Post#2-242:
ช่วงบ่ายแก่ๆ วันนี้ ผมมีโอกาสได้คุยกับทีมบริหารขององค์กรแห่งหนึ่ง
ใจความสำคัญที่คุยกันคือเรื่องของการทำงานมากกว่า 1 อย่าง โดยคนๆ เดียว
ไม่ใช่ว่าคนๆ เดียวจะไม่สามารถทำงานมากกว่า 1 อย่างในเวลาเดียวกันได้...ทำน่ะทำได้แน่ๆ หากแต่ผลงานวัดกันที่คุณภาพงานดีแค่ไหน ไม่ใช่ปริมาณงานมากเท่าไหร่ ไม่ใช่หรือครับ?
หากรับงานมาเยอะ แต่ส่งมอบไม่ได้ดี หรือส่งมอบงานไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรกับองค์กร?
...
ประเด็นสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ Competency แต่อยู่ที่ Span of Control ต่างหาก
ผู้บริหารดูงานมากกว่า 1 อย่างได้ เพราะเป็นการกำกับดูแลเชิงนโยบาย แต่ผู้ปฏิบัติรับผิดชอบงานหลายๆ อย่างพร้อมกัน มักจะไม่ได้ดีซักอย่าง ด้วยเหตุเพราะ Span งานอาจจะมากเกินไปอย่างที่ว่า
เรียกว่าแม้จะมีฝีมือแค่ไหน แต่ก็มีแค่ 2 มือ และ 8 ชั่วโมงทำงาน เท่ากับคนอื่นๆ ดังนั้น ที่งานออกมาแย่ ส่วนใหญ่เหตุผลจึงเกี่ยวเนื่องกับ "เวลาไม่พอ" ซะล่ะมาก
นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไม เมื่อไต่ตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องใช้เวลาในการวางแผนและกำกับนโยบาย มากกว่าจะใช้เวลาในการลงมือปฏิบัติ และทำไมจะต้องจัดการเรื่องคน มากกว่าจัดการเรื่องงาน
...
เมื่อนานมาแล้ว มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งสอนผมว่า "บริหาร" มาจาก "บริ" ที่แปลว่า รอบๆ กับ "หาร" ที่แปลว่า "แบ่ง" ดังนั้น ผู้บริหาร จึงต้องรู้จักแบ่งงานให้คนรอบๆ นำไปทำ
ผู้บริหารที่เก่ง จึงต้องวัดกันที่ความสามารถในการบริหารคน, งาน และเวลา
ถ้ายังมักจะงกงานมาลงมือทำเองอยู่บ่อยครั้ง ก็แปลว่า เรายังห่างชั้นจากการเป็นผู้บริหารที่เก่ง...
ผมเองก็ยังคงต้องฝึกอยู่เลยครับ -"-
Comments
Post a Comment