครับ
#สาบานได้ว่ากำลังคุยเรื่องแผนการตลาดจริงๆ
เมื่อวานนี้ ผมมีโอกาสได้ไปประชุมกับลูกค้าใหญ่รายหนึ่ง เพื่อไปนำเสนอแผนการตลาดและแผนการขายสินค้า
แน่นอนว่า ผมก็ได้รับทั้งข้อคิด, ข้อติติง และข้อเสนอแนะมากมาย จากการประชุมที่ว่า
แต่หนึ่งในคำถามสำคัญที่คนค้าคนขายต้องทบทวนให้ดีก็คือ...ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าของเรา? (What is the reason to buy your product?)
...
จริงๆ แล้วคำถามนี้สุดแสนจะเรียบง่าย และตรงไปตรงมา แต่ผมรับประกันได้ว่า ใครก็ตามที่ต้องมาตอบ ต่างก็บอกว่า ตอบได้ยากจริงๆ
...ค่าที่มุมมองที่เรามีต่อสินค้าของเรา กับมุมมองในฝั่งของลูกค้านั้นแตกต่างกัน...
เราอาจจะคิดว่าสินค้าของเรามี "จุดขาย" ที่ดีเลิศ...ในขณะที่ลูกค้าอาจจะรู้สึกเฉยๆ กับจุดขายที่เรามี ก็เป็นได้
...
ความต่างระหว่างมุมมองของทั้งสองฝ่ายนี่แหละครับ ที่เป็นโจทย์สำคัญที่ทั้งนักการตลาดและนักขาย จะต้องตอบให้ได้
ที่ถูกแล้ว เราควรนำเสนอสินค้าแต่ในมุมที่เราอยากนำเสนอ...หรือว่าเราควรนำเสนอสินค้าในมุมที่ลูกค้าอยากได้ยิน?
ถ้าตอบอย่างแรก...สินค้าของเราต้องมีความแตกต่าง (หรือที่ทางการตลาดเรียกว่า Unique Selling Proposition - USP) ในระดับสูง
แต่ถ้าตอบอย่างหลัง...แปลว่า เรากำลังกระโจนเข้าสู่ "น่านน้ำสีแดง" (Red Ocean) เข้าให้แล้ว...ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เรามองหา "น่านน้ำสีน้ำเงิน" (Blue Ocean) ได้ยากเต็มที
สุดท้ายแล้ว Brand ใครจะเจ๋งกว่ากัน...ก็ต้องวัดกันด้วย ใครมีกลยุทธ์การสื่อสารกับลูกค้าได้โดนใจกว่านั่นเอง
...
ถ้าต้องจีบสาว (หรือหนุ่ม) เราจะสร้างความโดดเด่นยังไงดี?
จะทุ่มแต่เงินก็ใช่ที่ (แม้จะมีผลมากก็ตาม) แต่จะไม่ใช้เงินเลยก็ไม่ได้...ดังนั้น ก็ต้องหาส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่างกำลังทรัพย์และกลวิธีเสนอหน้า ที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับสาว (หรือหนุ่ม) ที่เราหมายตาไว้ ให้จงได้
จะสมหวังได้เป็นแฟนกันรึเปล่า...เราไม่อาจรู้ได้
รู้แต่เพียงว่า ถ้าแค่ทำให้อีกฝ่ายสนใจยังไม่ได้...ก็เตรียมตัวอยู่เป็นโสดต่อไปเถอะครับ
#สาบานได้ว่ากำลังคุยเรื่องแผนการตลาดจริงๆ
Comments
Post a Comment