Post#2-88:
วันนี้เป็นวันที่ผมออกสำรวจตลาดแหล่งช้อปปิ้งทั้งหลายในละแวกนี้
ยิ่งใกล้ช่วงคริสต์มาส บรรดาร้านรวงทั้งหลายต่างก็แข่งขันกันดึงเงินจากกระเป๋าลูกค้า ทั้งลด แลก แจก แถม กันกระหน่ำ เรียกว่า ใจแข็งยังไงก็อดใจไว้ไม่ไหวจริงๆ
เรียกว่า ถ้าลงได้เดินเข้าไปในที่ช้อปปิ้งใดๆ แล้วล่ะก็ ยากนักที่จะกลับออกมามือเปล่า ยิ่งถ้าไปเดินใน Costco หรือ Marshall (ซึ่งเป็นห้างฯ ที่โดดเด่นในด้านราคา) นี่ รับรองว่ารอดยากจริงๆ ครับ
คนที่นี่ ตัดสินใจซื้อสินค้าไม่ยากนัก เพราะพวกเค้าได้รับการดูแลจากกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง ลูกค้าจึงมีอำนาจในมือค่อนข้างมหาศาล ตราบเท่าที่ยังไม่ตัด tag ราคาออก ยังไงก็คืนได้ (หรือบางทีตัด tag ราคาแล้ว ก็ยังคืนได้เหมือนกัน)
และหนึ่งในเหตุผล classic ที่ลูกค้านำมาใช้เมื่อต้องการคืนสินค้าก็คือ "The quality is not up to my expectation." แปลว่า "คุณภาพของเธอไม่ถึงระดับที่ชั้นพอใจ" - ครับ ก็ง่ายๆ แบบนั้นเลย O_o"
อีกเหตุผลที่เท่ไม่แพ้กันก็คือ "I've changed my mind!" แปลว่า "ชั้นเปลี่ยนใจแล้ว เอาของเธอคืนไป" - ชิ เหตุผลแบบนี้ก็มีด้วย
เงื่อนไขของการคืนสินค้านี้ นับรวมไปถึงการซื้อทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน
จากที่น้องสาวขับรถพาผมตระเวนดูและจับจ่ายซื้อของจากหลายๆ ที่ ผมพบว่า การช้อปปิ้งสินค้าทั่วๆ ไป (ที่ไม่ใช่ Fashion Brand Name) ที่นี่ อยู่ในข่ายยอดเยี่ยมเหนือกว่าอังกฤษและอีกหลายๆ ประเทศในแถบยุโรป
แต่ที่เหนือขั้นไปกว่านั้น ก็คือการช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ที่เป็นประสบการณ์ที่เหนือล้ำกว่าบ้านเราเป็นอย่างมาก
คนที่นี่ซื้อสินค้าออนไลน์กันเป็นเรื่องปกติ เพราะสั่งซื้อง่าย จ่ายเงินสะดวก รอรับสินค้าไม่นาน ต่อให้ไม่ได้เห็นสินค้าก่อน ก็ไม่มีอะไรน่ากังวลสำหรับลูกค้า...ก็ด้วยกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่ผมว่านั่นไงครับ ^^
เรื่องราวรายทางระหว่างทริปของผมก็คงจบลงที่ post นี้ ล่ะครับ
Comments
Post a Comment