Post#3-26:
ค่ำวานนี้ ผมได้มีโอกาสสังสรรค์ร่ำสุรากับเพื่อนผู้รู้ใจอีก 2 คน จนถึงกว่าเที่ยงคืน จึงได้แยกย้ายสลายวงกันไป
ตอนหนึ่งของการสนทนา เราคุยกันถึงเรื่องแผนการขายสินค้าของบางองค์กร ที่ดูแล้วน่าจะทำลายโครงสร้างราคาของสินค้านั้นอย่างถาวร
นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการชนะสั้น ขาดวิสัยทัศน์ของความยั่งยืนระยะยาว และการชนะสั้นที่ว่า กลายเป็นการตัดโอกาสชนะยาวไปอย่างน่าเสียดาย
...
บ่อยครั้งที่การลดราคาแบบตัดราคาสินค้าแบบแรงๆ นำมาซึ่งความเคยชินของลูกค้า และกลายสภาพเป็น "วังวนอุบาทว์" คือ "ไม่ลด...ก็ไม่ซื้อ"
ที่แย่ก็คือ บางครั้งทำให้เพื่อนร่วมธุรกิจที่ขายสินค้าแบบเดียวกัน ต้องมาพลอยตกอยู่ในวังวนที่ว่าไปด้วย
ดังนั้น หนึ่งในเรื่องที่ทุกคนในองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านที่เป็นผู้บริหารระดับสูง ควรต้องใส่ใจให้มากๆ ก็คือเรื่องการต้องการแค่ชัยชนะระยะสั้นๆ แบบเรื่องข้างต้น
...
ฝรั่งเองก็พูดถึงเรื่องนี้ไว้เช่นกันครับ...เค้าว่าไว้ว่า
"Don't burn your opportunities for a temporary comfort." แปลว่า "จงอย่าทำลายโอกาสของท่าน ด้วยการเห็นแก่ความสบายประเดี๋ยวประด๋าวเลย"
* อยากให้เข้าไปดูภาพนะครับ เพราะสรุปความได้ดีเหลือเกินที่แนบมาด้วยนี้ อธิบายคำกล่าวนี้ได้ดีเหลือเกิน
Cr: http://quotlr.com/image/3207
Comments
Post a Comment