Post#2-266:
หลายวันก่อนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองกับนักบริหารท่านหนึ่งเกี่ยวกับ Flat Organization
เป็นความจริงที่หลายต่อหลายองค์กรมี Organization Chart ที่มีหลาย hierarchy เป็นชั้นๆ เหมือนระบบข้าราชการ จนทำให้ขาดความคล่องตัวในการทำงาน
ที่ผมพูดแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่าระบบราชการจะไม่ดี หากแต่มันอาจจะไม่เหมาะกับองค์กรเอกชนที่มีความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างรวดเร็ว
...
ในการบริหารองค์กร มักจะพูดกันถึงเรื่อง Job Delegation กันมาก แต่เวลาปฏิบัติจริงกลับมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปคนละนิยามเลย
เวลาเรา delegate งานไปให้ลูกน้อง ต้องพิจารณาถึง Job Description ของเค้าไปพร้อมๆ กับ Competency ของเค้าด้วย ไม่ใช่นายสั่งอะไรมา เราก็ส่งไปให้ลูกน้องทำหมดทุกเรื่องทุกอย่าง
เพราะถ้าเราเป็นตัวอย่างของนายที่มักง่ายแบบนั้น ก็อย่าหวังว่าลูกน้องจะไม่ทำแบบเดียวกัน และในที่สุด คนที่จะต้องทำงานหนักกว่าทุกคนก็จะกลายเป็นคนที่ตำแหน่งเล็กที่สุดในองค์กร
ยิ่งมี hierarchy ในองค์กรเยอะ ก็จะยิ่งเกิดปัญหาการ "โยน" งานเป็นทอดๆ ลงไปเรื่อยๆ และก่อให้เกิดปัญหามากมายในองค์กร เริ่มตั้งแต่ปัญหาคนเกินงาน ในขณะที่บ่อยครั้งกับบางตำแหน่งเกิดปัญหาทำงานไม่ทัน
ที่แย่ที่สุดก็คือคนที่อยู่บนยอดของพีรามิดกับคนที่อยู่ฐานล่างสุด จะเกิดความห่างเหินจนเหมือนอยู่คนละมิติ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจวิธีคิดของกันและกันอยู่เนืองๆ
...
นายใหญ่ขององค์กรที่มี hierarchy หลายชั้น จึงมิอาจนอนใจได้กับความเคลื่อนไหวในแต่ละ hierarchy
ต้องคอยระวังไม่ให้ตัวเองลอยสูงจนถูกตัดขาด เชื่อมต่อกับระดับปฏิบัติการไม่ติด และต้องพิจารณาความพอเหมาะพอควรของการเชื่อมต่อ ไม่ให้กลายเป็นลงมา "ล้วงลูก" จนผู้บริหารระดับกลางทำงานไม่ได้
ส่วนลูกน้องและ Front Line Management ที่ทำงานในองค์กรแบบนี้ จงให้ความสำคัญกับ Line of Command (แปลว่า สายบังคับบัญชา) ให้มาก
บ่อยครั้งเวลารับคำสั่งจากผู้ใหญ่โดยตรง แล้วคนส่วนหนึ่งที่มี EQ ไม่เพียงพอ มักจะสำคัญตนผิด ชอบ bypass (ข้ามหัว) สายบังคับบัญชา และก่อให้เกิดความร้าวฉานในองค์กร
ถ้าเราเป็นลูกน้อง เวลานายใหญ่สั่งอะไรโดยตรง ก็ควรรายงานผู้บังคับบัญชาที่เหนือขึ้นไปให้รับทราบ และถ้าหากเราเป็นนายใหญ่เวลาสั่งงานข้ามสายบังคับบัญชา ก็ควรแจ้งนายของเค้าให้ทราบอีกที
ถ้าทั้งนายใหญ่กับลูกน้องทำได้แบบนี้ ปัญหาในองค์กรก็จะน้อยลงครับ
...
ดังนั้น ก่อนจะเพิ่ม hierarchy ใน Organization Chart จึงต้องระวังให้จงหนัก มิฉะนั้นจะเป็นการผลักให้องค์กรไปอยู่ในจุดเสี่ยง
มากคนก็มากความฉันใด มากชั้น (บังคับบัญชา) ก็มากเรื่องฉันนั้นล่ะครับ...
Comments
Post a Comment