Post#2-328:
เมื่อหลายวันก่อนผมมีโอกาสไปร่วมประชุมกับองค์กรแห่งหนึ่ง ที่มีคุณ T เป็น CEO
ครั้งก่อนหน้านั้น ผมได้เรียนรู้จากคุณ T ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการที่คุณ T ทำให้ภาพของคำว่า Long-term Relationship เป็นสิ่งที่จับต้องได้ อย่างน้อยก็สำหรับผม (Post#2-263)
ยิ่งคราวนี้ที่ได้ประชุมร่วมกันอีกครั้ง ผมยิ่งมั่นใจว่า การวางแผนงานแบบ Customer-centric นั้น ไม่อาจจะเกิดจากการสร้างภาพแบบประเดี๋ยวประด๋าวได้...หากแต่ต้องเกิดจากวิธีคิดและมุมมองแท้จริงของตัวเรา
...
งานที่ผมมีโอกาสทำร่วมกับคุณ T เป็นงานที่ไม่อาจจะสำเร็จได้ หากไม่ทำให้ลูกค้าภายใน ซึ่งก็คือพนักงานขาย (PC) ให้ความสนใจและให้ใจกับงานให้ได้ก่อน
ตั้งแต่วันที่ทำ Training ให้กับ PC ผมก็รู้ได้ทันทีว่า การเป็นผู้นำ (Leader) นั้น แตกต่างจากการเป็นเจ้านาย (Bossy) ยังไง
คุณ T สร้างบรรยากาศของการ Training แบบที่เรียกว่า Constructive Training ที่เน้นการมีส่วนร่วมของ PC จึงทำให้เกิดความยอมรับในโครงการนี้อย่างรวดเร็ว
...
แม้ผลการ Training จะออกมาดีเลิศ แต่คุณ T ก็ยังไม่พอใจกับความสำเร็จขั้นแรก หากแต่เดินหน้าต่อด้วยการชวนทีมงานของผมประชุมต่อในเรื่องการทำ Internal Promotional Campaign เพื่อกระตุ้นให้ PC เดินหน้าต่อได้อย่างเต็มสูบ
คุณ T ยินดีสนับสนุนงบประมาณจำนวนไม่น้อย เพื่อให้ PC เกิดความคึกคัก ทั้งที่จะเป็นการทำให้กำไรของคุณ T ลดลง
แต่สิ่งที่คุณ T จะได้กลับมาก็คือการมีส่วนร่วมอันท่วมท้นเป็นประวัติการณ์จาก PC ทุกๆ คน และแน่นอนว่า มันจะส่งผลให้คุณ T เป็นผู้ชนะในระยะยาวในที่สุด
...
คุณ T ได้สอนผมโดยที่ไม่ต้องพูด ว่าไม่มีการลงทุนใดๆ ที่จะคุ้มค่าไปกว่า การลงทุนเพื่อให้ได้ใจคน...
และแน่นอนว่า กว่าจะได้มาซึ่งสิ่งล้ำค่าที่ว่า...เราเองก็ต้องทั้งลงทุน...ลงแรง...และลงใจ ด้วยไม่น้อย
เมื่อทำให้ผู้อื่นชนะก่อน...เราเองนั่นแหละ ที่จะเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่กว่า...
Comments
Post a Comment