Post#3-364:
บ่ายที่ผ่านมา ผมและทีมงานใช้เวลาประชุมร่วมกับคู่ค้า ในเรื่องแผนการผลักดันยอดขาย กันอยู่นานมากทีเดียว
หลังจากที่เราทดลองขายสินค้าในบางสาขา แล้วพบว่า มีความเป็นไปได้ที่จะขยายผล, เราจึงมีการทำงานร่วมกับคู่ค้าอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายการตลาด และรวมไปถึงฝ่ายขาย จำเป็นจะต้องเข้าใจแผนงานถูกต้องตรงกันกับคู่ค้า...มิฉะนั้น เป้าหมายก็จะไม่สำเร็จ
...
หลายต่อหลายหน...เรามักพบเห็นความล้มเหลวในการทำงานเป็นทีมได้ทุกเมื่อเชื่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นี่เป็นปัญหาภายในของทุกองค์กร
เป็นต้นว่า ฝ่ายการตลาดออก campaign ส่งเสริมการขาย, มีการโฆษณาให้กับลูกค้ารับทราบแล้ว...แต่ปรากฏว่า ฝ่ายจัดซื้อไม่ได้เตรียมสินค้าไว้มากพอต่อความต้องการของลูกค้า
หรือฝ่ายจัดซื้อตกลงทำรายการลดราคาสินค้ากับคู่ค้าแล้ว แต่ปรากฏว่าฝ่ายการตลาดไม่ทราบเรื่อง รวมไปถึงฝ่ายขายก็ไม่ทราบขั้นตอนการทำงาน
แน่นอนว่าความผิดพลาดเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้ลูกค้าไม่ได้รับความพึงพอใจ...ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ
...
แม้ว่าเรามิอาจจะทำให้ปัญหาความเข้าใจไม่ตรงกัน กลายเป็นศูนย์ได้...แต่อย่างน้อยการทำความเข้าใจระหว่างฝ่ายหรือหน่วยงาน ก็จะทำให้ต่างฝ่ายต่างก็มีเป้าหมายร่วมกัน
...ทำให้ปัญหาที่จะต้องเผชิญ กลายเป็น "ปัญหาร่วมกัน" ไม่ใช่เป็นแค่ปัญหาของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เมื่อรวมตัวกันติดแล้ว...ก็ถึงคราวที่จะต้องรวมพลังกับคู่ค้า เป็นลำดับต่อไป
...
ไม่บอกก็รู้ว่า การทำงานเป็นทีมร่วมกันระหว่างเรากับคู่ค้า...ถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
และก้าวแรกนั้น ก็เกิดจากการเตรียมความพร้อมภายใน ก่อนที่จะประชุมกับคู่ค้า
นี่จึงถือเป็นการสร้างความเชื่อถือให้กับคู่ค้าได้รับทราบด้วย ว่าแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน ได้มีการสื่อสารไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว
กลับกัน หากเราไม่เคยมีการประชุมตกลงร่วมกันภายในองค์กร...คู่ค้าก็อาจจะนึกตำหนิอยู่ในใจได้ว่า องค์กรฯ ของเราย่อหย่อนในเรื่องการสื่อสารภายในทีม
โปรดจำไว้ว่า หากเรายังคุยกันภายในไม่รู้เรื่อง...ก็อย่าคาดหวังว่า เราจะคุยกับคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
...เพราะต่อให้เราคุยกับคู่ค้าได้ดียังไง...แต่ความล้มเหลวของการสื่อสารภายในองค์กร ก็จะเป็น Domino Effect ที่ส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เป็นไปตามที่มุ่งหวังแน่ๆ ครับ...
บ่ายที่ผ่านมา ผมและทีมงานใช้เวลาประชุมร่วมกับคู่ค้า ในเรื่องแผนการผลักดันยอดขาย กันอยู่นานมากทีเดียว
หลังจากที่เราทดลองขายสินค้าในบางสาขา แล้วพบว่า มีความเป็นไปได้ที่จะขยายผล, เราจึงมีการทำงานร่วมกับคู่ค้าอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายการตลาด และรวมไปถึงฝ่ายขาย จำเป็นจะต้องเข้าใจแผนงานถูกต้องตรงกันกับคู่ค้า...มิฉะนั้น เป้าหมายก็จะไม่สำเร็จ
...
หลายต่อหลายหน...เรามักพบเห็นความล้มเหลวในการทำงานเป็นทีมได้ทุกเมื่อเชื่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นี่เป็นปัญหาภายในของทุกองค์กร
เป็นต้นว่า ฝ่ายการตลาดออก campaign ส่งเสริมการขาย, มีการโฆษณาให้กับลูกค้ารับทราบแล้ว...แต่ปรากฏว่า ฝ่ายจัดซื้อไม่ได้เตรียมสินค้าไว้มากพอต่อความต้องการของลูกค้า
หรือฝ่ายจัดซื้อตกลงทำรายการลดราคาสินค้ากับคู่ค้าแล้ว แต่ปรากฏว่าฝ่ายการตลาดไม่ทราบเรื่อง รวมไปถึงฝ่ายขายก็ไม่ทราบขั้นตอนการทำงาน
แน่นอนว่าความผิดพลาดเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้ลูกค้าไม่ได้รับความพึงพอใจ...ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ
...
แม้ว่าเรามิอาจจะทำให้ปัญหาความเข้าใจไม่ตรงกัน กลายเป็นศูนย์ได้...แต่อย่างน้อยการทำความเข้าใจระหว่างฝ่ายหรือหน่วยงาน ก็จะทำให้ต่างฝ่ายต่างก็มีเป้าหมายร่วมกัน
...ทำให้ปัญหาที่จะต้องเผชิญ กลายเป็น "ปัญหาร่วมกัน" ไม่ใช่เป็นแค่ปัญหาของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เมื่อรวมตัวกันติดแล้ว...ก็ถึงคราวที่จะต้องรวมพลังกับคู่ค้า เป็นลำดับต่อไป
...
ไม่บอกก็รู้ว่า การทำงานเป็นทีมร่วมกันระหว่างเรากับคู่ค้า...ถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
และก้าวแรกนั้น ก็เกิดจากการเตรียมความพร้อมภายใน ก่อนที่จะประชุมกับคู่ค้า
นี่จึงถือเป็นการสร้างความเชื่อถือให้กับคู่ค้าได้รับทราบด้วย ว่าแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน ได้มีการสื่อสารไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว
กลับกัน หากเราไม่เคยมีการประชุมตกลงร่วมกันภายในองค์กร...คู่ค้าก็อาจจะนึกตำหนิอยู่ในใจได้ว่า องค์กรฯ ของเราย่อหย่อนในเรื่องการสื่อสารภายในทีม
โปรดจำไว้ว่า หากเรายังคุยกันภายในไม่รู้เรื่อง...ก็อย่าคาดหวังว่า เราจะคุยกับคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
...เพราะต่อให้เราคุยกับคู่ค้าได้ดียังไง...แต่ความล้มเหลวของการสื่อสารภายในองค์กร ก็จะเป็น Domino Effect ที่ส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เป็นไปตามที่มุ่งหวังแน่ๆ ครับ...
Comments
Post a Comment