Post#5-106:
บางคนที่ไม่คุ้นเคยอาจยังไม่รู้ว่า เราใช้พลังงานมากมายมหาศาลเพียงใด กับการประชุม
เอาแค่นั่งฟังให้มีสมาธิจดจ่อกับผู้นำเสนอ ก็ยากมากแล้วครับ...ยิ่งถ้าเป็นผู้นำเสนอเองด้วยแล้วนี่ ต้องใช้พลังมากจริงๆ ในการดึงให้ผู้ฟังสนใจและเข้าใจในเรื่องที่เรานำเสนอ
เรียกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้พูดหรือผู้ฟัง ต่างก็ต้องใช้พลังมากมาย
...
เมื่อต้องใช้พลังมากเพียงนี้...ผมว่า เราจึงควรให้ความใส่ใจกับการประชุม
และเพื่อที่จะแสดงความใส่ใจได้อย่างถูกต้องเหมาะสม...เราจึงจำเป็นจะต้องฝึกฝน “ทักษะ” ในการประชุม รวมไปถึงขัดเกลาตัวเราให้รู้จัก “มารยาท” ในการประชุม ด้วย
...
เวลาไปออกรอบเล่นกอล์ฟก็ไม่ต่างกันครับ
ที่ว่าไม่ต่างกันก็คือ ไม่ใช่แค่สวิงไม้โดนลูกได้ก็พอแล้ว...หากแต่จำเป็นต้องรู้กฎ กติกา และมารยาท ในการเล่นกอล์ฟด้วย
เรียกว่า แค่เล่นกอล์ฟได้นั้น ไม่พอ แต่จำเป็นที่จะต้องเล่นกอล์ฟให้เป็นด้วย
...
แล้วในชีวิตการทำงานล่ะ...เราพลั้งพลาดมีแต่ทักษะแต่ขาดมารยาทกับเรื่องใดไปบ้างรึเปล่าหนอ?
อาจจะมีบางครั้งหรือบางหน ที่เราอาจจะให้ความสนใจแต่ผลสำเร็จของงาน...จนละเลยเรื่องของ “ความเหมาะ” และ “ความควร” หรือละเลยเรื่อง “กาละ” และ “เทศะ” ไปรึเปล่า?
หากสนใจแต่เรื่องงานจนละเลยเรื่องคน...เราอาจไปได้ไม่ไกล และอาจจะต้องทำงานอย่างโดดเดี่ยว
...ดังนั้น จงให้ความสำคัญกับ “มารยาทในการทำงาน” ไม่น้อยไปกว่า “ทักษะในการทำงาน” นะครับ...
#NoteToSelf:
- เวลาประชุม...พูดแล้วไม่มีใครฟัง ก็แย่...อยากฟัง แต่เจอคนพูดไม่รู้เรื่อง ก็แย่...และแย่ที่สุดก็คือ มีแต่คนพูด แต่ไม่มีคนฟัง
- การมี Work Competency จะทำให้ก้าวหน้า...แต่การมี Work Etiquette จะทำให้ก้าวไกล
- “เก่งงาน” ยังไง...ก็ไม่สู้ “เก่งคน”
Comments
Post a Comment