Post#2-189:
เย็นวานนี้ ระหว่างขับรถกลับจากประชุม ผมก็คุยสัพเพเหระกันกับเพื่อนรุ่นน้อง
ประเด็นใหญ่ๆ ก็อยู่ที่ ความอิดหนาระอาใจกับคนโกงทั้งหลาย ทั้งโกงเล็กๆ ในองค์กรฯ ไปจนกระทั่งการโกงระดับประเทศ
ทั้งเค้าและผมต่างก็มีประสบการณ์รบรากับพวกโกงในองค์กรมาไม่น้อย และอดแปลกใจไม่ได้กับวิธีคิดของคนกลุ่มนี้ เมื่อพวกเค้าถูกจับได้
สมมติว่าเป็น case ขโมยของหรือทุจริตก็แล้วแต่ เมื่อถูกจับได้ พวกเค้าก็จะบอกว่า เดี๋ยวคืนให้ก็แล้วกันนะ แล้วถือว่าจบเรื่อง O_o"
ผมนึกไม่ออกว่า อะไรทำให้เค้ากล้าพูดประโยคแบบนี้ออกมาได้?
บางองค์กรก็จะออกแนวสงสารบวกกับขี้เกียจเสียเวลา จับได้ถ้าคืนเงินหรือคืนของ ก็ให้ลาออกไปซะ แล้วก็แล้วกันไป ขี้เกียจมากเรื่องไปถึงตำรวจบวกกับไม่อยากตัดอนาคตเด็ก
มองในมุมหนึ่งก็เหมือนจะทำถูก แต่ผมต้องบอกว่า นี่คือก้าวแรกของความเดือดร้อนระลอกใหม่
คิดดูเถอะครับว่า เรื่องน่ะจบแล้วสำหรับคนที่ถูกจับได้และให้ลาออกไป แต่สำหรับคนในที่ยังอยู่ก็จะมีบรรทัดฐานในใจว่า "อ๋อ บริษัทฯ นี้ยอมความให้กับการขโมยของหรือทุจริตได้ งั้นเราเอาบ้างดีกว่า"
และก็แปลว่าถ้าจับไม่ได้คนกลุ่มนี้ก็จะทำร้ายองค์กรไปเรื่อยๆ และเมื่อไหร่ถ้าจับได้ ก็แค่คืนเงินคืนของแล้วก็จบเรื่อง
ถ้าวิธีคิดแบบนี้กลายเป็นวิธีคิดของผู้รักษากฎระดับบ้านเมืองจะเป็นยังไงครับ?
สงสารคนผิดแบบไม่ควรสงสาร ระวังนะครับ แผลถลอกจะลุกลามกลายเป็นแผลที่ต้องผ่าตัด...
และถ้าเป็นแบบนั้นขึ้นมาล่ะก็...จะเสียทั้งเงิน เจ็บทั้งใจ เปลืองทั้งเวลา และสร้างบรรทัดฐานอันเลวร้ายให้กับองค์กรอย่างเลวร้ายที่สุดทีเดียว
Comments
Post a Comment