Post#3-45:
ช่วงเช้าวันนี้ ผมไปประชุมกับ Media Agency รายหนึ่ง ร่วมกับลูกค้าของผม
เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเจอกับ Agency รายนี้ ผมจึงจำเป็นต้องร้องขอให้เค้าช่วยเล่าเกี่ยวกับ Corporate Profile และเรื่องที่คุยค้างไว้อยู่อีกครั้ง
ทันทีที่ได้ยินคำร้องขอของผม ผมสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของความเบื่อหน่ายจากทีม Agency ได้ชัดเจนมาก ทั้งจากน้ำเสียง, แววตา และความกระฉับกระเฉง
...
ความจริงผมก็เข้าใจได้ครับ ว่าการต้องเล่าอะไรซ้ำๆ ทำอะไรเดิมๆ แล้วงานมันไม่คืบหน้าเสียที นี่มันเป็นเรื่องน่าเบื่อขนาดไหน
แต่แม้ผมจะเห็นใจและเข้าใจพวกเค้า ผมก็อดที่จะตำหนิพวกเค้าไม่ได้, ค่าที่พวกเค้ายังขาดจิตวิญญาณของการดูแลลูกค้า
พูดแบบนี้ ผมไม่ใช่จะบอกว่า ลูกค้าจะทำอะไรก็ได้ หรือลูกค้าจะต้องเป็นฝ่ายถูกต้องเสมอ...แต่กระนั้น การที่ลูกค้าจะเป็นฝ่ายถูกหรือไม่ กับการปฏิบัติต่อลูกค้า เป็นเรื่องที่ต้องแยกกันพิจารณา
...
คนค้าคนขาย หรือเป็นผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะอยู่ในแวดวงธุรกิจใดก็ตาม, อย่างไรเสียก็ควรจะต้องโอนอ่อนและให้ความสำคัญกับลูกค้ามากเป็นพิเศษ
การที่รู้สึกว่าทำงานกับลูกค้าแล้วไม่ happy, เราในฐานะผู้ขายก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่ทำงานกับลูกค้าได้ แต่จำเป็นจะต้องหาทางปฏิเสธลูกค้าแบบ "บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น"
หากเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หวังแต่จะให้ลูกค้าเข้าใจความเหนื่อยยากของเรา...ระวังจะต้องไปนั่งเข้าใจตัวเองอยู่กับบ้านนะครับ
ช่วงเช้าวันนี้ ผมไปประชุมกับ Media Agency รายหนึ่ง ร่วมกับลูกค้าของผม
เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเจอกับ Agency รายนี้ ผมจึงจำเป็นต้องร้องขอให้เค้าช่วยเล่าเกี่ยวกับ Corporate Profile และเรื่องที่คุยค้างไว้อยู่อีกครั้ง
ทันทีที่ได้ยินคำร้องขอของผม ผมสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของความเบื่อหน่ายจากทีม Agency ได้ชัดเจนมาก ทั้งจากน้ำเสียง, แววตา และความกระฉับกระเฉง
...
ความจริงผมก็เข้าใจได้ครับ ว่าการต้องเล่าอะไรซ้ำๆ ทำอะไรเดิมๆ แล้วงานมันไม่คืบหน้าเสียที นี่มันเป็นเรื่องน่าเบื่อขนาดไหน
แต่แม้ผมจะเห็นใจและเข้าใจพวกเค้า ผมก็อดที่จะตำหนิพวกเค้าไม่ได้, ค่าที่พวกเค้ายังขาดจิตวิญญาณของการดูแลลูกค้า
พูดแบบนี้ ผมไม่ใช่จะบอกว่า ลูกค้าจะทำอะไรก็ได้ หรือลูกค้าจะต้องเป็นฝ่ายถูกต้องเสมอ...แต่กระนั้น การที่ลูกค้าจะเป็นฝ่ายถูกหรือไม่ กับการปฏิบัติต่อลูกค้า เป็นเรื่องที่ต้องแยกกันพิจารณา
...
คนค้าคนขาย หรือเป็นผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะอยู่ในแวดวงธุรกิจใดก็ตาม, อย่างไรเสียก็ควรจะต้องโอนอ่อนและให้ความสำคัญกับลูกค้ามากเป็นพิเศษ
การที่รู้สึกว่าทำงานกับลูกค้าแล้วไม่ happy, เราในฐานะผู้ขายก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่ทำงานกับลูกค้าได้ แต่จำเป็นจะต้องหาทางปฏิเสธลูกค้าแบบ "บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น"
หากเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หวังแต่จะให้ลูกค้าเข้าใจความเหนื่อยยากของเรา...ระวังจะต้องไปนั่งเข้าใจตัวเองอยู่กับบ้านนะครับ
Comments
Post a Comment