Post#5-113:
เรื่องหนึ่งที่ผมเคี่ยวเข็ญลูกน้องอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็แล้วแต่...ก็คือการต้องลงรายละเอียดในงานที่รับผิดชอบ
เอาง่ายๆ เลย คือถ้าเจ้านายรู้รายละเอียดในเนื้องานมากกว่าเรา...ก็ต้องถือว่าเราล้มเหลวในงานที่รับผิดชอบแล้ว
ยิ่งโดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกด้วยแล้ว...การไม่ลงรายละเอียด ก็เท่ากับความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่มิอาจละเลยได้
ถึงกับมีคำกล่าวที่ว่า “Retail is Detail!” เลยทีเดียว
...
ตัวผมเอง ก็เห็นด้วยกับการ “ใส่ใจในรายละเอียด” ทุกประการครับ
และชอบที่จะ challenge ทีมงานอยู่เสมอ ว่าพวกเค้าลงรายละเอียดในงาน จริงมั๊ยหนอ?
เพราะถ้าเรามั่นใจว่า ทีมงานลงรายละเอียด จริง...ก็จะทำให้เรามั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่นำเสนอมานั้น ได้ผ่านการกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี ในระดับหนึ่งแล้ว นั่นเอง!
...
เมื่อทีมงานมั่นใจในสิ่งที่นำเสนอ...เจ้านายทั้งหลาย ก็จะทำการตัดสินใจได้อย่าง “สบายใจ”
เพราะไม่ต้องคอยมากังวลว่า กำลังตัดสินใจจากพื้นฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ที่ “มากพอ” หรือไม่
อย่าลืมนะครับ ว่าข้อมูลที่ผิดพลาดเพียงเล็กน้อย...อาจส่งผลให้การตัดสินใจผิดเพี้ยนไปได้ อย่างมหาศาล
และหนทางเดียวที่จะเชื่อมั่นว่า ข้อมูลใดๆ ที่นำเสนอเจ้านายนั้น ถูกต้อง ครบถ้วน และเชื่อถือได้ จริงๆ
...ก็คงมีแต่การใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อย จนรู้ลึก รู้จริง และรู้รอบ นั่นเองครับ...
#NoteToSelf:
- การไม่ลงรายละเอียดในงาน ถือเป็นการดูถูกอาชีพของตัวเอง...และส่งผลให้ความเชื่อมั่นที่เจ้านายมีต่อตัวเรา สั่นคลอนอย่างมาก อีกด้วย
- จะมั่นใจว่าตึกสูงๆ จะมั่นคง...ต้องมั่นใจในฐานราก ฉันใด...ความมั่นใจในการตัดสินใจใดๆ ก็มาจากการลงรายละเอียดในงาน ฉันนั้น ครับ
- Retail is Detail...การค้าปลีก คือการลงรายละเอียด และการลงรายละเอียด ก็คือหัวใจของการค้าปลีก!
Comments
Post a Comment