Post#2-341:
ทุกวันนี้ เรามักจะเจอปัญหาประเภท "ไก่กับไข่" อยู่เสมอ
เป็นต้นว่า ถ้าไม่จ้างคนเก่ง ก็ไม่สามารถสร้างยอดขายสูงๆ ได้ แต่ถ้าไม่มียอดขายสูงๆ ก็ไม่มีเงินจ้างคนเก่งๆ เช่นกัน
หรือปัญหาโลกแตกที่ทีมขายชอบมีปัญหากับทีมการตลาด อารมณ์ประมาณว่า ทีมขายก็อยากให้ทีมการตลาดลงโฆษณาเยอะๆ จะได้ขายดี ส่วนทีมการตลาดก็จะบอกว่า ก็ขายให้เยอะๆ ก่อนสิ จะได้กล้าลงโฆษณา
แล้วแบบนี้ ตกลงต้องทำอะไรก่อนหรือหลังกันแน่นะ?
...
ถ้าเรายังแยกไม่ออกว่า อะไรเป็นงบลงทุน อะไรเป็นค่าใช้จ่าย เราจะตอบคำถามข้างต้นได้ยากพอสมควรเลยทีเดียว
เราลงทุนในคนเก่ง เราจึงจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เสมือนซื้อของดีก็จะมีราคาสูง ใช้ได้ยาวนาน ไม่ใช่ซื้อของราคาถูก แล้วคาดหวังว่าจะใช้ได้นานๆ
เช่นเดียวกับการใช้งบการตลาด ที่ต้องเลือกใช้เม็ดเงินให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางการขายในขณะนั้น
ดังนั้น ในช่วงแรกก็คือการลงทุนให้เกิดการรับรู้ในแบรนด์ แต่จำเป็นจะต้องเลือกประเภทของสื่อให้ถูกต้อง ไม่ใช่มีจุดขายแค่ 2-3 ร้าน แต่ลงโฆษณา TV
...
ยังไงก็ตาม ผมอยากชวนให้ทบทวนให้ดีๆ...ไม่เข้าถ้ำเสือฤาจะได้ลูกเสือ เฉกเช่นเดียวกับไม่ลงทุนฤาจะได้ยอดขายคืนมา?
ถ้าวางแผนชัด เราจะกำหนดเม็ดเงินลงทุนได้ชัดเจน จากนั้นจึงให้ระดับปฏิบัติการวางแผนให้สอดคล้องกับงบลงทุน
จากนั้น ก็เริ่มลงมือและจำต้องเฝ้าดูว่า แผนที่วางไว้เป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องปรับต้องแก้กันไปเรื่อยๆ ครับ
Comments
Post a Comment