Post#3-358:
บ่ายวันนี้ ผมมีเหตุต้องเรียกประชุมทีมงานมาทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งในเรื่องเดิมที่เคยคุยกันไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 รอบ
แม้ผมจะเหนื่อยใจกับการต้องพูดเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า...แต่ก็เข้าใจดี ว่านี่เป็นเรื่องธรรมดาเหลือเกินสำหรับการทำงานกับคนหมู่มาก
ส่วนใหญ่แล้ว เวลาถามทีมงานว่า "เข้าใจมั๊ย?" ก็มักจะได้ยินคำตอบว่า "เข้าใจ" เสมอ
แต่เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ให้อธิบายซ้ำในสิ่งที่บอกว่า "เข้าใจ"...น้อยกว่า 50% ที่สามารถอธิบายได้โดยไม่ผิดเพี้ยน
...
ต่อให้มีการทำบันทึกการประชุมไว้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะเข้าใจตามที่บันทึกไว้ ได้ถูกต้องตรงกัน
โดยส่วนใหญ่แล้ว...ทีมงานก็มักจะตีความตามที่ตัวเอง "อยากจะให้เป็น" ไม่ใช่ "ตามที่ต้องเป็น"
ดังนั้น ที่เมื่อใดก็ตาม ผมพบว่า ผลลัพธ์ของงานเกิด "เพี้ยน" ไปจากที่คาดการณ์...ผมก็มักจะเรียกประชุมเพื่อสอบทานความเข้าใจของทีมงาน
และครั้งใดก็ครั้งนั้น...ที่ผมพบว่า ส่วนใหญ่ของความผิดเพี้ยนนั้นๆ เกิดจากการไม่ทำตามขั้นตอนที่สรุปร่วมกัน แต่มักจะเฉไฉไปตามความสะดวก (หรือความมักง่าย) ของแต่ละคน
...
ยิ่งมีฝ่ายหรือแผนกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ มากขึ้นเท่าใด, แนวทางที่กำหนดร่วมกันไว้ ก็ยิ่งจะคลาดเคลื่อนมากขึ้นเท่านั้น
ที่เป็นแบบนี้ เพราะผู้ปฏิบัติงานมักมองแต่งานตรงหน้าของตัวเอง...คิดเองและเออเองว่า ถ้าเปลี่ยนขั้นตอนหรือวิธีทำงาน "นิดๆ หน่อยๆ" ก็ไม่น่าเป็นอะไรนี่
อาจจะจริงที่ว่า "นิดๆ หน่อยๆ" นั้น ไม่ส่งผลกับผู้ปฏิบัติ แต่อาจส่งผลมหาศาลต่อหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (อ่าน Post#2-247 เพิ่มดูนะครับ)
...
ใครที่อยู่ในบทบาทที่ต้องดูแลภาพรวมของทั้งองค์กร...ก็ขอให้อย่าได้ "ละเลย" กับการต้องเรียกประชุมทำความเข้าใจร่วมกันเป็นระยะๆ
ไม่ว่าจะเบื่อ, เซ็ง, เหนื่อย หรือหงุดหงิด...ยังไงเสีย เรื่องความผิดเพี้ยนเหล่านี้ ก็ไม่มีวันหมดไปได้
...ตั้งเข็มทิศเพี้ยนไปเพียงองศาเดียว ปลายทางย่อมห่างไกลไปจากจุดหมาย ฉันใด การปล่อยให้ทีมงานทำงานผิดเพี้ยนไปจากแนวทางที่กำหนดไว้ ก็จะทำให้ผลลัพธ์เบี่ยงเบนไปมหาศาล ฉันนั้น...
บ่ายวันนี้ ผมมีเหตุต้องเรียกประชุมทีมงานมาทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งในเรื่องเดิมที่เคยคุยกันไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 รอบ
แม้ผมจะเหนื่อยใจกับการต้องพูดเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า...แต่ก็เข้าใจดี ว่านี่เป็นเรื่องธรรมดาเหลือเกินสำหรับการทำงานกับคนหมู่มาก
ส่วนใหญ่แล้ว เวลาถามทีมงานว่า "เข้าใจมั๊ย?" ก็มักจะได้ยินคำตอบว่า "เข้าใจ" เสมอ
แต่เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ให้อธิบายซ้ำในสิ่งที่บอกว่า "เข้าใจ"...น้อยกว่า 50% ที่สามารถอธิบายได้โดยไม่ผิดเพี้ยน
...
ต่อให้มีการทำบันทึกการประชุมไว้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะเข้าใจตามที่บันทึกไว้ ได้ถูกต้องตรงกัน
โดยส่วนใหญ่แล้ว...ทีมงานก็มักจะตีความตามที่ตัวเอง "อยากจะให้เป็น" ไม่ใช่ "ตามที่ต้องเป็น"
ดังนั้น ที่เมื่อใดก็ตาม ผมพบว่า ผลลัพธ์ของงานเกิด "เพี้ยน" ไปจากที่คาดการณ์...ผมก็มักจะเรียกประชุมเพื่อสอบทานความเข้าใจของทีมงาน
และครั้งใดก็ครั้งนั้น...ที่ผมพบว่า ส่วนใหญ่ของความผิดเพี้ยนนั้นๆ เกิดจากการไม่ทำตามขั้นตอนที่สรุปร่วมกัน แต่มักจะเฉไฉไปตามความสะดวก (หรือความมักง่าย) ของแต่ละคน
...
ยิ่งมีฝ่ายหรือแผนกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ มากขึ้นเท่าใด, แนวทางที่กำหนดร่วมกันไว้ ก็ยิ่งจะคลาดเคลื่อนมากขึ้นเท่านั้น
ที่เป็นแบบนี้ เพราะผู้ปฏิบัติงานมักมองแต่งานตรงหน้าของตัวเอง...คิดเองและเออเองว่า ถ้าเปลี่ยนขั้นตอนหรือวิธีทำงาน "นิดๆ หน่อยๆ" ก็ไม่น่าเป็นอะไรนี่
อาจจะจริงที่ว่า "นิดๆ หน่อยๆ" นั้น ไม่ส่งผลกับผู้ปฏิบัติ แต่อาจส่งผลมหาศาลต่อหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (อ่าน Post#2-247 เพิ่มดูนะครับ)
...
ใครที่อยู่ในบทบาทที่ต้องดูแลภาพรวมของทั้งองค์กร...ก็ขอให้อย่าได้ "ละเลย" กับการต้องเรียกประชุมทำความเข้าใจร่วมกันเป็นระยะๆ
ไม่ว่าจะเบื่อ, เซ็ง, เหนื่อย หรือหงุดหงิด...ยังไงเสีย เรื่องความผิดเพี้ยนเหล่านี้ ก็ไม่มีวันหมดไปได้
...ตั้งเข็มทิศเพี้ยนไปเพียงองศาเดียว ปลายทางย่อมห่างไกลไปจากจุดหมาย ฉันใด การปล่อยให้ทีมงานทำงานผิดเพี้ยนไปจากแนวทางที่กำหนดไว้ ก็จะทำให้ผลลัพธ์เบี่ยงเบนไปมหาศาล ฉันนั้น...
Comments
Post a Comment