Post#4-355:
ผมพบตัวเองย่ำต๊อกอยู่ในกรุงย่างกุ้งอีกครั้ง เมื่อเช้านี้เองครับ ^^
คราวนี้ มาเพื่อแสดงความยินดีกับเพื่อนชาวพม่า ที่เปิดร้านสาขาใหม่เพิ่มเติม...ทั้งๆ ที่ช่วงนี้เศรษฐกิจที่เมียนมาร์ก็ไม่ได้ดีไปกว่าบ้านเราสักเท่าไหร่
เท่าที่เพื่อนๆ ที่นี่เล่าให้ฟัง...ดูเหมือนเศรษฐกิจของที่นี่ ก็น่าจะซึมยาวไปจนกว่าจะข้ามปี เพื่อรอการลงทุนระลอกใหม่จากต่างชาติ
ดังนั้น ช่วงนี้ พวกเพื่อนๆ ของผม ต่างก็ต้องกัดฟันแบกภาระค่าใช้จ่ายไปก่อน...เพื่อรอให้กำลังซื้อฟื้นตัวกลับมา
...
เท่าที่ตระเวณทำธุรกิจใน ASEAN มาหลายปี...ผมว่า โดยรากฐานแล้ว ผู้คนใน Community นี้ ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนักในเรื่องอุปนิสัยในการทำธุรกิจ
นี่ถือเป็นปัจจัยบวกที่น่าจะเอื้อให้เกิด International Trade ระหว่างชนชาติ ASEAN ได้อีกมาก
นอกจากชาว ASEAN ด้วยกันแล้ว...ผมมองว่า ASEAN countries ยังคงถือเป็นฐานการลงทุนใหม่ของโลก...ซึ่งยังคงมีโอกาสให้เติบโตได้อีกค่อนข้างมหาศาล
...
Market Expansion จึงยังคงเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่เป็น Main Stream สำหรับองค์กรที่มุ่งหวังการขยายตัวที่รวดเร็ว
การต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่...บนพื้นฐานของอุปสงค์และอุปทานที่ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนักของ ASEAN...จึงมีความน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่เริ่มอิ่มตัวในประเทศของตัวเอง
ตัวอย่างที่ชัดเจนมากก็คือ ที่นี่มี Brand จากเมืองไทยมากมายมาทำตลาด...เช่นเดียวกับที่เมืองไทยเอง ก็เริ่มมี Brand จาก ASEAN เริ่มเข้าไปทำตลาดแล้วเช่นกัน
...ท่ามกลางกระแสของการค้าแบบไร้พรมแดน...เราเตรียมความพร้อมของตัวเราเองไว้บ้างรึยังครับ?...
#NoteToSelf:
- โลกเราเล็กลงเรื่อยๆ จากกระแสแห่ง Globalization...หากเราไม่ปรับตัวตามกระแสโลก ก็คงจะโดนแรงเหวี่ยงจนหลุดออกจากวงโคจร
- ต่อยอดจากสิ่งที่มี...ใช้ความเชี่ยวชาญและความชำนาญในการแสวงหาน่านน้ำใหม่ๆ ในการจับปลา...จึงเป็นเรื่องควรทำ
- อย่ารอจนตัวเองเป็นคนสุดท้ายที่ต้องปรับตัว...เพราะนั่นอาจหมายถึง "สายเกินไป"
Comments
Post a Comment