Post#4-036:
ผมพึ่งทราบข่าวว่า เมื่อเช้านี้เอง ทาง Samsung ประกาศยกเลิกขาย Galaxy Note 7 ทั่วโลก อย่างเป็นทางการแล้ว
ส่วนในประเทศไทย ก็มีการออกจดหมายชี้แจง พร้อมมาตรการในการเยียวยาผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าออกมาแล้วเช่นกัน
ไม่รู้สิครับ ผมมองว่า Samsung ตัดสินใจไม่ผิดที่ใช้กลยุทธ์ยอมสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต แบบนี้
...
ปกติ เที่ยวบินไหนที่ประสบอุบัติเหตุร้ายแรง ทางเจ้าของสายการบิน ก็จะทำการยกเลิกหมายเลขเที่ยวบินนั้นทันที
ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรู้สึกวิตกกังวล เพราะสะกิดใจกับเรื่องร้ายๆ ที่เคยเกิดขึ้น...แม้ลูกค้าจะจำชื่อสายการบินได้ แต่ส่วนใหญ่จะรู้จักแยกแยะว่า ยังไงก็ไม่ใช่ลำเดิม
เหมือนๆ กับแม้จะนามสกุลเดียวกัน แต่ก็เป็นคนละคนอยู่ดี
...
การยกเลิก Galaxy Note 7 ครั้งนี้ แม้จะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับ Samsung...แต่ก็ถือเป็นการสกัดไม่ให้ Brand Confidence ต้องเสียหายจนเกินจะกู้กลับมาไหว
Brand Value ของ Samsung ที่ผ่านการบ่มเพาะและทุ่มเทสร้างมาอย่างยาวนั้น มีค่ามากกว่า Galaxy Note 7 เพียงรุ่นเดียว อย่างเทียบกันไม่ได้
อย่าลืมว่า Samsung นั้น ก็ถือเป็น Global Brand ที่ยิ่งใหญ่ เกินกว่าผู้บริหารจะดูดายให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยไม่ทำอะไรเลย
...
หากเราเลือกเก็บปลาเน่าไว้ในข้องเดียวกับปลาสด ไม่นานปลาสดทั้งหมดในข้องก็จะเน่าเสียไปด้วย
แม้แขนจะเป็นอวัยวะสำคัญ...แต่หากเราไม่ยอมตัดแขนที่เป็นมะเร็งทิ้ง...ไม่นาน แม้ชีวิตก็รักษาเอาไว้ไม่ได้
...แม้จะสูญเสีย Galaxy Note 7 แต่ Universe ของ Samsung ก็จะยังดำรงอยู่ได้ต่อไป...
#ดีแล้วที่ไม่ปล่อยให้เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย #ดีกว่าปล่อยให้ปลาเน่าตัวเดียวมาทำให้เหม็นทั้งข้อง #ความรู้สึกของลูกค้าส่งผลต่อความเชื่อมั่นในแบรนด์
ผมพึ่งทราบข่าวว่า เมื่อเช้านี้เอง ทาง Samsung ประกาศยกเลิกขาย Galaxy Note 7 ทั่วโลก อย่างเป็นทางการแล้ว
ส่วนในประเทศไทย ก็มีการออกจดหมายชี้แจง พร้อมมาตรการในการเยียวยาผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าออกมาแล้วเช่นกัน
ไม่รู้สิครับ ผมมองว่า Samsung ตัดสินใจไม่ผิดที่ใช้กลยุทธ์ยอมสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต แบบนี้
...
ปกติ เที่ยวบินไหนที่ประสบอุบัติเหตุร้ายแรง ทางเจ้าของสายการบิน ก็จะทำการยกเลิกหมายเลขเที่ยวบินนั้นทันที
ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรู้สึกวิตกกังวล เพราะสะกิดใจกับเรื่องร้ายๆ ที่เคยเกิดขึ้น...แม้ลูกค้าจะจำชื่อสายการบินได้ แต่ส่วนใหญ่จะรู้จักแยกแยะว่า ยังไงก็ไม่ใช่ลำเดิม
เหมือนๆ กับแม้จะนามสกุลเดียวกัน แต่ก็เป็นคนละคนอยู่ดี
...
การยกเลิก Galaxy Note 7 ครั้งนี้ แม้จะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับ Samsung...แต่ก็ถือเป็นการสกัดไม่ให้ Brand Confidence ต้องเสียหายจนเกินจะกู้กลับมาไหว
Brand Value ของ Samsung ที่ผ่านการบ่มเพาะและทุ่มเทสร้างมาอย่างยาวนั้น มีค่ามากกว่า Galaxy Note 7 เพียงรุ่นเดียว อย่างเทียบกันไม่ได้
อย่าลืมว่า Samsung นั้น ก็ถือเป็น Global Brand ที่ยิ่งใหญ่ เกินกว่าผู้บริหารจะดูดายให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยไม่ทำอะไรเลย
...
หากเราเลือกเก็บปลาเน่าไว้ในข้องเดียวกับปลาสด ไม่นานปลาสดทั้งหมดในข้องก็จะเน่าเสียไปด้วย
แม้แขนจะเป็นอวัยวะสำคัญ...แต่หากเราไม่ยอมตัดแขนที่เป็นมะเร็งทิ้ง...ไม่นาน แม้ชีวิตก็รักษาเอาไว้ไม่ได้
...แม้จะสูญเสีย Galaxy Note 7 แต่ Universe ของ Samsung ก็จะยังดำรงอยู่ได้ต่อไป...
#ดีแล้วที่ไม่ปล่อยให้เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย #ดีกว่าปล่อยให้ปลาเน่าตัวเดียวมาทำให้เหม็นทั้งข้อง #ความรู้สึกของลูกค้าส่งผลต่อความเชื่อมั่นในแบรนด์
Comments
Post a Comment