Post#4-078:
ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผมประชุมค่อนข้างเคร่งเครียดกับทีมขาย เพื่อหารือเกี่ยวกับเป้าหมายการขายปีหน้า
พูดกันตรงๆ ก็ต้องบอกว่า เป้าหมายการขาย ถือเป็นเป้าหมายที่องค์กรที่แสวงหาผลกำไรทุกองค์กร ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง
ถ้ากำหนดเป้าหมายการขายผิด...นั่นหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ตามมา ก็มีหวังผิดตามไปด้วยทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็นแผนการผลิต, แผนการสั่งซื้อ, แผนการตลาด, การวางแผนงบประมาณ และแผนอื่นๆ ที่เหลือ
เรียกว่า ติดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็พาลทำให้ติดเม็ดอื่นผิดตามไปด้วยทั้งหมด นั่นเลย
...
การจะมั่นใจได้ว่า เป้าหมายการขาย ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องรู้ที่มาที่ไปของการตั้งเป้าที่ว่า
ดังนั้น ทีมขายจะต้องนำเสนอได้ว่า ยอดขายจะเติบโตได้จากจุดไหน, อย่างไร และเมื่อไหร่
ถ้าอธิบายไม่ได้โดยละเอียด ก็แปลว่า "มั่ว"
และถ้า "มั่ว" ตั้งแต่เริ่มต้น...คงไม่ต้องบอกใช่มั๊ยครับ ว่าปลายทางจะเละเทะไปได้ถึงขนาดไหน?
...
ใครที่มีหน้าที่ตั้งเป้าหมายการขาย จึงจำต้องระลึกไว้เสมอว่า เป้าหมายการขาย จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความทะเยอทะยาน, ความเป็นไปได้ และความมั่นใจ
ทีมขายที่ตั้งเป้าแบบถึงได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพยายาม ถือเป็นทีมขายที่ "ดูถูก" ความสามารถของตัวเอง และออกจะเอาเปรียบองค์กร
แปลว่า ทีมขายต้องมีความทะเยอทะยานที่อยากจะผลักดันให้ยอดขายเติบโต...ซึ่งก็อาจโตได้จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น, ยอดขายต่อสาขาที่เพิ่มขึ้น หรือมีสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความทะเยอทะยานนั้น จะต้องอยู่บนรากฐานของความเป็นไปได้ และความเป็นไปได้นั้น ก็ย่อมต้องวางอยู่บนรากฐานของความมั่นใจ
และความมั่นใจนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาจากความแม่นยำในข้อมูล...ไม่ว่าจะเป็นประวัติการขาย, สถาพการแข่งขัน รวมไปถึงแนวโน้มของตลาด
...ถ้ายัง "มั่ว" หรือ "ไม่ชัดเจน" กับเป้าหมาย...ถามว่า จะทำงานแบบ "ถูกต้อง" และ "ชัดเจน" ได้ยังไงครับ?...
#ตั้งเป้ากับนั่งเทียนมันต่างกันเยอะ #ทะเยอทะยานกับฝันเฟื่องก็ไม่เหมือนกัน #มั่วแผนแล้วผลลัพธ์จะดีได้ยังไง #ทำงานขอไปทีงั้นขอลาทีจะดีมั๊ย
ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผมประชุมค่อนข้างเคร่งเครียดกับทีมขาย เพื่อหารือเกี่ยวกับเป้าหมายการขายปีหน้า
พูดกันตรงๆ ก็ต้องบอกว่า เป้าหมายการขาย ถือเป็นเป้าหมายที่องค์กรที่แสวงหาผลกำไรทุกองค์กร ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง
ถ้ากำหนดเป้าหมายการขายผิด...นั่นหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ตามมา ก็มีหวังผิดตามไปด้วยทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็นแผนการผลิต, แผนการสั่งซื้อ, แผนการตลาด, การวางแผนงบประมาณ และแผนอื่นๆ ที่เหลือ
เรียกว่า ติดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็พาลทำให้ติดเม็ดอื่นผิดตามไปด้วยทั้งหมด นั่นเลย
...
การจะมั่นใจได้ว่า เป้าหมายการขาย ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องรู้ที่มาที่ไปของการตั้งเป้าที่ว่า
ดังนั้น ทีมขายจะต้องนำเสนอได้ว่า ยอดขายจะเติบโตได้จากจุดไหน, อย่างไร และเมื่อไหร่
ถ้าอธิบายไม่ได้โดยละเอียด ก็แปลว่า "มั่ว"
และถ้า "มั่ว" ตั้งแต่เริ่มต้น...คงไม่ต้องบอกใช่มั๊ยครับ ว่าปลายทางจะเละเทะไปได้ถึงขนาดไหน?
...
ใครที่มีหน้าที่ตั้งเป้าหมายการขาย จึงจำต้องระลึกไว้เสมอว่า เป้าหมายการขาย จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความทะเยอทะยาน, ความเป็นไปได้ และความมั่นใจ
ทีมขายที่ตั้งเป้าแบบถึงได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพยายาม ถือเป็นทีมขายที่ "ดูถูก" ความสามารถของตัวเอง และออกจะเอาเปรียบองค์กร
แปลว่า ทีมขายต้องมีความทะเยอทะยานที่อยากจะผลักดันให้ยอดขายเติบโต...ซึ่งก็อาจโตได้จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น, ยอดขายต่อสาขาที่เพิ่มขึ้น หรือมีสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความทะเยอทะยานนั้น จะต้องอยู่บนรากฐานของความเป็นไปได้ และความเป็นไปได้นั้น ก็ย่อมต้องวางอยู่บนรากฐานของความมั่นใจ
และความมั่นใจนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาจากความแม่นยำในข้อมูล...ไม่ว่าจะเป็นประวัติการขาย, สถาพการแข่งขัน รวมไปถึงแนวโน้มของตลาด
...ถ้ายัง "มั่ว" หรือ "ไม่ชัดเจน" กับเป้าหมาย...ถามว่า จะทำงานแบบ "ถูกต้อง" และ "ชัดเจน" ได้ยังไงครับ?...
#ตั้งเป้ากับนั่งเทียนมันต่างกันเยอะ #ทะเยอทะยานกับฝันเฟื่องก็ไม่เหมือนกัน #มั่วแผนแล้วผลลัพธ์จะดีได้ยังไง #ทำงานขอไปทีงั้นขอลาทีจะดีมั๊ย
Comments
Post a Comment