Skip to main content

Post#4-055: สองอาหลานกับการแบ่งงานแบบฮาเฮ

Post#4-055:
เย็นวานนี้ ผมมอบหมายให้น้องชายกับลูกสาว เป็นผู้ลงมือประกอบตู้ลิ้นชักแบบ DIY ที่ซื้อมาจาก IKEA

จากนั้น ผมก็ไปทำนั่น นู่น นี่ นิดหน่อย แล้วก็หลบไปงีบ...ก่อนจะถึงเวลาทานมื้อค่ำ

แว่วๆ เสียง อากับหลานคุยกันงุ้งงิ้ง สลับกับเสียงหัวเราะดูเป็นที่น่าสนุกสนาน...ได้ยินแล้วผมก็อมยิ้ม จากนั้นผมก็ผลอยเข้าสู่โหมดนิทรารมณ์อันแสนสุข

แล้วก็ตื่นขี้นด้วยเสียงนาฬิกาปลุก...คำนวณคร่าวๆ เวลาผ่านไปเพียงไม่เกิน 40 นาที และเสียงคุยกันสลับเสียงหัวเราะ ก็ยังคงอยู่

ว่าแล้ว ผมเข้าไปเช็คผลงาน ปรากฏว่า งานคืบหน้าไปแค่ 35% เท่านั้น...เอาล่ะสิ ที่งานไม่คืบหน้าเอาเสียเลย เพราะเน้นเสียงหัวเราะเป็นหลักกันรึเปล่านะ?

...

จากคำบอกเล่าของสองอาหลาน...ที่งานไม่คืบหน้าน่ะ ก็เพราะจุดประสงค์ที่ต้องการเน้นความสนุกสนานร่วมกันเป็นหลัก...

ว่าแล้วคุณอาก็เลยมอบหมายให้คุณหลานเป็นคนดูคู่มือฯ ส่วนน้องชายผมเป็นคนลงมือประกอบ -"-

ก็แน่ล่ะ ลูกสาวผมคงเป็นคนลงมือประกอบไม่ไหว...แต่ให้ไปดูคู่มือฯ นี่ก็ไม่น่าจะใช่การแบ่งงานที่ถูกเลย >_<"

มิน่าล่ะ...ผมถึงได้ยินเสียงคุยกันงุ้งงิ้งสลับกับเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา...ก็เล่นแบ่งงานกันแบบนี้ แน่นอนว่าก็ต้องประกอบผิดๆ ถูกๆ กันอยู่นั่นเอง *o*

...

ความตั้งใจของน้องชายผม ก็แค่อยากให้หลานมีส่วนร่วมมากๆ จะได้ภูมิใจหลังงานเสร็จ...ก็เท่านั้น

แต่ที่จริง ผมว่ามันก็เป็นการมอบงานให้หลานแบบเน้นฮาเฮเป็นหลัก...แม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่มันก็ผิดนิดๆ ที่ได้เสียงหัวเราะมากกว่าเนื้องาน

ยังไงก็ตาม พอผมมารู้เบื้องหลังว่าทำไมงานไม่คืบหน้าแล้ว...ผมขำก็ขำ แต่ก็ส่ายหัวด้วยความรู้สึกปลงๆ ไปด้วยเช่นกัน ^^

...

หลังมื้อค่ำ...เรากลับมาลงมือกันต่อ ต่างกันตรงที่คราวนี้ภรรยาผมมาลงมือด้วย บวกกับผมก็มาลงมือพร้อมบัญชาการไปด้วยเช่นกัน

ส่วนลูกสาว ผมจำต้องส่งเข้านอน เพราะเลยเวลานอนไปนิดหน่อยแล้ว และพิจารณาว่า แม้อยู่ช่วย ก็คงได้ในแง่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเท่านั้น...ซึ่งไม่ใช่สิ่งจำเป็นในตอนนี้

เราใช้เวลากับอีก 65% ที่เหลือ ด้วยเวลาอีกเพียงแค่ 50 นาทีเท่านั้น...ที่เร็วขึ้นมาก ก็เพราะครบทั้งแรงคนและคนบัญชาการ

...

ในชีวิตจริง เราเจอเรื่องความไม่คืบหน้าของงานแบบนี้ ได้ในทุกๆ วัน...ซึ่งสาเหตุอาจเกิดขึ้นได้จากหลายประเด็น

ไม่ว่าจะเป็นขาดกำลังคน, ขาดคนให้แนวทาง, ขาดการกำหนดเส้นตาย หรือแม้กระทั่งบางครั้ง น้องๆ อาจมัวแต่เน้นความสนุกมากกว่าเน้นให้ผลงานเสร็จสิ้น

เช่นเดียวกับผลงานของสองอาหลานนี้ ถ้าปล่อยไว้โดยไม่มีใครเข้าไปช่วย...คาดว่าคงเสร็จหลังเที่ยงคืนเป็นแน่ ^^

ดังนั้น งานจะเสร็จได้ เหล่าผู้ใหญ่ทั้งหลายจึงต้องกำหนดเป้าหมายให้, ใส่ใจและให้ความช่วยเหลือ

...ส่วนน้องๆ ที่รับมอบหมายงานมา ก็ต้องทำงานให้ทันตามเป้าหมาย, ติดขัดตรงไหนต้องบอก และไม่ลืมที่จะใส่เสียงหัวเราะลงไประหว่างที่ทำงาน แต่ไม่ใช่ตลอดเวลาที่ทำงาน (เหมือนสองอาหลาน...แต่ก็ขำจริงๆ) ล่ะครับ...

#ชอบจังงานDIY #หัวเราะกันหนักมาก #พีคสุดคือสลับด้านแผ่นรองลิ้นชัก #จนเดี๋ยวนี้ทั้งสองอาหลานก็ยังไม่รู้

Comments

Popular posts from this blog

Post#355: ทำได้ vs ทำเป็น

Post#355: ส่วนใหญ่แล้ว เรามักแยกแยะไม่ค่อยถูกว่า ระหว่าง "ทำได้" กับ "ทำเป็น" น่ะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน "ทำได้" แปลว่า ทำได้ ขอให้แค่เสร็จๆ ไป ไม่ต้องสนใจว่างานออกมาดีมั๊ย ส่วน "ทำเป็น" แปลว่า ไม่ใช่แค่สักแต่ลงมือทำ แต่ต้องทำให้ได้ดีด้วย ถ้ายังงงๆ ผมจะยกตัวอย่างเพิ่มให้นะครับ คนที่ขับรถได้ มีความสามารถในการทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แต่อาจจะเป็นพวกที่ขับรถแบบไร้มารยาท, ขับรถอันตราย หรือขับรถเห็นแก่ตัว, ฯลฯ ส่วนคนที่ขับรถเป็นนั้น นอกจากสามารถบังคับให้รถเคลื่อนที่ได้แล้ว ยังใส่ใจคนที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วย เรียกว่าขับรถอย่างมีคุณภาพและคุณธรรม ^^ ตีกอล์ฟได้ก็คือเหวี่ยงไม้ให้ลูกกอล์ฟไปข้างหน้า แต่ตีกอล์ฟเป็น นอกจากเหวี่ยงไม้ให้ลูกไปข้างหน้าแล้ว ยังต้องใส่ใจคนที่เล่นกอล์ฟอยู่รอบๆ ทั้งก๊วนเรา ทั้งต่างก๊วนด้วย พอเห็นความต่างชัดขึ้นมั๊ยครับ? ขับรถได้จึงต่างจากขับรถเป็น, เล่นกอล์ฟได้จึงต่างจากเล่นกอล์ฟเป็น ฉะนี้ ดังนั้น "ทำงานได้ " กับ "ทำงานเป็น" นั้น คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันแน่ๆ เอ...หรือว่าผมก็แค่ "โพสต์ได้...

Post#2-227: Corrective Action vs Preventive Action

Post#2-227: วันนี้ผมมีโอกาสดีได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง หลักใหญ่ใจความสำคัญของการประชุมก็คือการติดตามยอดขายของสินค้าสำคัญบางรายการ ซึ่งขายช้ากว่าปกติ ภาพหนึ่งที่สามารถใช้ประเมินความแข็งแกร่งขององค์กร ก็มักจะถูกสะท้อนผ่านการประชุมไล่ยอดขายนี่แหละครับ เพราะยอดขายถือเป็นเป้าหมายสุดท้ายขององค์กรที่แสวงหาผลกำไรทั้งปวง เมื่อไล่ยอดขายครั้งใด ก็มักจะพบสาเหตุของปัญหา และจะสามารถประเมินระดับขององค์กรและผู้บริหารได้จากวิธีการ response ต่อปัญหาที่พบ บางองค์กรเก่งในการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่บางครั้งกลับไม่ได้มองไปถึงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และมีอีกหลายองค์กรที่ชวนคุยเรื่องการวางแผนป้องกันไฟไหม้ แทนที่จะหาวิธีดับไฟที่กำลังไหม้องค์กรอยู่ บ่อยครั้งที่การไม่ลำดับความสำคัญก่อนหลังในการแก้ปัญหา มักจะส่งผลเสียมากกว่าที่จะประเมินได้ ดังนั้น ทุกคนในองค์กรจึงต้องจัดการกับไฟที่ไหม้อยู่ตรงหน้า ก่อนที่จะมาวางแผนป้องกันไฟไหม้ ซึ่งปีก่อนผมก็พูดถึงเรื่องนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว (Post#224) และแน่นอนว่า ไม่ใช่เก่งแต่การดับไฟตะพึดตะพือ หากต้องวางแผนป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ซ้ำๆ ซากๆ ด้วย หาไ...

Post#5-114: เพื่อนแท้ดีๆ คือเพื่อนดีแท้ๆ

Post#5-114: ค่ำนี้ ผมมีโอกาสได้ทานข้าวกับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่เคยทำงานร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน อยู่พักใหญ่ๆ เอาจริงๆ ผมตกเป็นหนี้เพื่อนคนนี้ไม่น้อย ... เพราะเค้าคือคนที่ถ่ายทอดวิชาหลากหลายที่ผมนำมาใช้ต่อยอดในการบริหารงาน จนถึงทุกวันนี้ แม้จะเจอกันไม่บ่อย ... แต่ทุกครั้งที่เราได้เจอกัน ผมก็มักจะได้ idea ที่ดีๆ จากเพื่อนคนนี้ ไปต่อฝันปั้นงาน ได้ทุกที ... เอาจริงๆ เวลาได้ idea ใหม่ๆ ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจใหม่ หรือวิธีทำงานแบบใหม่ ... ผมจะดีใจมากเป็นพิเศษ แม้ว่า idea ที่ว่า จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ... แต่ที่สำคัญ มันทำให้สมองของเราได้โลดแล่นออกจาก Comfort Zone เดิมได้ เมื่อได้ออกจาก Comfort Zone เดิมๆ ... มันจึงเป็นเรื่องดีสำหรับชีวิต เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องใหม่เพิ่มขึ้น ... เรื่องใหม่ๆ ที่เราเรียนรู้เพิ่มขึ้นนั้น แม้จะยังไม่อาจเกิดเป็นรูปเป็นร่าง หรือเป็นประโยชน์ในอนาคตอันใกล้ได้ ... ก็อย่าได้ดูแคลนไปครับ บ่อยครั้ง ผมพบว่า เรื่องบางเรื่องที่เราเรียนรู้มานานพอควรแล้ว กลับกลายมาเป็นประโยชน์ในอนาคตได้อย่างน่าอัศจรรย์ ...