Post#5-061:
เช้านี้ ผมเข้าประชุมประจำเดือนกับทีมงาน และมีโอกาสได้พบกับผู้จัดการพื้นที่หลายๆ ท่าน ที่ถือเป็น Front-line Manager (ผมขอย่อว่า “FM” นะครับ)
เป็นธรรมดาและธรรมชาติของ Chain Store ทั้งหลาย ที่จะต้องมีการประชุมทำความเข้าใจกันเป็นระยะ...เพื่อให้มั่นใจว่า หางเสือของทุกๆ คน ยังคงมุ่งไปทางเดียวกันอยู่
นโยบายจากผู้บริหารจะถูกแปลงเป็นแผนปฏิบัติการได้ถูกต้องและผิดเพี้ยนได้น้อยที่สุดได้อย่างไร...จึงขึ้นอยู่กับว่า FM มีความเข้าใจเพียงพอหรือไม่!
เรียกว่า ถ้า FM ตีความผิด, เข้าใจผิด หรือไม่ใส่ใจ...ก็พอจะมองเห็นเค้าลางแห่งความล้มเหลวลอยมาอยู่ตรงหน้าแล้ว
FM จึงเป็นเสมือนผู้ถือกุญแจแห่งความสำเร็จ...เพราะต้องทำหน้าที่เชื่อมระหว่างหน้าร้านและหลังบ้าน
คือต้องแปลงภาษาบริหาร ให้เป็นภาษาคนทำงาน ให้ได้ นั่นเอง!
...
โดยหลักการกว้างๆ ที่ผมมักจะใช้เตือน FM ทั้งหลาย ก็คือ
หนึ่ง...จงกระจายงาน ไม่ใช่โยนงาน
หมายความว่า FM ต้องเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง รวมถึงเข้าใจเนื้องานเป็นอย่างดีเสียก่อน
เมื่อเข้าใจงานดีแล้ว จึงจะกระจายงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม...ไม่ใช่แค่จำคำสั่งไปบอกหน้าร้านต่อ
และขอโทษที่จะต้องบอกว่า ถ้าทำได้แค่บอกต่อ...เราเรียกว่าโยนงาน ไม่ใช่กระจายงาน
อีกทั้งมันเป็นงานของ Messenger ไม่ใช่ FM!
...
สอง...จงจำไว้ว่า กระบวนการดี ผลลัพธ์น่าจะดี
หมายความว่า ถ้ากระบวนการทำงานยังไม่ดี หรือยังไม่มี...ก็คาดหวังได้ยาก ว่าผลลัพธ์จะดีได้
แต่ถ้าผลลัพธ์ได้...ก็แปลว่า “ฟลุ้ค” เพราะทำให้ดีซ้ำอีกไม่ได้ยังไงล่ะครับ
ยังไงก็ตาม...ก็ไม่มีอะไรมารับรองได้ 100% ว่ากระบวนการดี ผลลัพธ์ต้องดีเสมอไปนะ
...
สาม...ทำงานต้องไว้ใจ แต่อย่าวางใจไปเสียหมด
หมายความว่า FM ต้องรู้จักเลือกคนมาช่วยทำงาน และให้ความไว้ใจกับหน้าร้าน...ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ละเลยการตรวจสอบที่จำเป็น
คนดีๆ ก็เสียมาเยอะ เมื่อความจำเป็นเฉพาะหน้ามาถึง...ดังนั้น ระบบที่ดี จึงต้องคุมด้วยการตรวจสอบและสอบทานอย่างสม่ำเสมอด้วย
...
และสุดท้าย...เราคุ้นเคยได้ แต่อย่าให้กลายเป็นคุ้นชิน
ก็หมายความว่า เราทำงานด้วยความชำนาญและคุ้นเคยกับงานได้...แต่ต้องไม่ลืมที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานให้เหมาะให้ควรกับเหตุการณ์, ภาวะแวดล้อม และห้วงเวลา ด้วยเช่นกัน
ถ้าทุกๆ วัน ทำเหมือนเดิมด้วยความคุ้นเคย...มี่สุดแล้ว เราก็จะเดินเข้าไปสู่ Comfort Zone ที่ยากจะก้าวออกมา
และถ้าเป็นแบบนั้น...ก็นับถอยหลังสู่ความหายนะอีกเช่นกัน
...
ออกตัวไว้ก่อน ว่าผมไม่ใช่ Guru ที่เก่งที่สุดในเรื่อง Retail Management...แต่นี่เป็นหลักการที่ผมตกผลึกมาจากการทำงาน และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ก็เท่านั้น
ซึ่งหาก FM ทุกท่าน ตระหนักรู้ถึงหลักการทั้ง 4 ข้อ (ซึ่งไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัวนะครับ)...ก็จะทำให้มีแนวทางในการกำกับดูแลหน้าร้านได้ดีขึ้น
ไม่เฉพาะ FM เท่านั้นนะครับ...แต่คนที่มีลูกน้องในความดูแล ไม่ว่าระดับใด ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หมดครับ
...ขอเอาใจช่วย FM ทุกท่าน ให้ปฏิบัติหน้าที่ลุล่วงไปได้ด้วยดีนะครับ...
#NoteToSelf:
- ขงเบ้งมิอาจเรืองนาม หากขึนผลเช่นกวนอูและเตียวหุยไร้สามารถ เช่นเดียวกับที่ขุนพลมีอาจแสดงศักยภาพ หากขาดกุนซือแนะแนว
- ก็หมายความว่า ไม่ว่านโยบายจะดีแค่ไหนก็ตาม ถ้านำไปปฏิบัติไม่ได้ ก็คือความล้มเหลว...และ FM ก็คือผู้ถือกุญแจที่ใช้ไขไปสู่ความสำเร็จนั้น
- จะชนะศึกอันยิ่งใหญ่...ล้วนต้องเริ่มจากความเข้าใจแผนกลยุทธ์อย่างถ่องแท้...หรือมิใช่?
Comments
Post a Comment