Post#5-348:
เชื่อว่า เกือบจะทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “Rebranding” กันมาแล้วนะครับ
หลายๆ Brand ที่อยู่มานานโขในตลาด...ล้วนต่างก็ให้ความสำคัญกับ Rebranding ด้วยกันทั้งสิ้น
แล้วตัวเราล่ะครับ...ได้ Rebranding ตัวเอง ครั้งสุดท้ายเมื่อไรกันหนอ?
...
เอาจริงๆ ตัวเราเองก็ไม่ต่างจากสินค้าตัวหนึ่งในตลาด...มากนักหรอกครับ
เพราะต้องมีการสร้างภาพลักษณ์, กำหนดจุดยืน รวมทั้งมีการสื่อสารตัวเรา ให้กับคนรอบข้าง...ไม่ต่างจากสินค้า
แรกๆ เราอาจจะยังไม่เก่ง กำหนดจุดยืนของตัวเองไม่ชัดเจน หรือกำหนดผิดพลาด...ต่อเมื่อรู้ตัวแล้ว หรือปรับปรุงตัวแล้ว ก็ต้องมีการกำหนดจุดยืนเสียใหม่
การกำหนดจุดยืนใหม่ ให้กับผู้คนได้รับรู้...ก็คือ Rebranding ตัวเรา นั่นเอง!
ดังนั้น ถ้าเราสามารถจะ Rebranding ให้กับสินค้าต่างๆ ได้...เราก็สามารถจะ Rebranding ตัวเราได้ เช่นกัน
...
การ Rebranding สินค้านั้น...สามารถปรับเปลี่ยนได้ในหลายๆ ส่วน
ทั้งปรับปรุงคุณภาพ, เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์, ปรับวิธีสื่อสาร...รวมไปถึงใช้ Presenter มาสะท้อนภาพลักษณ์
แต่แม้ว่า เราจะสามารถเรียนรู้หรือเลียนแบบจากการ Rebranding สินค้า...มาใช้ปรับ Branding ของตัวเราได้
หากแต่มันสำคัญตรงที่ว่า...เราเป็น “คน” ไม่ใช่ “สินค้า”
แปลว่า ถ้าเนื้อแท้เราดี แต่โฆษณาไม่เก่ง...แบบนี้ การ Rebranding จะเป็นผลดีกับตัวเรา
แต่ถ้า เนื้อแท้เราแย่ (คือดีไม่จริง หรือเก่งไม่จริง) แล้วดันเน้นการโฆษณาเสียใหญ่โต...แบบนี้ ก็จะทำให้เรากลายเป็นพวก “ดีแค่เปลือก”
...สะกดให้ถูกล่ะครับ...”Brand” ไม่ใช่ “Ban”!...
#NoteToSelf:
- สินค้าไม่ดี สร้างภาพว่าดี...สุดท้ายก็ไม่ได้ดี / สินค้าดี สร้างภาพให้ดี...ท้ายสุดจึงดี
- Brand จึงต้องเริ่มจากการทำตัวให้เก่งและดี...แล้วค่อยโฆษณาสร้างภาพลักษณ์ให้ดี
- ส่วน Ban...คงไม่ต้องแปลกระมัง!
Comments
Post a Comment