Post#2-263:
ช่วงเช้าวันนี้ผมมีโอกาสไปประชุมกับนักธุรกิจชื่อดังท่านหนึ่ง (สมมติว่าชื่อคุณ T นะครับ) เกี่ยวกับ Co-campaign ที่กำลังจะทำร่วมกัน
หลังจากพูดคุยทักทายกันแล้ว คุณ T ก็ขอตัวไปอีกห้องประชุมหนึ่ง เพื่อให้ผมใช้เวลาคุยงานกับทีมงานของคุณ T ได้อย่างเต็มที่
ระหว่างคุยงานกัน มีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่ลงตัวได้ ก็มีการหารือกันไปๆ มาๆ อยู่พักหนึ่ง และแล้วคุณ T ก็กลับเข้ามาฟังต่อ
หลังจากคุณ T ฟังปัญหาอยู่ไม่ถึง 5 นาที ทุกอย่างก็ลงตัวหมด...ลูกน้องของคุณ T หน้าเจื่อนและงงด้วยความไม่เข้าใจว่า ทำไมคุณ T ถึงยอมง่ายๆ
คุณ T อ่านใจลูกน้องออก เลยอมยิ้มแล้วเฉลยว่า "แปลกใจใช่มั๊ยว่าทำไมผมยอมง่ายๆ และดูเหมือนผมเสียเปรียบ...ถ้าคุณมองสั้นๆ ก็ใช่ แต่ผมมองไปถึงชัยชนะระยะยาว และให้ราคากับ long-term relationship มากกว่า short-term profit"
...
ไม่บ่อยครั้งที่ผมจะเจอนักธุรกิจอย่างคุณ T ที่สะท้อนแนวคิด Give ก่อน Take ได้อย่างชัดเจน ยอมเสียเปรียบกับปัจจุบันที่จับต้องได้...เพียงเพื่อแลกกับอนาคตที่ยังจับต้องไม่ได้
ถ้าเปรียบเป็นภาษาง่ายๆ กลยุทธ์ของคุณ T ก็คือการซื้อใจคนโดยแท้...ยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน และยอมเสียส่วนน้อยเพื่อส่วนที่ประเมินแล้วว่าคุ้มค่าและ (น่าจะ) ใหญ่กว่า
คุณ T คงมั่นใจและเชื่อมั่นว่า เมื่อให้ใจกับใครไป ย่อมได้ใจกลับคืนมา ซึ่งผมพบคุณลักษณะแบบนี้ได้จากท่านผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่ผมเคารพนับถือ ไม่ว่าจะอยู่ในวงราชการหรือวงธุรกิจก็ตาม
...
ว่ากันตามจริงแล้ว สิ่งที่ผมได้เห็นจากคุณ T ในวันนี้ นับว่าเป็นแก่นแท้ของ CRM ทั้งหมดทั้งปวง ที่สร้างความรู้สึกดีให้กับลูกค้าด้วยการให้บริการเหนือความคาดหมายเพื่อแลกกับความจงรักภักดีใน Brand ในระยะยาว
เมื่อสิ่งที่เจ้าของ Brand (ผู้ให้) ส่งมอบให้มีคุณค่า ก็แน่นอนว่าลูกค้า (ผู้รับ) ย่อมจะประทับใจและอยากจะอุดหนุนจุนเจือ Brand นั้นไปแสนนาน
หรือถึงแม้วันนี้จะยังไม่ได้เป็นลูกค้า อย่างน้อยก็เต็มใจที่จะบอกเล่าถึงความใจถึงของ Brand ให้กับผู้อื่น รวมถึงมีโอกาสที่จะมาเป็นลูกค้าเมื่อโอกาสอำนวยอย่างแน่นอน
สร้าง Engagement ด้วยความรู้สึกดีๆ เพื่อที่จะมี Loyalty ในระยะยาวครับ...
Comments
Post a Comment