Post#4-030:
เมื่อเช้านี้เอง...ผมได้ประชุมกับ Vendor รายหนึ่ง แล้วผมถามเค้าว่า You มีวิธีคัดเลือก Distributor ยังไง?
คำตอบนั้นน่าสนใจครับ...เพราะเค้าบอกผมว่า นอกเหนือไปจากมีเงินทุนและแผนการตลาดที่ดีแล้ว สำคัญอย่างยิ่งว่า คุณมี passion สำหรับ Brand ของเค้าแค่ไหน?
ส่วนมากแล้ว ชาว Europe และ USA ต่างก็ให้ความสำคัญกับ การที่ต้องการจะรู้ว่า เรามี "ใจ" อยากจะทำงานกับเค้าจริงมั๊ย?
...
ว่าอันที่จริง เกณฑ์ที่ฝรั่งใช้คัดเลือกคนที่จะมาทำงานกับเค้านั้น ก็ควรจะเป็นเกณฑ์เดียวกับที่ Brand Owner หรือ Master Franchise ในบ้านเรา นำใช้คัดเลือกคนที่จะมาเป็น Licensee หรือ Franchisee ด้วยเช่นกัน
ผมเองก็ออกจะเห็นด้วยกับฝรั่งมากอยู่ครับ เพราะการมีเงินทุนและแผนการตลาดที่ดีนั้น เพียงพอแค่การทำให้เกิดการทำตลาดและเริ่มต้นค้าขาย
แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดและ Brand ได้เติบโตอย่างยั่งยืนนั้น หากขาด Passion หรือ "ใจ" ที่จะทำ...ย่อมไม่มีทางสำเร็จ
...
การที่ Brand Owner จะเลือกใคร ก็คงเปรียบเสมือนหญิงงามที่มีชายหนุ่มมากหน้าหลายตามารายล้อม
หญิงงามที่ฉลาดคงไม่เลือกผู้ชายแค่มีเงินและมีหน้าที่การงานที่ดีเท่านั้น...หากแต่ต้องหยั่งให้ซึ้งถึง "คุณค่า" ที่ผู้ชายคนนั้นๆ ประเมินเธอด้วย
หญิงงามที่ฉลาดจึงมิได้มองหาผู้ชายที่รวยที่สุดและมีหน้าที่การงานที่ดีที่สุดมาเป็นคู่ครอง แต่ควรจะเลือกผู้ชายที่มีส่วนผสมของฐานะ, การงาน และความรัก ที่ลงตัวและเหมาะสมกับเธอ มากกว่า
Brand นั้น ไม่ต่างจากหญิงสาว ที่ต้องการทั้งการให้เกียรติและการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสมครับ
...หากความรักเริ่มจากความลงตัวของชายหนุ่มและหญิงสาวฉันใด การตกลงทางธุรกิจ ก็คือความลงตัวของเงื่อนไขที่เหมาะสมของทั้งสองฝ่ายฉันนั้นครับ...
เมื่อเช้านี้เอง...ผมได้ประชุมกับ Vendor รายหนึ่ง แล้วผมถามเค้าว่า You มีวิธีคัดเลือก Distributor ยังไง?
คำตอบนั้นน่าสนใจครับ...เพราะเค้าบอกผมว่า นอกเหนือไปจากมีเงินทุนและแผนการตลาดที่ดีแล้ว สำคัญอย่างยิ่งว่า คุณมี passion สำหรับ Brand ของเค้าแค่ไหน?
ส่วนมากแล้ว ชาว Europe และ USA ต่างก็ให้ความสำคัญกับ การที่ต้องการจะรู้ว่า เรามี "ใจ" อยากจะทำงานกับเค้าจริงมั๊ย?
...
ว่าอันที่จริง เกณฑ์ที่ฝรั่งใช้คัดเลือกคนที่จะมาทำงานกับเค้านั้น ก็ควรจะเป็นเกณฑ์เดียวกับที่ Brand Owner หรือ Master Franchise ในบ้านเรา นำใช้คัดเลือกคนที่จะมาเป็น Licensee หรือ Franchisee ด้วยเช่นกัน
ผมเองก็ออกจะเห็นด้วยกับฝรั่งมากอยู่ครับ เพราะการมีเงินทุนและแผนการตลาดที่ดีนั้น เพียงพอแค่การทำให้เกิดการทำตลาดและเริ่มต้นค้าขาย
แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดและ Brand ได้เติบโตอย่างยั่งยืนนั้น หากขาด Passion หรือ "ใจ" ที่จะทำ...ย่อมไม่มีทางสำเร็จ
...
การที่ Brand Owner จะเลือกใคร ก็คงเปรียบเสมือนหญิงงามที่มีชายหนุ่มมากหน้าหลายตามารายล้อม
หญิงงามที่ฉลาดคงไม่เลือกผู้ชายแค่มีเงินและมีหน้าที่การงานที่ดีเท่านั้น...หากแต่ต้องหยั่งให้ซึ้งถึง "คุณค่า" ที่ผู้ชายคนนั้นๆ ประเมินเธอด้วย
หญิงงามที่ฉลาดจึงมิได้มองหาผู้ชายที่รวยที่สุดและมีหน้าที่การงานที่ดีที่สุดมาเป็นคู่ครอง แต่ควรจะเลือกผู้ชายที่มีส่วนผสมของฐานะ, การงาน และความรัก ที่ลงตัวและเหมาะสมกับเธอ มากกว่า
Brand นั้น ไม่ต่างจากหญิงสาว ที่ต้องการทั้งการให้เกียรติและการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสมครับ
...หากความรักเริ่มจากความลงตัวของชายหนุ่มและหญิงสาวฉันใด การตกลงทางธุรกิจ ก็คือความลงตัวของเงื่อนไขที่เหมาะสมของทั้งสองฝ่ายฉันนั้นครับ...
Comments
Post a Comment