Post#2-20:
ช่วงเช้าวันนี้ ผมมีโอกาสได้ไปประชุมงานกับลูกค้า
ตอนหนึ่งของการสนทนา เราคุยกันอย่างออกรสในเรื่องของ Brand Communication
ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่เป็นสิ่งเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของ Brand และลูกค้า อย่างแท้จริง
แม้ว่าจะทำสินค้าได้ดีเพียงใด แต่หากไม่ทำเรื่องนี้ให้ดี ก็กลายเป็นไร้ค่า เพราะลูกค้าจะไม่มีโอกาสที่จะเข้าใจหรือไม่ก็เข้าใจคลาดเคลื่อนไปมากเกี่ยวกับ Brand ของเรา
ส่วนใหญ่ของคนไทยเก่งเรื่องสร้างสินค้า แต่ขาดความใส่ใจเรื่องการสร้าง Brand และส่วนใหญ่ชอบที่จะ "ทำไปก่อน" อย่างอื่นว่ากันทีหลัง
จริงๆ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียของความกล้าลุย กล้าได้กล้าเสีย ของการทำไปก่อนอย่างที่ว่า
ข้อดีคือไม่ต้องรำมวยนาน คิดปุ๊บ ทำปั๊บ ถ้าแป้กก็ลองใหม่ แต่ข้อเสียก็คือ Brand Identity ไม่ชัดเจน มูลค่าของ Brand จึงเกิดขึ้นได้ยาก
อย่าลืมว่าในยุคนี้ คนไม่ได้จ่ายเงินเพื่อประโยชน์ของสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่จ่ายเพื่อเรื่องราวที่มากับ Brand นั้นๆ ด้วยเช่นกัน
ถ้ามีภาพเรื่องราวของ Brand ชัดเจน การกำหนดแผนที่ตามมาก็จะชัด แต่ถ้าไม่ชัด อันนี้ทีมทำงานจะเหนื่อย และลูกค้าก็จะไม่เข้าใจว่าเรากำลังสื่อสารอะไรกับเค้า
ลองนึกภาพว่า เราปรึกษาอาจารย์ว่า เราจะเรียนมหา'ลัย แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเรียนคณะอะไรดี? อาจารย์ก็จะได้แต่มึน ไม่รู้จะแนะนำเรายังไง
แต่ถ้าบอกอาจารย์ว่า อยากเป็นวิศวกร อาจารย์จะได้แนะนำถูกว่า เราจะต้องเตรียมตัวยังไง เน้นวิชาอะไร อ่านหนังสือเล่มไหน ฯลฯ
เราบอกลูกน้องว่า ให้คิดแผนขายเครื่องสำอาง Brand ใหม่ บอกแค่นี้แล้วหยุดเลย ที่เหลือให้ลูกน้องไปคิดต่อเอง...
แล้วลูกน้องจะทำงานยังไงต่อดี เพราะนึกภาพไม่ออกว่า นายอยากได้แบบไหน (ฟะ) -"-
อยากเป็นอะไร อยากได้แบบไหน เราจึงต้องชัด เพราะถ้าเริ่มต้นชัดเจน ก็ไม่ต้องกลัวว่า Brand จะเพี้ยน
แนวคิดนี้ ประยุกต์มาใช้กับสไตล์การแต่งตัวและไลฟ์สไตล์อื่นๆ ของเราได้ด้วย...
ลองดูครับ ^^
Comments
Post a Comment