Post#5-196:
หนึ่งในความท้าทายขององค์กร...ที่ผู้บริหารระดับสูงหมายมาดคาดหวังจะให้บรรลุผลสำเร็จให้ได้เป็นอย่างยิ่ง ก็คือ การทำให้ทุกคนในองค์กร “มีเป้าหมายเดียวกัน”
น่าเสียดายที่จะต้องบอกว่า ยิ่งองค์กรใหญ่มากเท่าไร...ก็ยิ่งทวีความยากขึ้นไปหลายร้อยหลายพันเท่า
และแม้จะยากเย็นแสนเข็ญเพียงใดก็ตาม...การทำให้ทุกคนในองค์กร “มีเป้าหมายเดียวกัน” ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มิอาจละเลยได้
...
ก็แล้วจะทำยังไงดีหนอ...จึงจะสร้างให้ทุกคนในองค์กร “มีเป้าหมายเดียวกัน” ให้จงได้?
ขอกระซิบดังๆ ว่าหนทางไปสู่ความสำเร็จที่มุ่งหวังนั้น...มันมีหลายต่อหลายขั้นตอนจริงๆ
แต่หนึ่งในขั้นตอนหลากหลายที่ต้องทำนั้น...ย่อมต้องมีเรื่องของ “การเปิดใจของคนในองค์กร” เป็นสำคัญ
...
หากอยากให้ข้อความจากผู้บริหารระดับสูง เข้าไปประทับอยู่ในสมองและหัวใจของทุกๆ คนในองค์กรแล้วล่ะก็
ก่อนจะ “เปิดหู” ให้พวกเค้าได้ยิน...มันก็จำเป็นที่จะต้องทำให้พวกเค้า “เปิดใจ” พร้อมจะรับฟังให้ได้เสียก่อน
เพราะต่อให้เราตะโกนกรอกหู หรือบังคับให้ท่องจำสักเท่าไหร่ก็ตาม...หาก “ใจ” ของพวกเค้าปิด...ก็แปลว่า “เสียง” หรือ “เนื้อความ” ใดๆ ก็ไม่มีวันทะลวงผ่านไปได้
เปรียบเสมือนเราพยายามเทน้ำใส่แก้วที่คว่ำอยู่...ถามหน่อยเถอะ ว่าน้ำจะเข้าไปในแก้วได้ยังไง?
ดังนั้น เรื่องที่ต้องทำก่อน คือการหงายแก้ว...ไม่ใช่พยายามเทน้ำใส่แก้วที่คว่ำอยู่อย่างนั้น
หรือมิใช่?
...
เมื่อเสียงหรือเนื้อความไม่อาจประทับอยู่ในสมองและหัวใจ...
”เป้าหมายเดียวกัน” ก็ย่อมไม่มีวันจะบังเกิด
ส่วนจะเปิด “หัวใจ” คนในองค์กร...ได้อย่างไรนั้น?
...ถ้าผู้บริหาร ยอม“เปิดหัวใจ” ของตัวเองเสียก่อน...ก็ย่อมจะเห็นหนทาง “เปิดหัวใจ” ของคนในองค์กร ได้อย่างแน่นอน...
#NoteToSelf:
- เป้าหมายเดียวกัน...เริ่มต้นด้วยการเปิดหัวใจให้พร้อมรับฟัง
- เมื่อเปิดหัวใจคนในองค์กรได้...เสียงของผู้บริหาร จึงจะผ่านหูเข้าไป และเนื้อความจึงจะประทับลงในสมอง
- Shared Goal must be accepted by Shared Heart!
Comments
Post a Comment