Post#2-243:
เมื่อสักครู่นี้เอง ผมพึ่งไปประชุมกับเพื่อนมา ถึงแนวคิดทึ่จะขยายตลาดไปสู่ระดับ AEC
ว่ากันตามจริง เวลานี้ คนที่ทำธุรกิจส่วนใหญ่ไม่ได้มองแค่ตลาดประเทศไทยเพียงเท่านั้นอีกต่อไปแล้ว หากแต่กำลังขยับไปมองตลาดที่ชื่อว่า AEC อย่างที่ผมเคยชวนคุยมาหลายครั้ง
ขนาดตลาดที่ขยายขึ้นมากกว่า 10 เท่า ย่อมมีความเย้ายวนและคุ้มค่าที่เราจะต้องหันมาวางกลยุทธ์อย่างจริงจังกันได้แล้วครับ
...
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ size ไหนก็ตาม หากไม่เคยมีประสบการณ์ในต่างแดนมาก่อน ล้วนไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบมากน้อยไปกว่ากัน
กุญแจสำคัญของการก้าวไปสู่ AEC นอกเหนือไปจาก Market Potential ของสินค้า และ Strategic Plan แล้ว ยังต้อง find the right partner อีกด้วย
เหมือนที่ผมเคยแชร์ไว้ใน Post#2-156 ว่านอกจากเราจะต้องมี Know How แล้ว เราจำเป็นจะต้องมี Know Who ที่ดีเลิศด้วย
สำหรับเวทีที่เราคนไทยน่าจะไปแข่ง จึงควรเป็นเวทีที่เรามี Competitive Advantage เหนือกว่าชาติที่แข็งแกร่งกว่าเรา (สิงคโปร์, มาเลเซีย และบรูไน)
ถามว่าเราขะเอาชนะชาติที่เจริญกว่าได้ยังไง?
ก็ตอบแบบกำปั้นทุบดินนี่แหละครับ ว่าก็อยู่ตรงที่เราเข้าใจ CLMV ได้ดีกว่าพวกเค้าแน่ๆ อีกทั้งเราก็ยังมีความคล้ายคลึงในด้านขนบธรรมเนียมและความชอบหลายๆ อย่าง มากกว่า
ที่สำคัญชาว CLMV มีความคุ้นเคยกับเรามากกว่าชาติอื่นๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
เมื่อเราเข้าใจคนของ CLMV ได้ดีกว่า เราจึงน่าจะ apply ความเข้าใจคนให้เข้ากับแผนธุรกิจของเราได้ดีกว่า ("น่าจะ" นะครับ ไม่ใช่ "แน่ๆ")
...
ถ้ายังไม่เคยคิดถึงตลาดนี้มาก่อน...แม้เริ่มต้นตอนนี้จะสายไปซักหน่อยก็ตาม แต่ผมว่า ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะมาลองแบบจริงๆ จังๆ กับ AEC
มาช่วยกันให้พวกเราคนไทยไปปักธงรบบนเวทีระดับนานาชาติกันเถอะครับ ^^
Comments
Post a Comment