Skip to main content

Post#4-057: อยู่ให้ไว้ใจ ไปให้คิดถึง

Post#4-057:
แม้ผมจะเชื่ออยู่แก่ใจว่า ความยุติธรรม เป็นสิ่งที่หาได้ยากเหลือเกินในโลก...หากแต่ ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ก็ควรธำรงไว้ซึ่ง ความไม่เอารัดเอาเปรียบ ซึ่งกันและกัน

บางเรื่องนายจ้างต้องยอมเสียเปรียบ และก็เป็นความอันควรที่ลูกจ้างอาจต้องยอมเสียเปรียบในบางเรื่อง เช่นกัน

ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องเป็นฝ่ายเสียสละแต่เพียงฝ่ายเดียว แบบตลอดกาล

...

เรื่องหนึ่งที่ผมไม่ค่อยจะยอมทนในฐานะฝ่ายนายจ้างก็คือ ความไม่ใส่ใจในหน้าที่ ของลูกจ้าง...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเดือนสุดท้าย หลังจากที่เขาหรือเธอตัดสินใจยื่นใบลาออก

ตัวผมเองก็ "เคย" เป็นลูกจ้างมืออาชีพมานานหลายสิบปี และปัจจุบัน ก็อยู่ในสถานะเป็นทั้งนายจ้างและลูกจ้าง...ดังนั้น ผมจึงเข้าใจมุมมองของทั้งสองฝ่ายได้เป็นอย่างดี

และเมื่อมองย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่เป็นลูกจ้าง...ผมก็เคยเป็นทั้งลูกจ้างที่ปล่อยปละละเลยในเดือนสุดท้ายของการจ้าง และเคยเป็นทั้งลูกจ้างที่ทุ่มเทสุดๆ ในเดือนสุดท้ายของการจ้าง เช่นกัน

ถึงตรงนี้แล้ว ผมคงไม่ต้องบอกว่า แบบไหนเป็นแบบอย่างที่ถูกต้อง...กระมังครับ?

...

โดยปกติ เดือนสุดท้ายของการทำงาน ผมมักพบว่า ลูกจ้างจะต้องใช้วันลาพักร้อนที่เหลือให้ครบ...แบบนี้ ผมสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ที่ลูกจ้างจะพึงรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

แต่การลาป่วยแบบมาวันหนึ่งหยุดสองวัน แถมด้วยมาสายบ่อยๆ กลับก่อนถี่ๆ ด้วยเหตุผลว่า ก็เดือนสุดท้ายแล้ว จะมาอะไรกันหนักหนา...

แบบนี้ ผมว่า เป็นการเอาเปรียบนายจ้างแบบไร้ซึ่งสำนึกและจรรยาแห่งความเป็นลูกจ้าง

...

สำหรับคนที่กำลังจะลาออกจากงานปัจจุบัน...สมควรอย่างยิ่งที่คุณจะต้องทำให้การลาออก เป็นเรื่องที่สง่างาม

เรื่องที่ควรจะทำในเดือนสุดท้ายนั้นมีมากมาย เช่น ไม่หยุดงานโดยไม่ควรแก่เหตุ, ทำรายงานถึงเรื่องที่คั่งค้าง และการดำเนินการที่ต้องทำต่อ, ส่งมอบข้อมูลและบันทึกการเข้าถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ให้ชัดเจน, แจ้งให้คู่ค้าและคนที่เกี่ยวข้องรับทราบ, ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งมอบงานหรือถ่ายทอดงาน เป็นไปได้ด้วยดี และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อนายจ้าง

อย่าลืมว่า หากคุณต้องการจะได้รับเงินเดือนเต็มเม็ดเต็มหน่วยในเดือนสุดท้าย คุณก็ควรต้องทำงานอย่างเต็มที่ในเดือนสุดท้ายด้วยเช่นกัน

...ดังนี้ คุณจึงจะได้ชื่อว่า "อยู่ให้ไว้ใจ ไปให้คิดถึง" ไม่ใช่ "อยู่ไปทำไม ไปให้พ้นๆ"...

#ลาออกไม่ใช่เรื่องเลวร้ายหากแต่ต้องทำให้มันเป็นความสง่างาม #จากกันแบบอาลัยยังไงก็ดีกว่าสาปส่งกันและกัน #ศักดิ์ศรีของมนุษย์เงินเดือนคือการสร้างคุณค่าแลกค่าจ้าง #ไม่ใช่เอาเวลามาแลกค่าจ้าง

Comments

Popular posts from this blog

Post#355: ทำได้ vs ทำเป็น

Post#355: ส่วนใหญ่แล้ว เรามักแยกแยะไม่ค่อยถูกว่า ระหว่าง "ทำได้" กับ "ทำเป็น" น่ะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน "ทำได้" แปลว่า ทำได้ ขอให้แค่เสร็จๆ ไป ไม่ต้องสนใจว่างานออกมาดีมั๊ย ส่วน "ทำเป็น" แปลว่า ไม่ใช่แค่สักแต่ลงมือทำ แต่ต้องทำให้ได้ดีด้วย ถ้ายังงงๆ ผมจะยกตัวอย่างเพิ่มให้นะครับ คนที่ขับรถได้ มีความสามารถในการทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แต่อาจจะเป็นพวกที่ขับรถแบบไร้มารยาท, ขับรถอันตราย หรือขับรถเห็นแก่ตัว, ฯลฯ ส่วนคนที่ขับรถเป็นนั้น นอกจากสามารถบังคับให้รถเคลื่อนที่ได้แล้ว ยังใส่ใจคนที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วย เรียกว่าขับรถอย่างมีคุณภาพและคุณธรรม ^^ ตีกอล์ฟได้ก็คือเหวี่ยงไม้ให้ลูกกอล์ฟไปข้างหน้า แต่ตีกอล์ฟเป็น นอกจากเหวี่ยงไม้ให้ลูกไปข้างหน้าแล้ว ยังต้องใส่ใจคนที่เล่นกอล์ฟอยู่รอบๆ ทั้งก๊วนเรา ทั้งต่างก๊วนด้วย พอเห็นความต่างชัดขึ้นมั๊ยครับ? ขับรถได้จึงต่างจากขับรถเป็น, เล่นกอล์ฟได้จึงต่างจากเล่นกอล์ฟเป็น ฉะนี้ ดังนั้น "ทำงานได้ " กับ "ทำงานเป็น" นั้น คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันแน่ๆ เอ...หรือว่าผมก็แค่ "โพสต์ได้...

Post#2-227: Corrective Action vs Preventive Action

Post#2-227: วันนี้ผมมีโอกาสดีได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง หลักใหญ่ใจความสำคัญของการประชุมก็คือการติดตามยอดขายของสินค้าสำคัญบางรายการ ซึ่งขายช้ากว่าปกติ ภาพหนึ่งที่สามารถใช้ประเมินความแข็งแกร่งขององค์กร ก็มักจะถูกสะท้อนผ่านการประชุมไล่ยอดขายนี่แหละครับ เพราะยอดขายถือเป็นเป้าหมายสุดท้ายขององค์กรที่แสวงหาผลกำไรทั้งปวง เมื่อไล่ยอดขายครั้งใด ก็มักจะพบสาเหตุของปัญหา และจะสามารถประเมินระดับขององค์กรและผู้บริหารได้จากวิธีการ response ต่อปัญหาที่พบ บางองค์กรเก่งในการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่บางครั้งกลับไม่ได้มองไปถึงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และมีอีกหลายองค์กรที่ชวนคุยเรื่องการวางแผนป้องกันไฟไหม้ แทนที่จะหาวิธีดับไฟที่กำลังไหม้องค์กรอยู่ บ่อยครั้งที่การไม่ลำดับความสำคัญก่อนหลังในการแก้ปัญหา มักจะส่งผลเสียมากกว่าที่จะประเมินได้ ดังนั้น ทุกคนในองค์กรจึงต้องจัดการกับไฟที่ไหม้อยู่ตรงหน้า ก่อนที่จะมาวางแผนป้องกันไฟไหม้ ซึ่งปีก่อนผมก็พูดถึงเรื่องนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว (Post#224) และแน่นอนว่า ไม่ใช่เก่งแต่การดับไฟตะพึดตะพือ หากต้องวางแผนป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ซ้ำๆ ซากๆ ด้วย หาไ...

Post#5-114: เพื่อนแท้ดีๆ คือเพื่อนดีแท้ๆ

Post#5-114: ค่ำนี้ ผมมีโอกาสได้ทานข้าวกับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่เคยทำงานร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน อยู่พักใหญ่ๆ เอาจริงๆ ผมตกเป็นหนี้เพื่อนคนนี้ไม่น้อย ... เพราะเค้าคือคนที่ถ่ายทอดวิชาหลากหลายที่ผมนำมาใช้ต่อยอดในการบริหารงาน จนถึงทุกวันนี้ แม้จะเจอกันไม่บ่อย ... แต่ทุกครั้งที่เราได้เจอกัน ผมก็มักจะได้ idea ที่ดีๆ จากเพื่อนคนนี้ ไปต่อฝันปั้นงาน ได้ทุกที ... เอาจริงๆ เวลาได้ idea ใหม่ๆ ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจใหม่ หรือวิธีทำงานแบบใหม่ ... ผมจะดีใจมากเป็นพิเศษ แม้ว่า idea ที่ว่า จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ... แต่ที่สำคัญ มันทำให้สมองของเราได้โลดแล่นออกจาก Comfort Zone เดิมได้ เมื่อได้ออกจาก Comfort Zone เดิมๆ ... มันจึงเป็นเรื่องดีสำหรับชีวิต เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องใหม่เพิ่มขึ้น ... เรื่องใหม่ๆ ที่เราเรียนรู้เพิ่มขึ้นนั้น แม้จะยังไม่อาจเกิดเป็นรูปเป็นร่าง หรือเป็นประโยชน์ในอนาคตอันใกล้ได้ ... ก็อย่าได้ดูแคลนไปครับ บ่อยครั้ง ผมพบว่า เรื่องบางเรื่องที่เราเรียนรู้มานานพอควรแล้ว กลับกลายมาเป็นประโยชน์ในอนาคตได้อย่างน่าอัศจรรย์ ...