Post#3-198:
บ่ายแก่ๆ วันนี้ ผมไปประชุมกับลูกค้า เพื่อจัดทำแผนงานปรับปรุงยอดขายร่วมกัน
ค่อนข้างสบายใจที่เจ้าของให้โอกาสในการหารือและเก็บข้อมูลจากทีมทำงานได้โดยตรง
ความจริงแล้ว...การจะแก้ปัญหาองค์กรได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารต้องเปิดใจยอมรับให้ได้ก่อน ว่าตัวเองก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาได้เช่นกัน
ดังนั้น การเปิดโอกาสให้คนนอกได้เข้าไปพูดคุยกับทีมงาน โดยไม่เข้ามาร่วมวง...จึงเป็นเสมือนการเปิดโอกาสให้ทีมงานได้พูดในสิ่งที่ปกติไม่อาจพูดได้
...
นอกเหนือไปจากผู้บริหารที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาแล้ว (ทั้งอาจรู้และอาจไม่รู้ตัว)...ส่วนใหญ่ของปัญหาองค์กรก็หนีไม่พ้นเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
ไม่ว่าองค์กรจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก...รับรองได้ว่า ยังไงก็ต้องเจอปัญหานี้...บ้างก็เกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว, บ้างก็เกิดจาก ego, บ้างก็เกิดจากการสร้าง Silo เป็นของตัวเอง และมีไม่น้อยที่เกิดจากการตั้ง KPI ผิดๆ
และแน่นอนว่า อีกไม่น้อยของปัญหา มักเกิดจาก Leadership Skill ของผู้บริหารระดับสูง, Span of Control ของผู้บริหารระดับบังคับบัญชา, Competency ของพนักงานระดับปฏิบัติการ หรือแม้กระทั่งการขาดการสื่อสารภายในที่ดี
...
จะเห็นได้ว่า ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นได้จากทุกระดับและทุกจุดขององค์กร...และออกจะเป็น Ideal World หากจะบอกว่า องค์กรใดสามารถทำ Preventive Action ได้ครอบคลุมทุกจุด
เหตุเพราะปัจจัยภายในต่างๆ ที่ร่ายมา อาจประสมประเสกับปัจจัยภายนอกอื่นๆ ทำให้สภาพการณ์ในองค์กรมีความผันผวนและผันแปรได้มากมาย
องค์กรจึงเปรียบเสมือนสิ่งมีชีวิต และทั้งผู้บริหารและพนักงานก็เปรียบเสมือนองคาพยพที่จะต้องทำงานสอดประสานกันเป็นระบบ
หนึ่งคนสะดุด ที่เหลือย่อมทำงานติดๆ ขัดๆ ตามไปด้วย...หนึ่งคนเจ็บ ที่เหลือจึงมิอาจนิ่งเฉยและดูดาย
One for All และ All for One จริงๆ ครับ (-_-'
บ่ายแก่ๆ วันนี้ ผมไปประชุมกับลูกค้า เพื่อจัดทำแผนงานปรับปรุงยอดขายร่วมกัน
ค่อนข้างสบายใจที่เจ้าของให้โอกาสในการหารือและเก็บข้อมูลจากทีมทำงานได้โดยตรง
ความจริงแล้ว...การจะแก้ปัญหาองค์กรได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารต้องเปิดใจยอมรับให้ได้ก่อน ว่าตัวเองก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาได้เช่นกัน
ดังนั้น การเปิดโอกาสให้คนนอกได้เข้าไปพูดคุยกับทีมงาน โดยไม่เข้ามาร่วมวง...จึงเป็นเสมือนการเปิดโอกาสให้ทีมงานได้พูดในสิ่งที่ปกติไม่อาจพูดได้
...
นอกเหนือไปจากผู้บริหารที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาแล้ว (ทั้งอาจรู้และอาจไม่รู้ตัว)...ส่วนใหญ่ของปัญหาองค์กรก็หนีไม่พ้นเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
ไม่ว่าองค์กรจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก...รับรองได้ว่า ยังไงก็ต้องเจอปัญหานี้...บ้างก็เกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว, บ้างก็เกิดจาก ego, บ้างก็เกิดจากการสร้าง Silo เป็นของตัวเอง และมีไม่น้อยที่เกิดจากการตั้ง KPI ผิดๆ
และแน่นอนว่า อีกไม่น้อยของปัญหา มักเกิดจาก Leadership Skill ของผู้บริหารระดับสูง, Span of Control ของผู้บริหารระดับบังคับบัญชา, Competency ของพนักงานระดับปฏิบัติการ หรือแม้กระทั่งการขาดการสื่อสารภายในที่ดี
...
จะเห็นได้ว่า ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นได้จากทุกระดับและทุกจุดขององค์กร...และออกจะเป็น Ideal World หากจะบอกว่า องค์กรใดสามารถทำ Preventive Action ได้ครอบคลุมทุกจุด
เหตุเพราะปัจจัยภายในต่างๆ ที่ร่ายมา อาจประสมประเสกับปัจจัยภายนอกอื่นๆ ทำให้สภาพการณ์ในองค์กรมีความผันผวนและผันแปรได้มากมาย
องค์กรจึงเปรียบเสมือนสิ่งมีชีวิต และทั้งผู้บริหารและพนักงานก็เปรียบเสมือนองคาพยพที่จะต้องทำงานสอดประสานกันเป็นระบบ
หนึ่งคนสะดุด ที่เหลือย่อมทำงานติดๆ ขัดๆ ตามไปด้วย...หนึ่งคนเจ็บ ที่เหลือจึงมิอาจนิ่งเฉยและดูดาย
One for All และ All for One จริงๆ ครับ (-_-'
Comments
Post a Comment