Post#4-059:
เมื่อครู่ใหญ่ๆ นี้เอง ผมได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ถึงเรื่องการถูกตรวจสอบจาก Internal Auditor ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบงาน
เนื่องจาก เพื่อนของผมคงยังไม่เคยชินกับการคุยกับ Internal Auditor จึงทำให้รู้สึกอึดอัดไม่น้อย...อารมณ์เหมือนโดนรุมสับอยู่ข้างเดียว
เสมือนว่างานที่กำลังทำอยู่ ไม่มีอะไรถูกต้องเลยเสียอย่าง...ซึ่งทำเอาเสียกำลังใจไปเยอะทีเดียว
ผมเองก็เคยเจอ...และต้องบอกว่า ทุกวันนี้ก็ยังต้องเจอการตรวจสอบคล้ายๆ กันนี้ อยู่เป็นประจำ
...
ต้องเข้าใจก่อนว่า กลุ่มคนที่มาตั้งคำถามเรามากมายนั้น...เป็นเพราะหน้าที่ของพวกเค้า ต้องตั้งข้อสงสัย
ทำไมต้องทำแบบนั้น, ทำไมไม่ทำแบบนี้, งานนี้มีจุดสอบทานตรงไหน, มีการเก็บสถิติไว้หรือไม่, แผนสำรองคืออะไร, และอีกสารพัดคำถามที่บางครั้งเราก็แอบคิดในใจว่า จะถามยากไปมั๊ย?
แต่ผมมองว่า คำถามเหล่านี้ถือเป็นกระจกสะท้อนงานของเรา...ว่ารัดกุมพอมั๊ย, ครบถ้วนหรือยัง และรวมไปถึงทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้มั๊ย?
...
ช่วงแรก คนที่ถูกถาม จะรู้สึกเหมือนอะไรต่อมิอะไรมันก็ยุ่งยากไปเสียหมด และมีอันต้องประเดประดังเข้ามาพร้อมๆ กันเสียด้วย
ทั้งนี้ก็เพราะระบบงานนั้น มีความเกี่ยวถ้อยร้อยพันกันอย่างซับซ้อน ซึ่งบ่อยครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ก็ไม่อาจจะแก้ไขได้จากกระบวนการใดกระบวนการหนึ่งได้โดยลำพัง
ยกตัวอย่างเช่น จะแก้ปัญหาสินค้าไม่พอขาย...เราไม่อาจจะแก้ได้ด้วยการสั่งสินค้าเพิ่มแต่เพียงเท่านั้น แต่ต้องแก้เรื่องแผนในการกระจายสินค้าให้เหมาะสมกับยอดขายไปพร้อมๆ กันด้วย
ต่อเมื่อได้ลงมือแก้ไขและปรับปรุงตามที่ Internal Auditor ชี้เป้าและแนะนำแล้ว...เราจะพบว่า สิ่งที่จะต้องแก้ไขนั้น จะลดลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป...แม้ว่าจะมีเรื่องใหม่มาให้แก้ไขแทนแบบไม่รู้จบก็เถอะ
...
ดังนั้น เราจึงไม่ควรกังวลจนเกินไปนัก เมื่อต้องเจอการตรวจสอบ...เพราะจุดประสงค์ของพวกเค้าคือมา "จับผิด" และจะต้องแนะแนวหนทางแก้ไข
ไม่ใช่มาจับผิดอย่างเดียว แล้วก็เดินจากไป...เหมือนกับพวกที่รอซ้ำเติมยามที่เราผิดพลาด
แน่นอนว่า ถ้าต้องการให้องค์กรดีขึ้น ก็จะต้องยอมรับ, ปรับปรุง และวางแผนป้องกัน ให้ได้อย่างเป็นระบบ
...เพื่อให้องค์กรเกิดการเติบโต, มั่งคั่ง และยั่งยืน ครับ...
#กระจกสะท้อนภาพลักษณ์ฉันใด #การถูกAuditก็สะท้อนความจริงฉันนั้น #แม้จะเหมือนถูกรุมสับแต่แท้ที่จริงคือการขัดเกลา #และการแก้ไขปรับปรุงรวมถึงป้องกันนั้น #เป็นสิ่งที่องค์กรที่ยังมีชีวิตต้อง
เมื่อครู่ใหญ่ๆ นี้เอง ผมได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ถึงเรื่องการถูกตรวจสอบจาก Internal Auditor ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบงาน
เนื่องจาก เพื่อนของผมคงยังไม่เคยชินกับการคุยกับ Internal Auditor จึงทำให้รู้สึกอึดอัดไม่น้อย...อารมณ์เหมือนโดนรุมสับอยู่ข้างเดียว
เสมือนว่างานที่กำลังทำอยู่ ไม่มีอะไรถูกต้องเลยเสียอย่าง...ซึ่งทำเอาเสียกำลังใจไปเยอะทีเดียว
ผมเองก็เคยเจอ...และต้องบอกว่า ทุกวันนี้ก็ยังต้องเจอการตรวจสอบคล้ายๆ กันนี้ อยู่เป็นประจำ
...
ต้องเข้าใจก่อนว่า กลุ่มคนที่มาตั้งคำถามเรามากมายนั้น...เป็นเพราะหน้าที่ของพวกเค้า ต้องตั้งข้อสงสัย
ทำไมต้องทำแบบนั้น, ทำไมไม่ทำแบบนี้, งานนี้มีจุดสอบทานตรงไหน, มีการเก็บสถิติไว้หรือไม่, แผนสำรองคืออะไร, และอีกสารพัดคำถามที่บางครั้งเราก็แอบคิดในใจว่า จะถามยากไปมั๊ย?
แต่ผมมองว่า คำถามเหล่านี้ถือเป็นกระจกสะท้อนงานของเรา...ว่ารัดกุมพอมั๊ย, ครบถ้วนหรือยัง และรวมไปถึงทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้มั๊ย?
...
ช่วงแรก คนที่ถูกถาม จะรู้สึกเหมือนอะไรต่อมิอะไรมันก็ยุ่งยากไปเสียหมด และมีอันต้องประเดประดังเข้ามาพร้อมๆ กันเสียด้วย
ทั้งนี้ก็เพราะระบบงานนั้น มีความเกี่ยวถ้อยร้อยพันกันอย่างซับซ้อน ซึ่งบ่อยครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ก็ไม่อาจจะแก้ไขได้จากกระบวนการใดกระบวนการหนึ่งได้โดยลำพัง
ยกตัวอย่างเช่น จะแก้ปัญหาสินค้าไม่พอขาย...เราไม่อาจจะแก้ได้ด้วยการสั่งสินค้าเพิ่มแต่เพียงเท่านั้น แต่ต้องแก้เรื่องแผนในการกระจายสินค้าให้เหมาะสมกับยอดขายไปพร้อมๆ กันด้วย
ต่อเมื่อได้ลงมือแก้ไขและปรับปรุงตามที่ Internal Auditor ชี้เป้าและแนะนำแล้ว...เราจะพบว่า สิ่งที่จะต้องแก้ไขนั้น จะลดลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป...แม้ว่าจะมีเรื่องใหม่มาให้แก้ไขแทนแบบไม่รู้จบก็เถอะ
...
ดังนั้น เราจึงไม่ควรกังวลจนเกินไปนัก เมื่อต้องเจอการตรวจสอบ...เพราะจุดประสงค์ของพวกเค้าคือมา "จับผิด" และจะต้องแนะแนวหนทางแก้ไข
ไม่ใช่มาจับผิดอย่างเดียว แล้วก็เดินจากไป...เหมือนกับพวกที่รอซ้ำเติมยามที่เราผิดพลาด
แน่นอนว่า ถ้าต้องการให้องค์กรดีขึ้น ก็จะต้องยอมรับ, ปรับปรุง และวางแผนป้องกัน ให้ได้อย่างเป็นระบบ
...เพื่อให้องค์กรเกิดการเติบโต, มั่งคั่ง และยั่งยืน ครับ...
#กระจกสะท้อนภาพลักษณ์ฉันใด #การถูกAuditก็สะท้อนความจริงฉันนั้น #แม้จะเหมือนถูกรุมสับแต่แท้ที่จริงคือการขัดเกลา #และการแก้ไขปรับปรุงรวมถึงป้องกันนั้น #เป็นสิ่งที่องค์กรที่ยังมีชีวิตต้อง
Comments
Post a Comment