Post#2-199:
เย็นย่ำวันวาน ผมมีอันต้องไปทำธุระที่ธนาคารแห่งหนึ่ง...
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ปริมาณของผู้มาใช้บริการนั้น ทำให้อิดหนาระอาใจได้ไม่น้อยเลยครับ ไม่รู้ลูกค้ามาจากไหนแน่นไปหมด
ผมสังเกตว่า เวลาไปธนาคาร ช่วงคนแน่นๆ ก็มักจะมีเจ้าหน้าที่เดินมาถามๆ ว่า "พี่มาทำอะไรคะ" แล้วพอเราบอกไปปั๊บ เธอก็จะเดินจากไปพร้อมกับทิ้งให้เรางงๆ ว่า "แล้วจะถามทำไม"
ผมเข้าใจดีครับ ว่าเจ้าหน้าที่คงตั้งใจอยากจะช่วย ถ้าเป็นธุรกรรมเล็กๆ น้อยๆ ใช้เวลาไม่มาก เธอก็อาจจะเชิญลูกค้าออกจากคิวไปจัดการให้ได้
แต่การมาถามแล้ว ปล่อยลูกค้าให้งงๆ คือถามแล้วทิ้งไปดื้อๆ เนี่ย มันเป็นอะไรที่เสียมารยาทมากๆ และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าโดยไม่ควรเลย
ที่จริงเธอควรประกาศว่า "มีใครกำลังรอทำรายการ aa หรือ bb มั๊ยคะ?" แบบนี้คนที่จะทำรายการตรงกับที่เธอพอจะช่วยทำได้ จะได้แสดงตัว
หรือกลัวว่าจะเอิกเกริก ก็แค่กระซิบถามว่า "พี่มาทำรายการ aa รึเปล่าคะ ถ้าใช่เชิญทางนี้ค่ะ" แบบนี้ก็น่าจะ ok
อย่าลืมนะครับว่า ไม่ใช่ลูกค้าจะเข้าใจเจตนาของการถามได้ทุกคน อย่างผมเองเจอเข้ากับตัวเองเมื่อวานนี้ ยังเกิดอาการเงิบและเซ็ง
และก็อย่าลืมเป็นอันขาดว่า แม้ว่าในที่สุดแล้ว ลูกค้าอาจจะเข้าใจในเจตนา แต่ก็อาจจะรับไม่ได้กับกิริยาที่ถามแล้วสะบัดก้นหนีไปแบบนั้น
ขึ้นชื่อว่าทำงานให้บริการแล้ว เรื่องบางเรื่องที่คิดว่าเล็กก็อาจจะไม่เล็ก เรื่องบางเรื่องที่ว่าเล็กอาจจะกระทบกับความรู้สึกของลูกค้าได้
รับรองว่า ผมไม่ได้คิดมากไปแน่ๆ ครับ เพราะสังเกตดูลูกค้าหลายๆ คนก็ออกอาการเงิบอย่างผมเช่นกัน
เปรียบเทียบให้เข้าใจชัดๆ ก็อารมณ์ประมาณโดน Taxi ชะลอรถมาถามว่า ไปไหนพี่ แล้วไม่ตรงกับที่หมายที่พี่ท่านจะไป ทันใดนั้นพี่ท่านก็กระชากรถจากเราไป ทิ้งให้เรายืนเปลี่ยวดายกับคำถามในห้วงคำนึงว่า "กรูผิดอะไร"
บรรยายเห็นภาพดีมั๊ยครับ...แต่ขอบอกว่าอารมณ์เหมือนกันเป๊ะๆ เลย ^^
แต่อืมม...มองในแง่ดีแล้ว พนักงานท่านนั้น คงยังไม่เคยโดนแบบนี้ ก็เลยอาจนึกไปไม่ถึงนั่นแหละครับ >_<"
Comments
Post a Comment