Post#3-4:
ค่ำวานนี้ ก็เป็นธรรมเนียมปกติของการไป Outing ที่จะต้องมีการเชิญเจ้านายขึ้นเวทีไปพูดอะไรสักอย่าง ^^
ซึ่งแน่นอนว่า การยื่นไมค์มาให้ผม ถือเป็นความผิดพลาดอย่างหนึ่ง เพราะผมเป็นพวกเจื้อยแจ้วจำนรรจามากๆ (อิอิ)
ก็อย่างที่ผมเคยแชร์ไว้ (Post#2-355) การมา Outing หรือ Seminar อะไรเทือกนี้ คนที่เป็นนายทุกคนต่างคาดหวังว่า อย่างน้อยก็อยากให้ทีมงานได้อะไรติดหัวกลับไปคิดต่อบ้าง แม้ว่าหลักๆ แล้ว จะมุ่งไปที่ความสนุกของพวกเค้า
สิ่งที่ผมให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ก็คือการกระตุกให้พวกเค้าคิดว่า สิ่งที่พวกเค้าได้ทำร่วมกันนั้นน่ะ มันเชื่อมโยงกับ Corporate Value ได้ยังไงบ้าง และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ เรื่องจิตสำนึกของการมา Outing
...
ผมขอขยายความของแต่ละเรื่องแบบนี้ครับ...
เรื่องแรก เรื่องความเชื่อมโยงไปสู่ Corporate Value
แต่ละกิจกรรมนั้น แต่ละคนต่างก็สามารถจะตีความได้ต่างกัน ดังนั้น ไม่ว่าเค้าจะตอบว่า กิจกรรมนั้น เกี่ยวกับ Corporate Value ข้อไหน จึงไม่มีคำตอบที่ถูก เพราะจุดมุ่งหมายอยู่ที่ เค้าเชื่อมโยงวิธีคิดเป็นมั๊ย ก็เท่านั้น
การนำ Corporate มาผูกกับกิจกรรมนั้น จึงเป็นแค่ Gimmick อย่างหนึ่งเท่านั้น และดังนั้น การคาดหวังว่า การมา Outing กันแค่วันสองวัน แล้วจะทำให้ทุกคนเข้าใจและลงมือปฏิบัติตาม Corporate Value ได้ จึงถือเป็นแค่ปาฏิหาริย์ในความฝัน เท่านั้นจริงๆ
...หากแต่มันก็เป็นกุศโลบายที่ดีในการเริ่มต้นเพื่อเชิญชวนให้ทีมงานทุกคนได้เข้าใจว่า เป้าหมายที่องค์กรต้องการให้พวกเค้าไปถึงอยู่ที่ไหน แล้วจะต้องเลือกทางเดินไหนที่เหมาะสม เพื่อจะไปให้ถึงเป้าหมายที่ว่า
...
ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ทำไมเราต้องใส่ใจในเรื่องการพัฒนาวิธีคิดของคนในองค์กร ก็เช่น...
มีอยู่กิจกรรมหนึ่ง ที่สอนให้เชื่อมโยงถึง "การมุ่งเน้นลูกค้า" (ซึ่งเป็นหนึ่งใน Corporate Value ขององค์กรของผม) โดยให้แต่ละทีมไปเลือกซื้อสินค้าให้กับคุณ A ซึ่งสมมติให้เป็นตัวแทนลูกค้า
เราให้โจทย์ว่า คุณ A มีอาชีพเป็นนักกีฬา ดังนั้น ก็ต้องซื้ออะไรให้เหมาะกับนักกีฬาด้วย และเพิ่มข้อแม้ว่า จะต้องซื้อให้เท่ากับ 99 บาท และให้มีเลข 9 อยู่ในใบเสร็จให้มากที่สุด
ปรากฏว่า ทุกทีมซื้อสินค้าได้ตามข้อแม้ คือได้เท่ากับ 99 บาท แต่ขณะที่ทำกิจกรรมนั้น ทุกคน (เน้นว่าทุกคนนะครับ) ไม่ได้คิดถึงลูกค้าเลย เน้นแต่จะให้ได้ 99 บาทเท่านั้น...ซื้อมาได้ไงครับ ผักกาดดองกระป๋อง (ราคา 9 บาท) เหมาะกับนักกีฬามากกกกกกก ^^
ชีวิตจริงของการทำงานก็มักเป็นแบบนี้ ตรงที่เรามักเน้นกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ มุ่งแต่จะทำงานให้เสร็จๆ ไป โดยไม่ได้ใส่ใจ (หรือบางครั้งก็หลงลืม) ว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะบรรลุผลหรือไม่
วันนี้พอเท่านี้ก่อนนะครับ กลัวยาวเกิน...พรุ่งนี้มาต่อเรื่องจิตสำนึกของการมา Outing ครับ
Comments
Post a Comment