Post#4-217:
หนึ่งในกิจวัตรประจำที่ผมถือเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือการวัดผลความสำเร็จของงาน
เมื่อเสร็จสิ้นงานหนึ่ง แล้วผมจะต้องทำการประเมินเสมอ ว่าผลงานที่ออกมาอยู่ในระดับดีร้ายเพียงใด
ถ้าวิเคราะห์ให้ลึกๆ ก็จะพบว่า การจะวัดผลได้นั้น...ก็ต้องเริ่มมาจากการตั้งเป้าหมายเสียก่อน
...
ก่อนจะชี้ว่าผลงานสำเร็จหรือล้มเหลวหรือไม่ เราอาจจำเป็นต้องแน่ใจเสียก่อนว่า ตั้งเป้าถูกหรือไม่, ตั้งตัวชี้วัดถูกหรือไม่ และที่สำคัญวัดผลถูกหรือไม่
บ่อยครั้งที่เราประเมินผลงานดีกว่าความเป็นจริง เพราะเราอาจตั้งเป้าแบบมักง่าย หรือตั้งเป้าให้บรรลุได้ง่ายเกินไป
แต่ก็บ่อยครั้งที่ผลงานออกมาสุดแย่ เพียงเพราะแค่กำหนดตัวชี้วัดผลงานแบบออกทะเล แทนที่จะวัดเชิงคุณภาพ กลับไปวัดเชิงปริมาณซะงั้น
และมากครั้งยิ่งกว่า ที่เรามักกำหนดวิธีวัดผลโดยไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เช่นกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดไว้อย่าง แต่พอทำจริงกลับทำไปคนละทาง
...
ดังนั้น การจะวัดผลลัพธ์ของงานได้ดีหรือแย่เพียงใดนั้น อยู่ที่ว่าตอนตั้งเป้าหมายน่ะ เห็นภาพตอนถึงเส้นชัยชัดเจนมั๊ย?
ถ้าเป้าหมายไม่ชัด ก็อย่าหวังว่าจะวัดผลได้ชัดเจน...และแม้เป้าหมายชัดเจน ก็อย่าพึ่งนอนใจว่า การวัดผลนั้นจะชัดเจนไปโดยปริยาย
...จนกว่าจะเห็นภาพที่เส้นชัยชัด และจนกว่าจะรู้เส้นทางวิ่งที่แน่นอน...จะรีบออกตัววิ่งไปทำไมครับ?...
#NoteToSelf:
- คน Work Hard มีเยอะ แต่คน Work Smart มีไม่มาก
- Work Smart ไม่ใช่ทำงานแบบแกมโกงหรือเอาเปรียบคนอื่น แต่ Work Smart คือการทำงานโดยใช้ทรัพยากรให้น้อยที่สุด เพื่อให้ถึงเส้นชัยได้อย่างสวยงามที่สุด
- บางครั้งเป้าหมายของการแข่งขัน ไม่ใช่การแข่งกับคนอื่น แต่เป็นการแข่งกับเป้าหมายตัวเอง
- และหากว่าเป้าหมายที่เราตั้ง ใหญ่กว่าคนอื่น...เราก็เลยเป็น "ที่หนึ่ง" ยังไงล่ะ
Comments
Post a Comment