Post#2-90:
วันหยุดยาวๆ ที่ทำตัวขี้เกียจอยู่กับบ้านอย่างวันนี้ผมชอบดูหนังกับลูก แม้ว่าส่วนใหญ่ต้องดูการ์ตูนก็ตาม
หลักๆ แล้ว เด็กๆ จะดูเนื้อเรื่องและจับเอาที่ความสนุกของมัน ส่วนหน้าที่ของผู้ปกครองก็คือการจับประเด็นและสาระที่ซ่อนอยู่ในการ์ตูน
ดูการ์ตูนหรือดูหนังจบแล้ว ผมก็จะเช็คว่า ลูกได้เรียนรู้สาระที่ซ่อนในการ์ตูนมากน้อยแค่ไหน อารมณ์เหมือนเราถามลูกว่า "นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า..."
ไม่ยุ่งยากหรอกครับ แค่ถามว่า ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย ว่าที่พึ่งดูจบไป เรื่องมันเป็นยังไงบ้าง ถ้าเค้าเล่ากว้างๆ ก็พยายามถามคำถามเจาะจงแล้วให้เค้าตอบ เท่านั้นเอง
วิธีนี้จะทำให้เราประเมินได้ว่า ลูกมีความเข้าใจในภาพรวมของสิ่งที่เค้าเพิ่งผ่านตาไปมากหรือน้อยเพียงใด
ถ้าอยู่ในระดับดี เราก็จะสามารถยกระดับของการ์ตูนหรือหนังที่เค้าดูให้มีความซับซ้อนขึ้นได้อีก เพื่อส่งเสริมให้ความสามารถในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจ (ที่ภาษาอังกฤษ เรียกว่า comprehension) ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนมากแล้ว ผมก็นำวิธีนี้ไปใช้กับลูกน้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลังจากประชุมเสร็จหรือหลังจากเค้านำงานมาส่ง
ถ้าเค้ามีความเข้าใจในงานที่ดี งานย่อมออกมาดี และเป็นโอกาสให้เค้าเติบโตและก้าวหน้าในงานได้ง่ายขึ้น รับผิดชอบงานที่ยากขึ้นได้
ที่สำคัญก็คือ...บางครั้ง ผมก็ได้เห็นหรือได้รับฟังมุมมองใหม่ๆ จากลูกหรือลูกน้อง จากการคุยกันแบบนี้ด้วยเช่นกัน เรียกว่า เป็นการเรียนรู้ 2 ทาง ก็ว่าได้
ลองนำไปใช้ดูครับ ^^
Comments
Post a Comment