Post#2-334:
บ่ายวันนี้ผมใช้เวลาในการสัมภาษณ์ผู้สมัครท่านหนึ่งเป็นเวลานานมาก
ว่ากันที่จริง มันเป็นการสัมภาษณ์ที่ผมไม่ค่อยได้เป็นฝ่ายพูดด้วยซ้ำ เรียกว่าเน้นฟังเป็นหลักก็ว่าได้
โดยส่วนมากที่ผมเรียกใครมาสัมภาษณ์ ผมมักจะให้น้ำหนักกับการแสดงวิสัยทัศน์และการเตรียมตัวเพื่อที่จะมาสัมภาษณ์ของผู้สมัครมากพอควร
...
เมื่อทำงานมาถึงระดับหนึ่ง จนถึงระดับสูงกว่าผู้บริหารระดับกลาง เรื่อง Competency มักจะเป็นเรื่องท้ายๆ ที่ผู้บริหารระดับบนๆ จะให้น้ำหนัก
เพราะถ้าก้าวหน้าในหน้าที่การงานมาถึงระดับนี้ เรื่องที่ว่าจะมี Competency ไม่พอ เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปได้ยาก และหาความแตกต่างในองค์ความรู้เชิงทฤษฎีไม่ค่อยจะเจอ
จากประสบการณ์ของผม พบว่าสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงมักใส่ใจและให้น้ำหนักมากเป็นพิเศษก็คือ Charisma หรือแปลเป็นไทยว่า "เสน่ห์" นั่นเอง
...
Charisma นี้ ไม่ได้แปลว่า ต้องหน้าตาหล่อเหลาหรือสวยโดดเด่น แต่หมายความถึงความมีเสน่ห์แบบองค์รวม ทั้งหน้าตา การแต่งกาย บุคลิกลักษณะ การวางตัว น้ำเสียง แววตา การควบคุมอารมณ์ และที่สำคัญที่สุดก็คือ การแสดงทัศนคติที่มีต่อสิ่งต่างๆ
คนที่จะแสดง Charisma ออกมาจนเราสัมผัสได้ จำเป็นเหลือเกินที่จะต้องเป็นผู้ที่ถึงพร้อมในระดับหนึ่ง ทั้งเรื่องความเป็นคนเก่งและความเป็นคนดี
คนเก่งที่สุดอาจไม่ใช่นายที่ดีที่สุด และคนดีที่สุดก็หาใช่นายที่ดีที่สุดเช่นกัน...คนที่จะเป็นนายที่ดีที่สุดจึงเป็นคนที่มีส่วนผสมของความเป็นคนเก่งและคนดีแบบลงตัวพอดีและพอเหมาะกับองค์กรนั้นๆ ในช่วงเวลานั้นๆ นั่นเอง
...
ถามว่า ถ้าอยากจะมี Charisma บ้าง ต้องทำยังไง?
ตอบแบบกำปั้นทุบดินเลย ก็คือต้องฝึกฝนมากๆ ครับ...เริ่มจากฝึกที่วิธีคิด ดูตัวอย่างจากผู้บริหารในระดับที่สูงกว่าเรา (หา idol ให้เจอนั่นเอง) จากนั้นก็ลุยงานให้เต็มที่ สร้างพวกพ้องให้มากๆ (ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในทางที่ถูกนะครับ)
ที่เหลือต่อจากนั้น ก็เตรียมตัวเป็น "นาย" คนต่อไปเท่านั้นล่ะครับ ^^
Comments
Post a Comment