Post#4-176:
เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากเพื่อนคนหนึ่ง ให้ไปประชุมกับบริษัทต่างชาติรายหนึ่ง ที่สนใจอยากจะมาทำธุรกิจในประเทศไทย
หลังจากพูดคุย ซักถาม และทำความเข้าใจกับ Business Model ของเค้า ได้ในระดับหนึ่งแล้ว...
ผมจึงนำเสนอมุมมองของผมเกี่ยวกับ Business Potential ที่น่าจะเป็น...รวมไปถึงสภาพการแข่งขันและภาพรวมของอุตสาหกรรม ที่เค้าอาจจะต้องเผชิญ
หากว่าต่างฝ่ายต่างก็เข้าใจจุดยืนของแต่ละฝ่ายแล้ว...จึงค่อยเดินหน้าต่อในเรื่อง Business Collaboration Plan
...
เช่นเดียวกับเวลาที่ผมไปรุกตลาดต่างประเทศ...
หลังจากศึกษารายละเอียดเบื้องต้นแล้ว ว่า Business Model ของเรา น่าจะเป็นไปได้ในประเทศนั้นๆ
เรื่องต่อมาก็คือต้องลงทุนในด้าน Market Research ในระดับ Commercialize...เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อมาลงทุนแล้ว จะต้องมีโอกาสชนะมากกว่าแพ้
ที่สำคัญ จะต้องมองหา Business Partner ที่เข้าใจ Business Model ของเรา และพร้อมที่จะลงทุน ลงแรง หรือไม่ก็ลงเวลา
ไม่ว่าจะมี Know How เข้มแข็งเพียงใด...เราก็ไม่อาจจะอยู่รอดได้ หากว่าปราศจาก Know Who ที่เข้มแข็ง
สรุปง่ายๆ ว่า เราไม่อาจทำงานเดียวดายโดยขาด Business Partner ที่เราสามารถฝากผีฝากไข้ได้
...
หลายๆ บริษัทในเมืองไทย เช่นเดียวกับบริษัทต่างๆ ใน AEC ต่างก็ตระหนักแล้วว่า ตลาดของพวกเค้าหาใช่แค่ตลาดภายในประเทศอีกต่อไป...หากแต่ต้องหาวิธีไปเติบโตในระดับ AEC ให้จงได้
Market Expansion (หรือการขยายตลาด) จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยทำให้บริษัทมี Economy of Scale และ Economy of Speed ที่จะสร้าง Growth ให้บริษัทได้อย่างทันทีทันใด
...และบ่อยครั้ง ที่การขยายตลาดการค้าของเราไปยังประเทศอื่นๆ ยังเป็นการช่วยให้การขยายธุรกิจในประเทศแม่ของเรา เป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้นด้วย...
#ธุรกิจข้ามชาติเริ่มจากKnowHowแต่สำเร็จด้วยKnowWho #เลือกPartnerถูกก็ชนะไปครึ่งหนึ่งแล้ว #ขยับเพื่อขยาย
เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากเพื่อนคนหนึ่ง ให้ไปประชุมกับบริษัทต่างชาติรายหนึ่ง ที่สนใจอยากจะมาทำธุรกิจในประเทศไทย
หลังจากพูดคุย ซักถาม และทำความเข้าใจกับ Business Model ของเค้า ได้ในระดับหนึ่งแล้ว...
ผมจึงนำเสนอมุมมองของผมเกี่ยวกับ Business Potential ที่น่าจะเป็น...รวมไปถึงสภาพการแข่งขันและภาพรวมของอุตสาหกรรม ที่เค้าอาจจะต้องเผชิญ
หากว่าต่างฝ่ายต่างก็เข้าใจจุดยืนของแต่ละฝ่ายแล้ว...จึงค่อยเดินหน้าต่อในเรื่อง Business Collaboration Plan
...
เช่นเดียวกับเวลาที่ผมไปรุกตลาดต่างประเทศ...
หลังจากศึกษารายละเอียดเบื้องต้นแล้ว ว่า Business Model ของเรา น่าจะเป็นไปได้ในประเทศนั้นๆ
เรื่องต่อมาก็คือต้องลงทุนในด้าน Market Research ในระดับ Commercialize...เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อมาลงทุนแล้ว จะต้องมีโอกาสชนะมากกว่าแพ้
ที่สำคัญ จะต้องมองหา Business Partner ที่เข้าใจ Business Model ของเรา และพร้อมที่จะลงทุน ลงแรง หรือไม่ก็ลงเวลา
ไม่ว่าจะมี Know How เข้มแข็งเพียงใด...เราก็ไม่อาจจะอยู่รอดได้ หากว่าปราศจาก Know Who ที่เข้มแข็ง
สรุปง่ายๆ ว่า เราไม่อาจทำงานเดียวดายโดยขาด Business Partner ที่เราสามารถฝากผีฝากไข้ได้
...
หลายๆ บริษัทในเมืองไทย เช่นเดียวกับบริษัทต่างๆ ใน AEC ต่างก็ตระหนักแล้วว่า ตลาดของพวกเค้าหาใช่แค่ตลาดภายในประเทศอีกต่อไป...หากแต่ต้องหาวิธีไปเติบโตในระดับ AEC ให้จงได้
Market Expansion (หรือการขยายตลาด) จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยทำให้บริษัทมี Economy of Scale และ Economy of Speed ที่จะสร้าง Growth ให้บริษัทได้อย่างทันทีทันใด
...และบ่อยครั้ง ที่การขยายตลาดการค้าของเราไปยังประเทศอื่นๆ ยังเป็นการช่วยให้การขยายธุรกิจในประเทศแม่ของเรา เป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้นด้วย...
#ธุรกิจข้ามชาติเริ่มจากKnowHowแต่สำเร็จด้วยKnowWho #เลือกPartnerถูกก็ชนะไปครึ่งหนึ่งแล้ว #ขยับเพื่อขยาย
Comments
Post a Comment