Post#4-359:
ในแต่ละวัน ผมต้องเดินทางไปโน่นมานี่หลายต่อหลายที่เหลือเกิน...รวมๆ แล้ววันหนึ่ง ก็นับได้เป็นร้อยกิโลฯ
โชคดีที่ผมมีพนักงานช่วยขับรถให้...ทำให้ผมมีโอกาสได้ใช้เวลาระหว่างเดินทางทำอะไรได้มากมาย ไม่ว่าจะทำงานนั่น นู่น นี่, อ่านหนังสือ, เล่น Game หรือแม้กระทั่งงีบหลับพักสายตา
แม้ว่าต้นทุนของการจ้างพนักงานขับรถจะ "ไม่ถูก"...แต่การตัดสินใจจ้างพนักงานขับรถ เป็นเรื่อง "ถูก"
...
งานที่ผมรับผิดชอบมีค่อนข้างหลากหลาย...ผมจึงจำเป็นที่จะต้องมีทีมงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
แน่นอนว่า หลายๆ เรื่อง หลายๆ อย่าง ย่อมจะดีกว่าแน่ๆ ถ้าผมลงมือทำเอง...แต่ผมก็ไม่มีทั้งเวลาและเรี่ยวแรงที่จะไปทำทุกเรื่องได้ทั้งหมด
แม้ว่า การมอบหมายงานให้ทีมงานทำ อาจจะทำได้แค่ 60%-70% ของความคาดหวัง...แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า 70% ของเรื่องต่างๆ เป็นสิบๆ เรื่อง ย่อมจะดีกว่า 100% ของสองสามเรื่อง
...
ทั้งสองเรื่องที่ผมเล่ามา...ดูเผินๆ เหมือนจะไม่เกี่ยวกันเลย แต่แท้จริงแล้ว มันก็คือเรื่องของการลงทุนในตัว "บุคคลากร"
นี่เอง ที่เราจำต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษในการที่จะคัดเลือกใครก็ตามมาทำงานด้วย...
เพราะถ้าเราได้คนที่ "ใช่" มาทำงาน...เงินที่เราจ่ายไป จะจัดไว้ในหมวดของ "การลงทุน"
แต่หากเราคัดคนมั่วๆ มาร่วมงาน...เงินที่เราจ่ายไป ก็ควรจะถูกจัดไว้ในหมวดของ "ค่าใช้จ่าย"
ใครที่อยู่ในระดับผู้บริหาร จึงต้องเรียนรู้และฝึกฝนให้เชี่ยวชาญในเรื่อง Job Delegation
...หาคนที่ "ใช่" มาร่วมงาน...ส่วนเราต้องทำหน้าที่บริหารและดูแล "คนที่ใช่" ไว้ให้ได้...
#NoteToSelf:
- การบริหารงาน ก็คือการบริหารคน, บริหารเงิน และบริหารเวลา
- รับทีมมาทำงาน ไม่ต่างจากคัดคนมาเป็นแฟน...ดังนั้น จงใช้เวลาเลือกให้มาก และเมื่อเลือกได้ ก็จงรักษาเค้าไว้ให้ดี
- อย่าคิดว่ามีเงินอย่างเดียว คิดจะจ้างใครก็ได้...คนที่ไม่ได้ทำงานโดยเห็นเงินเป็นใหญ่ มีอีกมาก และส่วนมาก นั่นแหละคือ "คนที่ใช่"
- จงหาคนที่ "รักงาน" และจงทำให้เค้า "รักที่จะทำงานกับเรา"...เมื่อเค้าเจอ "งานที่ชอบ" และ "นายที่ใช่" เมื่อนั้น เราจะเป็นเจ้านายที่มีความสุขมากๆ
Comments
Post a Comment