Post#5-098:
หลายๆ คน คงเคยประสบปัญหางานล้นจนทำไม่ทัน มากันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
ได้ลองสังเกตตัวเองมั๊ยครับ ว่าสาเหตุที่ทำให้ทำงานไม่ทันนั้น เกิดจากอะไรกันแน่?
ปริมาณงานมากเกินไป?
เราไม่ถนัดในงานนั้นๆ?
เจ้านายจู้จี้เกินไป แก้แล้วแก้อีก?
ประชุมทั้งวัน จนไม่มีเวลาทำงาน?
หรือเพราะอีกสารพัดสาเหตุอื่นๆ?
...
ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร เราเองย่อมรู้ดีที่สุด ว่าสาเหตุที่เราตอบตัวเองนั้น “จริง” หรือ “เท็จ”?
การหลอกตัวเองไปวันๆ กลับจะไม่ช่วยให้งานเสร็จ หรือได้รับการยกเว้นโทษเพราะงานไม่เสร็จ
ดังนั้น การประเมินสาเหตุอย่างตรงไปตรงมา จึงน่าจะเป็นทางแก้ปัญหาที่ถูกที่ควรที่สุด
...
เมื่อรู้สาเหตุที่แน่ชัด ก็จะได้วางแนวทางในการแก้ปัญหาที่ทำให้เราทำงานไม่ทันได้อย่างถูกต้องและตรงจุด
และเราต้องรู้ว่า การฝืนทำงานที่เกินกำลัง, เกินความสามารถ หรือก้มหน้าก้มตาทำไปเรื่อยๆ เสร็จทันก็ทัน ไม่ทันก็ไม่ทันน่ะ...มันไม่ได้ส่งผลดีกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มไหนเลย
อย่าไปคิดว่า การที่เรามีงานค้างอยู่ในมือมากๆ จะทำให้คนอื่นมองว่าเราเป็น “ฮีโร่” นะครับ
...ตรงกันข้าม คนอื่นอาจจะมองเราเป็น “ฮีโง่” อยู่ก็เป็นได้...
#NoteToSelf:
- ทำงานไม่ทันไม่ใช่เรื่องสนุกหรือเรื่องที่จะมาใจเย็นอยู่ได้ เพราะงานของเราอาจจะไปกระทบต่องานของคนอื่นๆ
- อย่าคิดว่า ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ก็ได้ เราไม่เห็นจะเดือดร้อน เพราะผลลัพธ์ที่เกิดจากวิธีคิดแบบนี้ อาจเลวร้ายกว่าที่เราจินตนาการไปถึง
Comments
Post a Comment