Post#315:
เมื่อวานผมเล่าถึงลูกน้องที่อาจจะทำตัวไม่เหมาะสมในการขาดประชุมและการขอโทษ
แล้วก็ทำให้ผมนึกต่อไปว่า มีอยู่หลายเรื่องหลากสถานการณ์ที่เราควรต้องไปคุยกันต่อหน้า และมีหลายสถานการณ์เช่นกันที่คุยกันผ่าน Digital Media (ทั้ง eMail, Facebook, Line หรืออื่นๆ) จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
นอกจากนั้น ก็มีอีกหลายสถานการณ์ที่ควรผสมผสานการคุยต่อหน้าและสื่อสารผ่าน Digital Media ไปควบคู่กัน
ออกตัวก่อนว่า ที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้หมายความว่า นี่จะต้องเป็นบรรทัดฐานให้ใครยึดเป็นแบบปฏิบัติ
เรื่องอะไรบ้างที่ควรคุยกันต่อหน้า?
- เรื่องผิดใจที่ไม่ใหญ่ไม่โต ถ้ารีบไปคุยกันแต่เนิ่นๆ ก็คงไม่บานปลาย ดีกว่าฟังผ่านคนโน้น ฝากข้อความผ่านคนนี้
- เรื่องที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันหลายๆ ฝ่าย ที่เราคุ้นเคยกันในรูปแบบ "การประชุม" นั่นแหละครับ
- การไปเชื้อเชิญผู้ที่มีอาวุโสมากกว่าผู้เชิญมากๆ (มีข้อแม้ว่าถ้าอยู่ห่างไกลกันมากๆ ท่านก็คงเข้าใจ)
- การสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ตาม เพราะเราต้องประเมิน "อวัจนภาษา" ประกอบการพิจารณาเลือกคน
ส่วนเรื่องที่ควรคุยผ่าน Digital Media จะดีกว่า ก็เช่น
- เรื่องที่คุยแล้ว ต้องการให้ผู้รับสาร นำไปสื่อสารต่อ หรือส่งต่อ จะได้ลดความผิดพลาด ไม่เกิดเหตุการณ์ "ฤาษีแปลงสาร"
- เรื่องที่ต้องการให้ทั้งเราและผู้รับสาร เก็บไว้ใช้อ้างอิงในอนาคต หรือนำไปเป็นหลักฐาน หรือนำไปใช้งานต่อ
- เรื่องที่ต้องมีการเรียบเรียงคำพูดและลำดับก่อน-หลังของข้อมูล ซึ่งการส่งผ่าน Digital Media จะทำให้การเตรียมถ้อยคำและการลำดับความคิด เป็นระบบระเบียบมากกว่า
ส่วนเรื่องที่ต้องใช้ Social Media ร่วมไปกับการพูดคุยต่อหน้า ก็เช่น
- เรื่องที่ต้องสรุปเป็นแผนภูมิแผนผัง, มีตัวเลขประกอบเยอะๆ, มีเอกสารอ้างอิง ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะไปพบกัน
- เรื่องผิดใจใหญ่โต ที่พยายามขอไปเจอแล้ว แต่คู่กรณีไม่ยอมเจอ จึงควรส่งข้อความไปเคลียร์หรืออธิบายก่อน อย่างน้อยสารที่เราต้องการสื่อยังมีโอกาสไปถึงเค้าได้บ้าง
ก็ประมาณนี้ล่ะครับ ใครมีความเห็นด้วยหรือโต้แย้ง หรือต้องการเพิ่มเติมก็อย่าลืมมาแชร์กันนะครับ ^^
Comments
Post a Comment