Post#5-199:
เวลาทำงาน...เราก็จะต้องมี หน้าที่ความรับผิดชอบ ติดมากับตำแหน่งงาน...ก็ที่เรามักเรียกกันว่า Job Description นั่นล่ะครับ
แต่น่าเสียดาย...ที่ไม่ใช่คนทำงานทุกคนจะรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ครบถ้วนทุกคน
ที่เป็นแบบนี้ ก็เพราะ “มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ” นั้น แตกต่างจาก “มีความรับผิดชอบในหน้าที่”
...
ลองถามตัวเองดูครับ
เรารับผิดชอบในส่วนงานของเรา ดีเพียงพอแล้วใช่หรือไม่?
ถ้าเรายังทำในส่วนที่เรารับผิดชอบอย่างไม่เต็มที่...งานที่จะส่งต่อไปยังหน่วยงานถัดไป ก็ย่อมมีปัญหา
การทำงานให้เสร็จ...จึงแตกต่างจากการทำงานให้ดี ฉะนี้
...
คราวนี้ ลองถามตัวเองดูอีกทีครับ
สมมติว่า งานที่ส่งมาถึงมือเรา มีความบกพร่องอยู่ก่อนแล้ว...เราเลือกทำแบบไหนกันหนอ?
แก้ไขให้ถูกต้องหรือท้วงติงให้มีการแก้ไขให้ถูกต้อง...ก่อนที่จะทำงานต่อไป เพื่อให้ส่งมอบงานออกจากเราได้เป็นอย่างดี
หรือปล่อยเลยตามเลย...รับงานแย่ๆ มา ก็ทำงานแย่ๆ ส่งต่อไป พร้อมกับคิดเข้าข้างตัวเองว่า เราทำในส่วนของเราดีแล้ว ก็พอ?
...
เอาจริงๆ ผมคงไม่น่าจะต้องบอก ว่าเราควรเลือกทำแบบไหน?
หากแต่มันสำคัญที่ว่า...ทุกคนเลือกแบบที่ 2 แต่ส่วนใหญ่กลับเลือกทำแบบที่ 1
ก็แปลได้ตรงๆ ว่า...เรื่องที่คนส่วนใหญ่เลือกทำ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เสมอไป
...บางครั้ง เราเลือกเป็นคนส่วนน้อยที่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่...ก็ดีเหมือนกันนะครับ...
#NoteToSelf:
- เราต่างก็รู้ดี ว่าการทำงานที่ดีควรเป็นอย่างไร...แต่ทำไมเรากลับไม่ตั้งใจทำงานให้ได้ดี
- หากแค่ทำในส่วนของตัวเอง “ดีแล้ว” ก็พอใจแล้ว...เราก็มีได้แค่ Responsibility
- หากแต่ทำทุกวิถีทางให้งานเสร็จสิ้นลงได้อย่างสวยงาม...เราก็ยกระดับเป็นผู้มี “Accountability”
- คนที่มี “Responsibility” ก็เป็นได้เพียง “ผู้ตาม” ที่ดี...เพราะรับผิดชอบงานตามหน้าที่
- ส่วนคนที่มี “Accountability” น่ะ มีโอกาสสูงที่จะก้าวขึ้นไปเป็น “ผู้นำ”...เพราะมีสำนึกแห่งความรับผิดชอบ อยู่ในหัวใจ
- ย้ำอีกทีว่า “มีความรับผิดชอบในหน้าที่” ไม่เหมือนกับ “มีความรับผิดชอบตามหน้าที่” นะครับ!
Comments
Post a Comment