Post#4-358:
ช่วงวันสองวันที่ผ่านมานี้...ผมใช้เวลาค่อนข้างมากในการประชุมทีมเพื่อวางแผนเรื่อง Sales Target สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี
การทำ Sales Target นั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของทุกๆ องค์กร เพราะมันเปรียบเสมือนต้นน้ำของทุกๆ เรื่อง
หากทำ Sales Target ผิดพลาด...ทุกสิ่งทุกอย่างที่ตามมาก็คือความผิดพลาดไปทั้งหมด
ที่สำคัญ "ยอดขาย" นั้น ถือเป็น "ตัวชี้วัด" อันดับหนึ่งของทุกๆ องค์กรที่แสวงผลกำไร...แปลว่า ถ้าทำยอดขายไม่ได้ ไม่ว่าผลลัพธ์อื่นใดจะดีเพียงใด ก็ไม่อาจนำมาชดเชยได้
...
การจะทำ Sales Target ที่ค่อนข้างแม่นยำ จึงเป็นเรื่องของการใช้ข้อมูลในอดีตร่วมกับการคาดการณ์อนาคต
ถ้าไม่ดูข้อมูลในอดีตประกอบ...การทำ Sales Target ก็ไม่ต่างจาก "การนั่งเทียน"
และหากไม่คำนึงถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดในอนาคต...ก็ไม่ต่างจาก "การปล่อยไปตามยถากรรม"
นี่เองที่ทำให้ผมต้องเคี่ยวเข็ญทีมสถิติวิเคราะห์ให้ทำการเก็บข้อมูลอย่างเคร่งครัด...กับทั้งต้องกดดันให้ทีมขายต้องคุยกับลูกค้าอย่างจริงจัง
เพราะเมื่อนำข้อมูลจากทั้ง 2 ทีมมาประกอบกัน เราจึงจะได้ภาพของอดีตและอนาคตมาประกอบกันอย่างพร้อมมูล
...
หนึ่งในข้อสังเกตที่ทีมขายจะต้องใส่ใจให้มากๆ ก็คือ Sales Target จะมีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ก็จำต้องประเมินจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพื่อให้เห็นแนวโน้มของยอดขาย
ยกตัวอย่างเวลาไป "ดูหมอ" ก็ได้ครับ
ถ้าสิ่งที่หมอดูอธิบายชีวิตที่ผ่านมาของเราได้ถูกต้อง ทั้งหมอดูและตัวเรา ก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น ว่าคำทำนายหรือคาดการณ์ของหมอดูที่มีต่ออนาคตของเรา ก็น่าจะถูกต้องไปด้วย
ก็แปลว่า หากปราศจากความเข้าใจถึงที่มาที่ไปในอดีต...ก็ย่อมมิอาจคาดการณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำ นั่นเอง
...และหากเราทำการกำหนด Sales Target อย่างเลื่อนลอย ก็ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ว่าที่ปลายทาง เราจะพบกับความสำเร็จหรือไม่!...
#NoteToSelf:
- หากเริ่มต้นมั่วซั่ว...จะไปถึงเป้าหมายได้อย่างถูกต้องได้ไง?
- ใครเป็นทีมขาย ก็จงเป็นทีมขายที่ขาย "ความจริง" ไม่ใช่ขาย "ความฝัน"
- Sales Target ที่สะท้อนความจริงที่น่าชิงชัง ยังไงก็ดีกว่า Sales Target ที่สวยงามอยู่บนภาพมายา
Comments
Post a Comment