Post#2-213:
วันนี้ผมมาเริ่มทำงานกับลูกค้ารายใหม่เป็นวันแรก...ประชุมตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนถึงเวลา 6 โมงครึ่งที่ผ่านมานี้เอง แม้กระทั่งระหว่างมื้อกลางวัน ก็ยังต้องทานไปด้วย คุยกันไปด้วย
แม้จะเป็นองค์กรระดับยอดขายเกินพันล้านบาท แถมเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ดูเผินๆ ก็เหมือนกับว่า ทุกอย่างน่าจะ ok แล้ว แต่ผู้บริหารทุกท่านที่มานั่งคุยกับผม ต่างยอมรับว่า องค์กรของพวกเค้ายังมีปัญหาอยู่อีกค่อนข้างมาก
พวกเค้าคุยเรื่องปัญหาให้ผมฟัง จนบางท่านออกตัวว่า เค้าเกรงใจผมมากที่มาช่วยงานวันแรกก็มีแต่ปัญหามาเล่าให้ฟัง
ฟังแล้วผมก็อมยิ้ม และตอบไปว่า "ก็เพราะมีปัญหาถึงต้องว่าจ้างให้ผมมาแก้ปัญหาไงครับ" ^^
อย่างที่ผมชวนคุยไว้หลายหน ว่านี่คือความเป็นจริงของการทำงาน...ไม่มีองค์กรไหนที่ไม่มีปัญหา และแต่ละองค์กรก็ย่อมมีปัญหาที่แตกต่างกัน
แต่ในท่ามกลางปัญหาอันมากมายเหล่านี้ กลับเป็นโชคดีที่ทุกคนต่างยอมรับว่าพวกเค้ากำลังมีปัญหา...เมื่อยอมรับความจริง ก็ไม่ยากที่จะช่วยกันแก้ไข กลับกันถ้าทุกคนต่างบอกว่าไม่มีปัญหา ป่านนี้ผมคงต้องนั่งกุมขมับว่า แล้วจะแก้ทัศนคติแบบนี้ยังไง?
หลังจากประชุมวันนี้แล้ว ผมยิ่งมีความรู้สึกว่า องค์กรนี้ยังมีโอกาสในการเติบโตอย่างมหาศาล ขอเพียงจัดระเบียบองค์กรได้ วางแนวทางชัดเจน ผมก็มั่นใจว่า องค์กรนี้จะเติบโต มั่งคั่ง และยั่งยืนกว่าเดิม
...
ลองตรวจสภาพองค์กรของเราเองดูครับ...ผู้บริหารรู้มั๊ยว่าองค์กรกำลังเผชิญปัญหาอะไรอยู่?
ถ้าลองถามเค้าดูแล้ว เค้าตอบว่าไม่มีหรือตอบไม่ได้ ผมคิดว่าเราในฐานะคนทำงานน่าจะต้องเหนื่อยหนักหน่อย
แต่ถ้าเราลองถามคำถามเดียวกันนั้นกับตัวเราเองบ้าง แล้วเราตอบว่าไม่มีหรือตอบไม่ได้ ผมคิดว่าองค์กรนั้นก็เหนื่อยหน่อยที่จ้างเรา
คนหรือองค์กรที่ไม่มีปัญหา ก็น่าจะมีแต่คนที่ตายแล้วหรือองค์กรที่ปิดไปแล้วเท่านั้นล่ะครับ
จะแก้ปัญหาได้ ต้องยอมรับความจริงก่อน จากนั้นจึงต้องวางแผนและลงมือแก้ปัญหา...และต้องอย่าลืมว่า ปัญหามีไว้แก้ แต่ไม่ได้มีไว้แบกครับ
สู้ๆ ครับผู้บริหารและน้องๆ ทุกท่าน (^_^)v
Comments
Post a Comment