Post#5-073:
ผมเคยคุยไว้บ่อยอยู่เหมือนกัน เกี่ยวกับการ put the right man to the right job...ซึ่งเราทุกคนต่างก็รู้ดี ว่ามันสำคัญเพียงใด
แต่เอาเข้าจริงๆ เรามักจะเจอกรณีที่ผู้ปฏิบัติงานมี competency ไม่เหมาะกับ Job Description ที่กำหนดเอาไว้
แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้นไปได้ล่ะ?
...
ตอบแบบฟันธงคงจะยากครับ...เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายเหตุ-ปัจจัย เหลือเกิน
ถ้ายึดตามความเห็นของผม...สาเหตุหลักๆ ก็เพราะต้นสังกัดนี่แหละ ตัวดีนักเชียว
เปล่านะครับ...ผมไม่ได้กำลังจะเข้าข้าง HR เลยแม้แต่น้อย...แต่ผมพบว่า ต้นสังกัดทั้งหลาย มักจะชอบแก้ปัญหาทำงานไม่ทันด้วยการ “ขอคนเพิ่ม” และขอแบบ “เร่งด่วน” เสียเป็นส่วนใหญ่
และเกือบจะร้อยทั้งร้อย จะโยนให้เป็นความรับผิดชอบของ HR ในการกำหนด Job Qualification และ Job Description...ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้นสังกัดนั่นแหละ ที่จะต้องรู้ดีที่สุด!
...
เมื่อคนอยากรับไม่ได้เขียน และคนเขียนเขียนด้วยความไม่รู้ลึกซึ้ง...ปัญหาต่างๆ ก็จึงตามมา
ผลลัพธ์ก็คือ เมื่อได้คนมาทำงาน ก็มักจะไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง แต่เพราะว่า “เร่งด่วน” ไงครับ...ก็เลยต้องรับเข้ามาก่อน
ลงท้าย เมื่อเราไม่ได้คนตรงใจ จึงมิอาจจะใส่คนให้ตรงงานได้
...
ดังนั้น การกำหนด Job Qualification กับ Job Description จึงต้องเป็นความรับผิดชอบของต้นสังกัด
ซึ่งแม้จะเขียนเป็นภาษาสวยๆ เพื่อลงประกาศรับสมัครงานไม่ได้ ก็ควรชวน HR มานั่งคุยกัน แล้วก็ขอให้ช่วยเรียบเรียงให้
แค่นั้นจริงๆ
...
สำคัญที่ก่อนจะเอะอะก็รับคน...ต้นสังกัดควรต้องพิจารณาเรื่อง “กระบวนการทำงาน” เป็นเรื่องแรก
เอาให้แน่ๆ ว่าการรับคนเพิ่มน่ะ ใช่การแก้ปัญหาตรงจุดมั๊ย?...บ่อยครั้งมันก็เพราะเรามีกระบวนการทำงานที่ผิดพลาดต่างหาก
...จะหาคนตรงงานได้ ต้องรู้ว่า pain point ของเราอยู่ตรงไหน...แน่ใจใช่มั๊ย ว่าไม่ใช่ปัญหาเรื่องกระบวนการ...
NoteToSelf:
- มากคนก็มากความ ดังนั้น คิดให้มากๆ คิดให้ดีๆ ก่อนจะรับคนเพิ่ม เพราะรับเข้ามาแล้ว เราต้องดูแลเค้า ไม่ใช่ทิ้งขว้าง...คนนะ ไม่ใช่สิ่งของ
- ก่อนจะรับคนมาแก้ปัญหา...ดูให้แน่ ว่าใช่มั๊ย / แน่ใจนะ ว่าปัญหาเกิดจาก workload จริงๆ
- จะใส่คนให้ตรงงานได้...ต้องชัดเจนก่อน ว่าคนแบบไหนที่เราต้องการ แล้วจะรับเข้ามาทำหน้าที่อะไร?
Comments
Post a Comment