Post#4-075:
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมและภรรยาพาลูกสาวไปทดสอบ IQ กันมา...สืบเนื่องมาจากที่ภรรยาผมเกิดอยากรู้ขึ้นมาเสียอย่างนั้น ว่าลูกสาวมี IQ เท่าไหร่กันหนอ?
การทดสอบ IQ ที่ว่า ใช้เวลาประมาณ 45-65 นาที โดยมีการทดสอบในหลายๆ เรื่อง ตามมาตรฐานของ WISC-Version IV
เท่าที่ผมทราบ...WISC นี้ ก็ถือเป็นแบบทดสอบ IQ ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับ Global และเมื่อสืบค้นเพิ่มเติม ก็ดูเป็นการทดสอบที่มีโครงสร้างที่เป็นหลักเป็นเกณฑ์ที่ Ok
แต่ที่ผมติดปัญหาคือ ผู้วัดผลและผู้อ่านผล...ที่ผมไม่ค่อยมั่นใจเอาจริงๆ ว่า มีคุณภาพเพียงพอที่จะเป็นผู้วัดผลและผู้อ่านผล จริงมั๊ย?
...
ที่พูดแบบนี้ ไม่ได้แปลว่า ผมโกรธหรือไม่พอใจอะไรหรอกนะครับ...ผลสอบ IQ ของลูกสาวของผมก็ออกมาไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่เลย
ตรงกันข้าม...ผลทดสอบในบางหัวข้อนั้น ออกมาเป็น Super Superior เกินกว่าค่าเฉลี่ยไป "มาก" เสียด้วยซ้ำ
ซึ่งมันทำให้ผมต้องทบทวนว่า การวัดผลที่ต้องอาศัย judgement ของคนนั้น อาจจะมี bias ได้ค่อนข้างมาก
และถ้าคนวัดผลมีคุณภาพไม่ถึงขั้น ต่อให้มาตรวัดผลจะดียังไง...ผลลัพธ์ก็ไม่มีวันที่จะดีไปได้
...
ลองคิดภาพย้อนกลับไปสมัยประถมดูก็ได้ครับ...เมื่อครั้งที่เราต้องสอบอ่านออกเสียงกับคุณครู
แบบทดสอบของเรากับเพื่อนก็แบบเดียวกัน, ครูก็สอนมาแบบเดียวกัน...แต่ตอนไปยืนสอบอ่านออกเสียงให้ครูฟัง ของเราได้คะแนนดี แต่เพื่อนดันไปสอบตอนครูอารมณ์ไม่ดี ก็เลยได้คะแนนน้อยกว่า
ถามว่า อะไรที่เป็นปัญหา?
ข้อสอบ หรือตัวครู
...
เอาอีกตัวอย่างหนึ่งก็ได้ครับ...จะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
เราอาจจะเคยถกเถียงกันว่า ตกลงน้ำประปาบ้านเรานั้น มันสะอาดพอจะดื่มได้มั๊ยหนอ?
เถียงกันไปเถียงกันมาอยู่หลายปี...ผมว่าหลายๆ คนก็คงได้ข้อสรุปคล้ายๆ ผม ว่าน้ำประปาก็อาจจะสะอาดพอดื่มได้จริงๆ นั่นแหละ
...แต่ท่อน้ำประปาที่ลำเลียงน้ำมาถึงบ้านเราน่ะ แน่ใจได้ใช่มั๊ยว่า มันสะอาดจริงๆ?
น้ำสะอาดผ่านท่อสกปรก จะคงความเป็นน้ำสะอาดได้ยังไง?
การทดสอบที่มีมาตรฐานแต่วัดผลโดยผู้วัดผลที่อาจมีมาตรฐานไม่ถึง...เราจะเชื่อผลการวัดนั้นได้ยังไง?
...
ยังไงก็ตาม...ผมก็ยังเชื่อว่า แม้ IQ จะจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าสำหรับผม...ก็คือการช่วยให้เด็กๆ มี EQ ที่ดีเลิศและเกินกว่า IQ ที่พวกเค้ามี
จริงอยู่ที่การมี IQ ที่สูง แปลว่า มีความรู้สูง...แต่ทำไมบ่อยครั้งที่เราเห็นพวก IQ สูงๆ ไม่สามารถอยู่บนโลกได้อย่างเป็นสุข?
นั่นเพราะการมี IQ สูง แต่ขาด EQ ควบคุม จะทำให้เราดูถูกคนอื่น...ข้าเจ๋งคนเดียว ว่างั้น
"ก็ถ้าเมิงเจ๋งอยู่คนเดียว...เมิงก็อยู่คนเดียวไปละกัน"...อยากให้ใครมาบอกลูกเราแบบนี้มั๊ยล่ะครับ?
...
สำหรับผมแล้ว...EQ จึงหมายถึง ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับโลก...พูดง่ายๆ EQ ก็คือตัวชี้วัด Attitude นั่นเอง
ถ้าลูกมี Attitude ที่ดี...นั่นควรหมายความว่า เค้าน่าจะมีกำลังสติและกำลังใจที่เข้มแข็งเพียงพอ สามารถรับมือกับวันดีคืนร้ายได้ โดยที่เราไม่ต้องไปกังวลกับเค้ามากนัก
ดังนั้น ถ้าสอนให้ลูกมี EQ ที่ดีได้...ก็เป็นอันพอจะสบายใจได้ ว่าลูกน่าจะอยู่บนโลกนี้ ได้อย่างไม่ลำบากจนเกินไปนัก
...
IQ เป็นเรื่องที่พัฒนาได้ เสริมสร้างได้ตามช่วงอายุที่เติบโตขึ้น แต่ EQ เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงได้ยากมาก ซึ่งจะดีกว่าหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีของพวกเค้าตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ
หรือที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า "ไม่อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" นั่นแหละครับ
..."ขับรถเป็น" ไม่ได้แปลว่า "ขับรถดี" ฉันใด...ฝึกลูกให้ "เก่ง" ก็ง่ายกว่าฝึกลูกให้ "ดี" ฉันนั้นครับ
#มีลูกที่เก่งแต่ดีก็น่าจะดีกว่ามีลูกที่ดีแต่เก่ง #ยังไงEQก็สำคัญกว่าIQ #มีEQดีย่อมจะพัฒนาIQได้ #มีIQสูงไม่ได้แปลว่าEQจะสูงตาม
* สนใจเรื่องการวัด IQ เพิ่มเติม ลองดูที่:
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Wechsler_Intelligence_Scale_for_Children
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมและภรรยาพาลูกสาวไปทดสอบ IQ กันมา...สืบเนื่องมาจากที่ภรรยาผมเกิดอยากรู้ขึ้นมาเสียอย่างนั้น ว่าลูกสาวมี IQ เท่าไหร่กันหนอ?
การทดสอบ IQ ที่ว่า ใช้เวลาประมาณ 45-65 นาที โดยมีการทดสอบในหลายๆ เรื่อง ตามมาตรฐานของ WISC-Version IV
เท่าที่ผมทราบ...WISC นี้ ก็ถือเป็นแบบทดสอบ IQ ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับ Global และเมื่อสืบค้นเพิ่มเติม ก็ดูเป็นการทดสอบที่มีโครงสร้างที่เป็นหลักเป็นเกณฑ์ที่ Ok
แต่ที่ผมติดปัญหาคือ ผู้วัดผลและผู้อ่านผล...ที่ผมไม่ค่อยมั่นใจเอาจริงๆ ว่า มีคุณภาพเพียงพอที่จะเป็นผู้วัดผลและผู้อ่านผล จริงมั๊ย?
...
ที่พูดแบบนี้ ไม่ได้แปลว่า ผมโกรธหรือไม่พอใจอะไรหรอกนะครับ...ผลสอบ IQ ของลูกสาวของผมก็ออกมาไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่เลย
ตรงกันข้าม...ผลทดสอบในบางหัวข้อนั้น ออกมาเป็น Super Superior เกินกว่าค่าเฉลี่ยไป "มาก" เสียด้วยซ้ำ
ซึ่งมันทำให้ผมต้องทบทวนว่า การวัดผลที่ต้องอาศัย judgement ของคนนั้น อาจจะมี bias ได้ค่อนข้างมาก
และถ้าคนวัดผลมีคุณภาพไม่ถึงขั้น ต่อให้มาตรวัดผลจะดียังไง...ผลลัพธ์ก็ไม่มีวันที่จะดีไปได้
...
ลองคิดภาพย้อนกลับไปสมัยประถมดูก็ได้ครับ...เมื่อครั้งที่เราต้องสอบอ่านออกเสียงกับคุณครู
แบบทดสอบของเรากับเพื่อนก็แบบเดียวกัน, ครูก็สอนมาแบบเดียวกัน...แต่ตอนไปยืนสอบอ่านออกเสียงให้ครูฟัง ของเราได้คะแนนดี แต่เพื่อนดันไปสอบตอนครูอารมณ์ไม่ดี ก็เลยได้คะแนนน้อยกว่า
ถามว่า อะไรที่เป็นปัญหา?
ข้อสอบ หรือตัวครู
...
เอาอีกตัวอย่างหนึ่งก็ได้ครับ...จะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
เราอาจจะเคยถกเถียงกันว่า ตกลงน้ำประปาบ้านเรานั้น มันสะอาดพอจะดื่มได้มั๊ยหนอ?
เถียงกันไปเถียงกันมาอยู่หลายปี...ผมว่าหลายๆ คนก็คงได้ข้อสรุปคล้ายๆ ผม ว่าน้ำประปาก็อาจจะสะอาดพอดื่มได้จริงๆ นั่นแหละ
...แต่ท่อน้ำประปาที่ลำเลียงน้ำมาถึงบ้านเราน่ะ แน่ใจได้ใช่มั๊ยว่า มันสะอาดจริงๆ?
น้ำสะอาดผ่านท่อสกปรก จะคงความเป็นน้ำสะอาดได้ยังไง?
การทดสอบที่มีมาตรฐานแต่วัดผลโดยผู้วัดผลที่อาจมีมาตรฐานไม่ถึง...เราจะเชื่อผลการวัดนั้นได้ยังไง?
...
ยังไงก็ตาม...ผมก็ยังเชื่อว่า แม้ IQ จะจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าสำหรับผม...ก็คือการช่วยให้เด็กๆ มี EQ ที่ดีเลิศและเกินกว่า IQ ที่พวกเค้ามี
จริงอยู่ที่การมี IQ ที่สูง แปลว่า มีความรู้สูง...แต่ทำไมบ่อยครั้งที่เราเห็นพวก IQ สูงๆ ไม่สามารถอยู่บนโลกได้อย่างเป็นสุข?
นั่นเพราะการมี IQ สูง แต่ขาด EQ ควบคุม จะทำให้เราดูถูกคนอื่น...ข้าเจ๋งคนเดียว ว่างั้น
"ก็ถ้าเมิงเจ๋งอยู่คนเดียว...เมิงก็อยู่คนเดียวไปละกัน"...อยากให้ใครมาบอกลูกเราแบบนี้มั๊ยล่ะครับ?
...
สำหรับผมแล้ว...EQ จึงหมายถึง ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับโลก...พูดง่ายๆ EQ ก็คือตัวชี้วัด Attitude นั่นเอง
ถ้าลูกมี Attitude ที่ดี...นั่นควรหมายความว่า เค้าน่าจะมีกำลังสติและกำลังใจที่เข้มแข็งเพียงพอ สามารถรับมือกับวันดีคืนร้ายได้ โดยที่เราไม่ต้องไปกังวลกับเค้ามากนัก
ดังนั้น ถ้าสอนให้ลูกมี EQ ที่ดีได้...ก็เป็นอันพอจะสบายใจได้ ว่าลูกน่าจะอยู่บนโลกนี้ ได้อย่างไม่ลำบากจนเกินไปนัก
...
IQ เป็นเรื่องที่พัฒนาได้ เสริมสร้างได้ตามช่วงอายุที่เติบโตขึ้น แต่ EQ เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงได้ยากมาก ซึ่งจะดีกว่าหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีของพวกเค้าตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ
หรือที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า "ไม่อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" นั่นแหละครับ
..."ขับรถเป็น" ไม่ได้แปลว่า "ขับรถดี" ฉันใด...ฝึกลูกให้ "เก่ง" ก็ง่ายกว่าฝึกลูกให้ "ดี" ฉันนั้นครับ
#มีลูกที่เก่งแต่ดีก็น่าจะดีกว่ามีลูกที่ดีแต่เก่ง #ยังไงEQก็สำคัญกว่าIQ #มีEQดีย่อมจะพัฒนาIQได้ #มีIQสูงไม่ได้แปลว่าEQจะสูงตาม
* สนใจเรื่องการวัด IQ เพิ่มเติม ลองดูที่:
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Wechsler_Intelligence_Scale_for_Children
Comments
Post a Comment