Post#3-332:
เที่ยงที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้หารือถึงเรื่องผังโครงสร้างองค์กร กับผู้บริหารของบริษัทมหาชนแห่งหนี่ง
หลังจากกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร ซึ่งถือเป็นเป้าหมายแล้ว...ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องกำหนดผังองค์กรเพื่อให้ตอบโจทย์เป้าหมายให้ได้
บ่อยครั้งที่งานไม่คืบหน้า เพราะการกำหนดและจัดสรรผังองค์กรที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือกำหนดตัวผู้รับผิดชอบไม่เหมาะสม
เรียกว่า "ผิดตั้งแต่รากฐาน" เลย...ว่าอย่างนั้น
ลองนึกภาพตามดูครับ ว่าถ้าฐานรากไม่แข็งแกร่งพอ...เราจะสามารถสร้างตึกสูงๆ (หรือองค์กรที่แข็งแรง) ได้ยังไง?
...
ยิ่งโดยเฉพาะบริษัทมหาชนนั้น มักจะนิยมใช้กลยุทธ์ควบรวมกิจการ เพื่อการเติบโต ยิ่งจำต้องวางผังองค์กรให้เหมาะสม
ฝ่ายไหนต้องแยกการบริหารและจัดการให้เป็นอิสระต่อกัน และฝ่ายไหนต้องใช้การบริหารแบบรวมศูนย์
ไม่ใช่ฝ่ายที่ควรแยกกัน ดันเอาไปรวมกันจนเกิดความอุ้ยอ้าย แต่ฝ่ายที่ควรรวมกัน ดันไปตั้งเป็นฝ่ายในแต่ละบริษัทย่อย ก็เลยกลายเป็นค่าใช้จ่ายบานโดยใช่เหตุ
นี่เองเป็นเหตุให้ศักยภาพในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช้จ่าย มีปัญหา
...
ไม่ใช่แค่บริษัทมหาชน ที่จะต้องใส่ใจในเรื่องนี้...แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ ก็ต้องใส่ใจเช่นกัน
ไม่ใช่เรื่องผิด ที่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ใครทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว...แต่ก็ควรรู้ว่า เฉพาะเจ้าของเท่านั้นล่ะครับ ที่ยินดีทำทุกๆ อย่าง
แรกๆ ธุรกิจยังเล็กๆ อยู่ คนที่เราชวนมาทำงานก็คงพอรับได้...ต่อเมื่อธุรกิจเริ่มขยาย เราจำต้องคิดถึงการวางงานให้เป็นระบบ ไม่ใช่ปล่อยให้คนๆ เดียวทำทุกอย่างอยู่อย่างนั้น
แม้เค้าจะเป็นลูกน้องที่แสนดี ไม่ปริปากบ่น...แต่งานเดินไปได้ กับงายเดินไปได้ด้วยดีนั้น มันต่างกันมากครับ
...Lean Organization กับ Unstructured Organization น่ะ...บางทีก็ต้องแยกให้ออกนะครับ...
เที่ยงที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้หารือถึงเรื่องผังโครงสร้างองค์กร กับผู้บริหารของบริษัทมหาชนแห่งหนี่ง
หลังจากกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร ซึ่งถือเป็นเป้าหมายแล้ว...ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องกำหนดผังองค์กรเพื่อให้ตอบโจทย์เป้าหมายให้ได้
บ่อยครั้งที่งานไม่คืบหน้า เพราะการกำหนดและจัดสรรผังองค์กรที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือกำหนดตัวผู้รับผิดชอบไม่เหมาะสม
เรียกว่า "ผิดตั้งแต่รากฐาน" เลย...ว่าอย่างนั้น
ลองนึกภาพตามดูครับ ว่าถ้าฐานรากไม่แข็งแกร่งพอ...เราจะสามารถสร้างตึกสูงๆ (หรือองค์กรที่แข็งแรง) ได้ยังไง?
...
ยิ่งโดยเฉพาะบริษัทมหาชนนั้น มักจะนิยมใช้กลยุทธ์ควบรวมกิจการ เพื่อการเติบโต ยิ่งจำต้องวางผังองค์กรให้เหมาะสม
ฝ่ายไหนต้องแยกการบริหารและจัดการให้เป็นอิสระต่อกัน และฝ่ายไหนต้องใช้การบริหารแบบรวมศูนย์
ไม่ใช่ฝ่ายที่ควรแยกกัน ดันเอาไปรวมกันจนเกิดความอุ้ยอ้าย แต่ฝ่ายที่ควรรวมกัน ดันไปตั้งเป็นฝ่ายในแต่ละบริษัทย่อย ก็เลยกลายเป็นค่าใช้จ่ายบานโดยใช่เหตุ
นี่เองเป็นเหตุให้ศักยภาพในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช้จ่าย มีปัญหา
...
ไม่ใช่แค่บริษัทมหาชน ที่จะต้องใส่ใจในเรื่องนี้...แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ ก็ต้องใส่ใจเช่นกัน
ไม่ใช่เรื่องผิด ที่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ใครทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว...แต่ก็ควรรู้ว่า เฉพาะเจ้าของเท่านั้นล่ะครับ ที่ยินดีทำทุกๆ อย่าง
แรกๆ ธุรกิจยังเล็กๆ อยู่ คนที่เราชวนมาทำงานก็คงพอรับได้...ต่อเมื่อธุรกิจเริ่มขยาย เราจำต้องคิดถึงการวางงานให้เป็นระบบ ไม่ใช่ปล่อยให้คนๆ เดียวทำทุกอย่างอยู่อย่างนั้น
แม้เค้าจะเป็นลูกน้องที่แสนดี ไม่ปริปากบ่น...แต่งานเดินไปได้ กับงายเดินไปได้ด้วยดีนั้น มันต่างกันมากครับ
...Lean Organization กับ Unstructured Organization น่ะ...บางทีก็ต้องแยกให้ออกนะครับ...
Comments
Post a Comment