Post#4-140:
เช้าวันนี้ผมไปประชุมกับคู่ค้ารายหนึ่ง เพื่อวางแผนร่วมกันสำหรับ project ที่ผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่าย ต่างเห็นชอบให้เดินหน้าได้
หนึ่งในประเด็นที่หารือกันอย่างเข้มข้น ก็คือประเด็นที่เกี่ยวข้องและเกี่ยวเนื่องกับการฝึกอบรม
ส่วนตัวแล้ว...ผมเชื่อว่า หัวใจของการทำธุรกิจสมัยใหม่นั้น เราจำต้องใส่ใจเป็นอย่างมากกับการสร้างความยั่งยืนของธุรกิจ ซึ่งมี "การฝึกอบรม" เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ
...
การทำอะไรก็ตามที่อาศัย "ความชำนาญส่วนบุคคล" นั้น เป็นอะไรที่เสี่ยงอย่างยิ่งสำหรับองค์กร
นั่นเพราะ เรากำลังฝากทุกๆ อย่างขององค์กรไว้ในกำมือของคนเพียงคนใดคนหนึ่ง...เมื่อคนคนนั้นหายไปหรือจากไป องค์กรนั้นๆ จึงเกิดการถดถอยไปอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น การที่เราพยายามดึงความรู้ความชำนาญจากคนในองค์กร ให้กลายมาเป็น "ฐานข้อมูล" หรือ "องค์ความรู้" ขององค์กร...จึงนับเป็นกลไกสำคัญที่จะสร้างความยั่งยืนขององค์กรให้มากขึ้นในระดับหนึ่ง
...
ถ้าโลกนี้ปราศจาก "ตัวอักษร" ขึ้นมา...นึกภาพออกมั๊ยครับ ว่าการถ่ายทอดความรู้จะยุ่งยากเพียงใด?
การถ่ายทอดความรู้ความชำนาญส่วนบุคคลให้กลายเป็นองค์ความรู้ขององค์กร...ก็สำคัญเพียงนั้น นั่นล่ะครับ
ความรู้เชิงทฤษฏีนั้น เป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติ และการเชี่ยวชาญในการปฏิบัติ ล้วนมีรากฐานมาจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเชิงทฤษฎี
...เรียนรู้...ลงมือ...ปรับปรุง...บันทึก...เรียนรู้...ลงมือ...ปรับปรุง...บันทึก...วนไปครับ...
#ตำราดีจึงปฏิบัติได้ดี #ปฏิบัติได้ดีจึงเขียนตำราได้เด่น #วงจรแห่งการเรียนรู้ #ไม่ฝึกฝนหรือจะได้มา
เช้าวันนี้ผมไปประชุมกับคู่ค้ารายหนึ่ง เพื่อวางแผนร่วมกันสำหรับ project ที่ผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่าย ต่างเห็นชอบให้เดินหน้าได้
หนึ่งในประเด็นที่หารือกันอย่างเข้มข้น ก็คือประเด็นที่เกี่ยวข้องและเกี่ยวเนื่องกับการฝึกอบรม
ส่วนตัวแล้ว...ผมเชื่อว่า หัวใจของการทำธุรกิจสมัยใหม่นั้น เราจำต้องใส่ใจเป็นอย่างมากกับการสร้างความยั่งยืนของธุรกิจ ซึ่งมี "การฝึกอบรม" เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ
...
การทำอะไรก็ตามที่อาศัย "ความชำนาญส่วนบุคคล" นั้น เป็นอะไรที่เสี่ยงอย่างยิ่งสำหรับองค์กร
นั่นเพราะ เรากำลังฝากทุกๆ อย่างขององค์กรไว้ในกำมือของคนเพียงคนใดคนหนึ่ง...เมื่อคนคนนั้นหายไปหรือจากไป องค์กรนั้นๆ จึงเกิดการถดถอยไปอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น การที่เราพยายามดึงความรู้ความชำนาญจากคนในองค์กร ให้กลายมาเป็น "ฐานข้อมูล" หรือ "องค์ความรู้" ขององค์กร...จึงนับเป็นกลไกสำคัญที่จะสร้างความยั่งยืนขององค์กรให้มากขึ้นในระดับหนึ่ง
...
ถ้าโลกนี้ปราศจาก "ตัวอักษร" ขึ้นมา...นึกภาพออกมั๊ยครับ ว่าการถ่ายทอดความรู้จะยุ่งยากเพียงใด?
การถ่ายทอดความรู้ความชำนาญส่วนบุคคลให้กลายเป็นองค์ความรู้ขององค์กร...ก็สำคัญเพียงนั้น นั่นล่ะครับ
ความรู้เชิงทฤษฏีนั้น เป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติ และการเชี่ยวชาญในการปฏิบัติ ล้วนมีรากฐานมาจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเชิงทฤษฎี
...เรียนรู้...ลงมือ...ปรับปรุง...บันทึก...เรียนรู้...ลงมือ...ปรับปรุง...บันทึก...วนไปครับ...
#ตำราดีจึงปฏิบัติได้ดี #ปฏิบัติได้ดีจึงเขียนตำราได้เด่น #วงจรแห่งการเรียนรู้ #ไม่ฝึกฝนหรือจะได้มา
Comments
Post a Comment