Post#4-067:
ความจริงคนรุ่นผมเป็นรุ่นรอยต่อระหว่าง Gen X และ Gen Y...จึงทำให้มีบุคลิกของทั้ง 2 Gen ปะปนกันอยู่ไม่น้อย
รุ่นผมยังทันเห็นปู่ย่าและพ่อแม่ทำงานอย่างยากลำบากอยู่บ้าง...ต่างจาก Gen Y เต็มตัวที่เติบโตมาในยุคที่โลกเข้าสู่พลวัตรแห่งเทคโนโลยีแบบเต็มสูบไปแล้ว
จึงนับว่าคนรุ่นผมเป็นคนโชคดี ที่เข้าใจผู้ใหญ่และปรับตัวเข้ากับเด็กๆ ได้โดยไม่ยากเย็นจนเกินไปนัก
...
ไม่ทราบมีใครได้สังเกตกันบ้างมั๊ยครับ ว่าช่องว่างระหว่างคนยุคเก่ากับคนยุคใหม่นั้น ค่อนข้างจะห่างกันมากขึ้นทุกที
ความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้สูงวัยกับเด็กยุคใหม่นั้น เกิดขึ้นเพราะความแตกต่างกันสุดขั้วของการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยีและสารสนเทศ
ในขณะเดียวกันผู้สูงวัยที่ปรับตัวได้ ก็กลายเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความสุขในบั้นปลาย ด้วยถึงพร้อมทั้งกำลังซื้อและเวลาที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ
...
เมื่อเกือบสิบปีก่อนหน้านี้...ผมฟัง Guru ด้านเศรษฐศาสตร์ ทำนายไว้ ว่าอีกสิบกว่าปีข้างหน้า...ประเทศไทยเราจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น
ตอนนั้นฟังแล้วได้แต่ส่ายหัวแบบขำๆ เพราะไม่คิดว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่หรือสลักสำคัญอะไรมากมาย
แต่มาตอนนี้...ผมชักจะขำไม่ออก เพราะไม่แน่ใจว่า รู้สึกตัวช้าเกินไปมั๊ย?...สำหรับการเตรียมรับมือกับสภาพตลาดที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
ด้วยกำลังซื้ออันมหาศาลและเวลาที่มีเหลือเฟือในแต่ละวัน...ผู้สูงวัยอาจกลายเป็น Key Person ใน Buying Process ได้อย่างเป็นนัยสำคัญ
...สำหรับ Young Gen อาจะเหมาะกับ "การตลาดจับจุด"...หากแต่สำหรับ "Senior Gen" อาจจะต้องใช้ "การตลาดจับใจ"...กระมังครับ?
#สงสัยต้องเริ่มค้าขายกับคนสูงวัย #ซื้อให้ตัวเองซื้อให้ลูกซื้อให้หลาน #แก่ใจดีสปอร์ตกทม. #ไม่ใช่ละอันหลังคงไม่เกี่ยว
ความจริงคนรุ่นผมเป็นรุ่นรอยต่อระหว่าง Gen X และ Gen Y...จึงทำให้มีบุคลิกของทั้ง 2 Gen ปะปนกันอยู่ไม่น้อย
รุ่นผมยังทันเห็นปู่ย่าและพ่อแม่ทำงานอย่างยากลำบากอยู่บ้าง...ต่างจาก Gen Y เต็มตัวที่เติบโตมาในยุคที่โลกเข้าสู่พลวัตรแห่งเทคโนโลยีแบบเต็มสูบไปแล้ว
จึงนับว่าคนรุ่นผมเป็นคนโชคดี ที่เข้าใจผู้ใหญ่และปรับตัวเข้ากับเด็กๆ ได้โดยไม่ยากเย็นจนเกินไปนัก
...
ไม่ทราบมีใครได้สังเกตกันบ้างมั๊ยครับ ว่าช่องว่างระหว่างคนยุคเก่ากับคนยุคใหม่นั้น ค่อนข้างจะห่างกันมากขึ้นทุกที
ความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้สูงวัยกับเด็กยุคใหม่นั้น เกิดขึ้นเพราะความแตกต่างกันสุดขั้วของการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยีและสารสนเทศ
ในขณะเดียวกันผู้สูงวัยที่ปรับตัวได้ ก็กลายเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความสุขในบั้นปลาย ด้วยถึงพร้อมทั้งกำลังซื้อและเวลาที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ
...
เมื่อเกือบสิบปีก่อนหน้านี้...ผมฟัง Guru ด้านเศรษฐศาสตร์ ทำนายไว้ ว่าอีกสิบกว่าปีข้างหน้า...ประเทศไทยเราจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น
ตอนนั้นฟังแล้วได้แต่ส่ายหัวแบบขำๆ เพราะไม่คิดว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่หรือสลักสำคัญอะไรมากมาย
แต่มาตอนนี้...ผมชักจะขำไม่ออก เพราะไม่แน่ใจว่า รู้สึกตัวช้าเกินไปมั๊ย?...สำหรับการเตรียมรับมือกับสภาพตลาดที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
ด้วยกำลังซื้ออันมหาศาลและเวลาที่มีเหลือเฟือในแต่ละวัน...ผู้สูงวัยอาจกลายเป็น Key Person ใน Buying Process ได้อย่างเป็นนัยสำคัญ
...สำหรับ Young Gen อาจะเหมาะกับ "การตลาดจับจุด"...หากแต่สำหรับ "Senior Gen" อาจจะต้องใช้ "การตลาดจับใจ"...กระมังครับ?
#สงสัยต้องเริ่มค้าขายกับคนสูงวัย #ซื้อให้ตัวเองซื้อให้ลูกซื้อให้หลาน #แก่ใจดีสปอร์ตกทม. #ไม่ใช่ละอันหลังคงไม่เกี่ยว
Comments
Post a Comment